Bắc Bình nỗ lực xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (giai đoạn 2011-2020)

Thực hiện lộ trình xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn (2011-2020), huyện Bắc Bình đã tập trung huy động nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đến thời điểm này, huyện đã có 13/18 xã, thị trấn đạt chuẩn nội dung này.

       Để lãnh đạo thực hiện tốt nội dung xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn (2011-2020), hằng năm, Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện đã đưa nội dung này vào nghị quyết, kế hoạch để chỉ đạo các ngành và các địa phương tập trung triển khai thực hiện. Các xã, thị trấn đã đưa nhiệm vụ này vào nghị quyết đầu năm của cấp ủy, của Hội đồng nhân dân, cũng như chương trình hành động của Ủy ban nhân dân để chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả. Trong từng năm, các xã đều có sự điều chỉnh gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

        Huyện đã tập trung huy động các nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp, xây dựng và trang thiết bị cho các trạm y tế. Bằng nguồn vốn từ tỉnh, huyện, trong những năm qua, 18/18 trạm y tế xã, thị trấn đã được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh như giường bệnh, tủ đầu giường, máy đo đường huyết và các trang thiết bị nhỏ khác, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mỗi năm, kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã khoảng 150 triệu đồng. Từ năm 2012 đến nay, hằng năm huyện đều tranh thủ được nguồn đầu tư từ các chương trình, mục tiêu, dự án để xây dựng, sửa chữa các trạm y tế xã cũng như mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm theo lộ trình đề ra. Mỗi năm trích từ ngân sách 200-300 triệu đồng cho việc sửa chữa nâng cấp và xây dựng hố xí cho các trạm y tế.

        Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác đào tạo nguồn nhân lực và khám chữa bệnh cho nhân dân cũng được quan tâm đúng mức. Ngành Y tế đã tiến hành rà soát, thống kê lại đội ngũ cán bộ quản lý trạm y tế. Đã tổ chức được 2 lớp đào tạo về công tác quản lý trạm cho đối tượng Trưởng, Phó trạm y tế với 40 lượt cán bộ tham gia. Mỗi năm đều tổ chức khoảng 5-8 lớp tập huấn ngắn hạn về chuyên môn cho tất cả cán bộ y tế tuyến xã. Ngoài ra còn cử được 8 cán bộ trạm y tế tham gia học chuyên tu bác sỹ, cử nhân điều dưỡng tại Trường đại học Cần Thơ theo chương trình của tỉnh và thực hiện đầy đủ các chính sách thu hút bác sỹ về công tác tại trạm y tế.

        Việc khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, các đối tượng chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện tại trạm y tế xã, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh theo quy định. Các hoạt động phòng chống HIV/AIDS được triển khai rộng khắp toàn huyện. Ngoài ra, Trạm y tế xã có cán bộ được phân công phụ trách công tác phòng chống lao, y tế học đường… Phát hiện, điều trị và quản lý bệnh dịch nguy hiểm như sốt rét, sốt xuất huyết. Tỷ lệ người bệnh được khám và điều trị kết hợp với y học cổ truyền tại các trạm y tế xã đều trên 40%.

        Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm

       Công tác phối hợp giữa ngành chuyên môn và cấp ủy, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có lúc chưa chặt    chẽ, một số nơi còn có tư tưởng khoán trắng cho ngành chuyên môn. Việc tập trung huy động các nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp, xây dựng và trang thiết bị cho các trạm y tế tuy có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại của các trạm y tế. Cho đến nay vẫn còn trạm y tế xã xuống cấp nặng chưa kịp thời xây dựng mới, các trạm y tế xã chưa có lò đốt rác. Trang thiết bị y tế chỉ mới đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong khám chữa bệnh, còn cần được nâng cao hơn một bước.

        Để thực hiện lộ trình xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo

        Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt trong cấp ủy, chính quyền các cấp, tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

        Xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã cả về chuyên môn lẫn lý luận chính trị. Phấn đấu xóa xã trắng đảng viên, các trạm y tế đều có bác sĩ, 100% trưởng trạm y tế là đảng viên.

        Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung gương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử của ngành y tế, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

        Tập trung huy động các nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp, xây dựng mới cũng như trang thiết bị y tế cho trạm y tế. Tiếp tục gắn với lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới./.


Các tin khác