Bắc Bình: 10 năm thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Truyền thống khuyến học, khuyến tài là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, với mong muốn xây dựng xã hội học tập, mỗi gia đình người dân Việt Nam là những gia đình hiếu học nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp uỷ xã, thị trấn trong toàn huyện đã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần  Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X). 

        Trong 10 năm qua, tổ chức Hội Khuyến học đã được kiện toàn tại 18/18 xã, thị trấn với197 chi hội và 10.630 hội viên. Phong trào xây dựng “ gia đình hiếu học ”, “dòng họ hiếu học”, “thôn, khu phố khuyến học” được quan tâm phát động đăng ký, bình chọn, tuyên dương có hiệu quả khá. Mô hình “dòng họ hiếu học” tiếp tục phát triển, một số “dòng học hiếu học” hoạt động khá nổi bật như: Dòng họ Mai ở xã Hòa Thắng, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Chợ Lầu; vùng dân tộc Chăm có dòng  họ Văn, dòng họ Đặng (xã Phan Hiệp), dòng họ Đào (xã Phan Hòa). Các Trung tâm học tập cộng đồng được hình thành ở 18 xã, thị trấn hoạt động tương đối tốt, phát huy hiệu quả, hàng năm mở được 190 lớp với 10.512 lượt hội viên tham dự. Các xã đã thành lập Ban Quản lý để điều hành, cử cán bộ khuyến học xã, thị trấn làm chuyên trách, mở nhiều loại hình lớp học phù hợp với trình độ dân trí từng vùng, miền, nhất là đưa các kiến thức khoa học, kỹ thuật, văn hoá, luật pháp đến với mọi người. Công tác xây dựng quỹ khuyến học tăng nhanh, đặc biệt là phong trào hỗ trợ nhà trường có kết quả cao. Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” huyện tổ chức lễ tiếp nhận quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”  và trao học bổng cho học sinh, sinh viên là 13.389.244.557đ. Nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập ngay từ cơ sở được quan tâm, đã tạo ra phong trào khuyến học, khuyến tài sâu rộng trong đời sống quần chúng nhân dân các xã, thị trấn, phát huy truyền thống hiếu học của địa phương, nhân rộng những tấm gương vượt khó nuôi con ăn học thành đạt và những tấm gương vượt khó học giỏi. Việc củng cố và phát triển hệ thống giáo dục chính quy cả về quy mô và chất lượng gắn liền với hệ thống giáo dục thường xuyên, giáo dục không chính quy, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của các tầng lớp nhân dân trong huyện.

        Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong 10 năm vẫn vẫn còn những tồn tại hạn chế. Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 67-KL/TU, ngày 21/5/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kế hoạch số 50/KH-HU, ngày 15/10/2007 của Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, có nơi khoán trắng cho khuyến học.

        Nội dung, phương thức hoạt động của Hội cơ sở thiếu linh hoạt, năng động, Ban chấp hành chưa phát huy vai trò, khả năng, trách nhiệm, thiếu sâu sát cơ sở. Công tác kiểm tra, đôn đốc các mặt công tác chưa được các Hội khuyến học cơ sở coi trọng. Thực hiện chế độ báo cáo thường kỳ không kịp thời, chất lượng không cao, số liệu chưa chính xác, không so sánh, đối chứng với kết quả trước đó.

        Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thời gian tới đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện tập trung đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khoa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phát huy vai trò học tập của Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn và Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên của huyện  trong việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội giữa các ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động “xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2016 – 2020 gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện tốt các hoạt động giám sát việc thực hiện các chính sách pháp luật liên quan công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng “xã hội học tập”./.


Các tin khác