Bắc Bình: Hội nghị sơ kết việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng

Sáng ngày 31/7/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 23/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì với sự tham dự Thường trực HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện; Trưởng các cơ quan, ban, ngành; đoàn thể chính trị - xã hội và hội quần chúng huyện. Bí thư, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQVN; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học các xã, thị trấn.

        Qua 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt được những kết quả quan trọng: công tác tổ chức quán triệt, triển khai văn bản của các cấp được chú trọng. Tổ chức hội được quan tâm thành lập, củng cố, kiện toàn kịp thời: tổng số cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các Hội quần chúng huyện là 28 người, trong đó: kiêm nhiệm là 02 phó chủ tịch, hợp đồng 04 người; biên chế được giao là 07 người, định biên là 15 người. Trình độ chuyên môn: đại học 10, cao đẳng 01, trung cấp 07; trình độ chính trị: cao cấp 05, trung cấp 07, sơ cấp 04. Các Hội hoạt động ổn định theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí, công khai, minh bạch, tuân thủ pháp luật và Điều lệ Hội. Các tổ chức hội luôn quan tâm xây dựng và phát triển hội viên với tổng số hội viên của các hội quần chúng toàn huyện là 26.754 hội viên; số ủy viên Ban Chấp hành Hội: 942 người (trong đó: cấp huyện là 123 người, cấp xã 819 người).  Tổ chức thu và quản lý quỹ hội nhằm duy trì các hoạt động của hội, các hoạt động nhân đạo từ thiện, hướng vào giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt các quy định của địa phương. Công tác quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hội ngày càng được nâng cao, tạo điều kiện cho sự phát triển và mở rộng các hoạt động của Hội tham gia vào đời sống xã hội. Công tác phối kết hợp giữa các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể với các Hội quần chúng trong việc thực hiện các phong trào của địa phương được tăng cường và mang lại kết quả thiết thực, hiệu quả.

        Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các hội viên có mặt còn hạn chế. Nội dung, phương thức hoạt động chậm được đổi mới, những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu chính đáng của hội viên; năng lực của một số cán bộ hội chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Sự phối hợp với các ngành liên quan trên một số lĩnh vực chưa được chặt chẽ, thiếu thống nhất nên kết quả hoạt động có mặt còn khó khăn, hạn chế.

        Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận những kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện công tác đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những năm vừa qua và thực hiện tốt các  mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, đồng chí cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác quán triệt, triển khai văn bản chỉ đạo các cấp về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII). Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về chính trị, tư tưởng, tạo điều kiện thuận lợi để Hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội quần chúng; duy trì nề nếp sinh hoạt, giao ban định kỳ. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phối hợp, giúp đỡ các hội quần chúng hướng vào việc đổi mới nội dung, hình thức tập hợp, vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Các tổ chức Hội quần chúng thường xuyên củng cố, kiện toàn, xây dựng tổ chức hội vững mạnh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; vận động tập hợp hội viên, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên; tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tham gia và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.


Các tin khác