Bắc Bình: Kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ quý I của Đảng bộ huyện

Trong quý I, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên các lĩnh vực đạt được những kết quả nhất định; nổi rõ là tập trung triển khai thực hiện các quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế xã hội và các kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 cho các ngành, địa phương; chú trọng thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất nông nghiệp  tập trung (như cây thanh long, cây sen, cây ăn trái, nuôi bò thịt, bò sữa, nuôi tôm thẻ...), bước đầu quy hoạch và định hình khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với diện tích gần 2000 ha tại khu vực Lương sơn, Hòa Thắng, Hồng Phong; diện tích cây thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP tiếp tục phát triển. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường, xây dựng cơ bản có chuyển biến tích cực. Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 292,69/1.500 ha, đạt tỷ lệ 19,51% kế hoạch tỉnh giao; thu ngân sách Quý I được 23.425/22.000 triệu đồng đạt 28,57 % chỉ tiêu kế hoạch năm. Việc thực hiện các chế độ chính sách được quan tâm chu đáo, nhất là chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục duy trì;  tỷ lệ học sinh bỏ học có giảm so với cùng kỳ. Công tác phòng chống dịch bệnh ở người và thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn dân được chú trọng. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, thông tin truyền thông được triển khai; lãnh đạo các phong trào thi đua, các cuộc vận động thực hiện có kết quả.

        Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các nhiệm vụ quân sự quốc phòng năm 2017 được tập trung triển khai; giao quân đạt chỉ tiêu cấp trên giao (197/197 quân). Công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường.

        Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể triển khai đồng đều, tổ chức nhiều phong trào hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Phối hợp các ngành tổ chức thăm Tết các đối tượng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm cho các hộ nghèo được đón Tết cổ truyền đầm ấm, vui tươi. Tập trung cho kế hoạch triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội hai cấp năm 2017 theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, nhất là kế hoạch thực hiện của các cơ quan sau đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

        Triển khai củng cố, xây dựng tổ chức, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, phát triển thực lực đoàn viên, hội viên, xây dựng cốt cán chính trị, xây dựng người có uy tín; theo đó, trong quý đã tập trung công tác củng cố bộ máy tổ chức Đoàn - Hội cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, cung cấp tài liệu khuyến nông, khuyết ngư tài liệu học nghề, việc làm cho hội viên, thanh niên; vận động 124 đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo được 105 đơn vị máu. Chủ động phối hợp với cấp uỷ cơ sở chỉ đạo tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn cơ sở và Liên đoàn lao động huyện nhiệm kỳ 2017-2022. Triển khai kế hoạch vận động các loại quỹ năm 2017.

        Công tác xây dựng Đảng và công tác dân vận tiếp tục được quan tâm lãnh đạo toàn diện. Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí được tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện và kiểm tra, giám sát, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, phức tạp mới; tiếp tục lãnh đạo có hiệu quả, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

        Tuy nhiên, Công tác khắc phục xử lý các tồn đọng, vướng mắc, khó khăn trong năm 2016 còn chậm, kết quả chưa cao; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chưa tập hợp, tổ chức, bố trí giống mới, các mô hình có hiệu quả kinh tế; đầu tư sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao còn ít. Tình hình phá rừng làm rẫy, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép ở các khu vực, nhất là các khu vực giáp ranh có chiều hướng gia tăng. Hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, thương mại, du lịch chưa được cải thiện, nhất là trong kêu gọi, thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng. Chất lượng giáo dục toàn diện chưa rõ nét; việc vận động học sinh bỏ học ra lớp, tuy có giảm nhưng kết quả chưa cao (tỷ lệ còn khoảng 2,6%); công tác đào tạo, giải quyết việc làm, mua bảo hiểm y tế toàn dân còn gặp khó khăn.Tình hình trật tự xã hội có việc chưa được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, việc cụ thể hóa, triển khai các văn bản của cấp trên ở cơ sở, có nơi chưa đảm bảo theo yêu cầu. Công tác bố trí cán bộ chưa kịp thời, chất lượng sinh hoạt chi bộ có nơi chưa được nâng lên; công tác quản lý đảng viên còn nhiều bất cập, chưa chặt chẽ. Thực hiện các giải pháp phòng ngừa phòng chống, tham nhũng, lãng phí ở một số địa phương, đơn vị chưa tập trung đúng mức; công tác tự kiểm tra trong từng cơ quan, đơn vị thực hiện chưa thường xuyên, chưa quyết liệt. Chất lượng sinh hoạt, thu hút tập hợp đoàn viên, hội viên vào tổ chức chưa mạnh; việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến đoàn viên, hội viên chưa thường xuyên, số lượng tham gia chưa nhiều. Việc phân công, thực hiện trong từng nhiệm vụ, lĩnh vực cụ thể còn chồng chéo.

        Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên được xác định là do: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng chưa kịp thời triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết, Kế hoạch của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và đề ra chương trình, kế hoạch của ngành, địa phương mình nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực. Sự phối kết hợp trong công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở có nơi, có việc thiếu đồng bộ, chặt chẽ.  Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu ở một số tổ chức, cơ quan, đơn vị chưa cao. Những hạn chế, vướng mắc đã chỉ ra nhưng chậm khắc phục, chưa được xử lý trách nhiệm.

        Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện sẽ có những chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ trọng tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017./.


Các tin khác