Bắc Bình: Nụ cười Kà lúc

        Trong không khí se lạnh của những giọt mưa phùn rơi nhè nhẹ vào sáng sớm ngày 06/12/2016 trên mãnh đất quê hương Bắc Bình, chúng tôi gồm có các đồng chí cán bộ, công chức 03 đơn vị kết nghĩa (Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với Phòng y tế và Phòng dân tộc huyện) đang khẩn trương, phấn khởi chuẩn bị các điều kiện nào là gạo, mì tôm, thùng nước tương,… rồi kết lại, vận chuyển lên xe, bắt đầu  cuộc hành trình hoạt động công tác về thôn Kà lúc – xã Phan Sơn, thực hiện nhiệm vụ công tác “Dân vận” – tổ chức tư vấn khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân thôn Kà Lúc – xã Phan Sơn, đây là một trong những hoạt động chăm lo đời sống, chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn huyện.

        Theo kế hoạch triển khai chuẩn bị từ hơn một tháng trước, chuyến xe công tác của đoàn bắt đầu lăng bánh lúc 6 giờ từ thị trấn Chợ Lầu, mãi đến gần 8 giờ đoàn công tác mới  tới địa điểm hoạt động phân Trạm y tế xã tại thôn Kà Lúc (Phan Sơn). Xe di chuyển hơi chậm do hôm nay trời có mưa, đường vào thôn lầy lội, khó đi. Tiến vào phân Trạm y tế thôn, tôi có cảm nhận từ trong những ánh mắt của bà con nơi đây đã có sự chờ đón từ trước, là rất vui, rất phấn khởi khi đoàn công tác vừa đến, ai ai cũng được mong muốn được khám bệnh, được tặng quà. Theo kế hoạch đã phân công, vừa bước xuống xe chúng tôi đã bắt tay vào nhiệm vụ, các đồng chí Phòng y tế tổ chức tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 150 lượt người dân, trong đó có 01 em bị bệnh tim bẩm sinh cần điều trị tuyến trên gấp. Thôn Kà Lúc có 57 hộ nghèo, nhưng chúng tôi chỉ vận động được 20 suất quà, ưu tiên tặng cho 20 hộ nghèo bệnh tật, mất sức lao động và 02 suất quà bằng tiền mặt tặng cho 02 gia đình chính sách, có công với cách mạng, nên đồng chí Phan Thanh Dương (Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy) chủ động gặp gỡ, chia sẻ cho bà con hiểu và thông cảm; thấu hiểu được tấm lòng của chúng tôi, bà con rất vui vẻ, đồng lòng chia sẻ, chính điều đó đã tạo điều kiện cho chúng tôi hoạt động theo đúng theo kế hoạch đã đề ra.

        Núi rừng Phan Sơn mùa này xanh ngát những hàng cây, trời âm u tươi mát, mưa thuận – gió hòa, tưởng chừng những điều kiện tự nhiên ấy đã giúp cho người dân nơi đây có được mùa màng bội thu, cuộc sống khá dã hơn so với thành quả năm trước. Tiếp xúc bà con, thăm hỏi rồi mới biết, hoàn cảnh của bà con nơi đây vẫn còn khó khăn lắm, mùa màng thất thu, bắp ra bông rồi thối gốc chết hết do những đợt mưa liên tục, trẻ em ốm bệnh, gầy còi ngày càng nhiều,… Đúng là như vậy, thật tế là như vậy, những lời than khổ ấy đã làm cho chúng tôi càng thêm xót xa, muốn làm thêm nhiều việc gì đó thiết thực, hiệu quả lâu dài hơn để giúp người dân nơi đây có điều kiện để thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xóa dần khoảng cách với đồng bào ở dưới đồng bằng mình.

        Hoạt động đợt này tuy thời gian ngắn ngủi, nhưng chúng tôi đã hoàn thành mọi công việc đã đề ra, người dân đã đón nhận chúng tôi bằng cả tấm lòng tươi cười, cảm động và hạnh phúc. Tạm biệt núi rừng, chia tay bà con nơi đây còn nhiều cái khổ ở phía trước, chúng tôi trở về Chợ Lầu tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình và hy vọng có một ngày nào đó sẽ gặp lại bà con thôn Kà Lúc – xã Phan Sơn với sự thay đổi toàn diện, thực chất, đúng nghĩa hơn./.

 


Các tin khác