Bắc Bình: Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình An Tổ chức tổng kết mô hình “địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”

Năm 2013, Hội LHPN xã Bình An đã thành lập mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng gồm 01 tập thể (Hội LHPN xã Bình An) và 01 cá nhân là Chi hội phụ nữ thôn An Bình (địa chỉ tại nhà chị Đặng Thị Diệu Xuân). Nhằm rút kinh nghiệm hoạt động trong việc hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ các nạn nhân bạo lực gia đình. Tối ngày 07/03/2017, Chi hội Phụ nữ thôn An Bình tổ chức sơ kết 04 năm hoạt động mô hình “địa chỉ tin cậy ở cộng đồng”. Trong thời gian qua, tại địa chỉ này đã hòa giải tại chỗ 35 vụ, tư vấn cho HVPN 18 trường hợp, cho lưu trú lạm lánh 12 phụ nữ, trẻ em, nhận hổ trợ giúp đỡ 1 trường hợp. Ngoài ra lồng ghép trong việc sinh hoạt Hội định kỳ đã tổ chức 16 lần truyền thông nhóm nhỏ cho 216 lượt HVPN về Luật "Phòng chống bạo lực gia đình" và Luật "Bình đẳng giới". Hầu hết các nạn nhân bạo lực gia đình trực tiếp đến địa chỉ tin cậy ở cộng đồng đều được tư vấn, hòa giải thành công. Đây là mô hình được đa số hội viên phụ nữ và người dân đồng tình và tin tưởng.

  

        Tại hội nghị, Ông Nguyễn Ngọc Quốc - Công An viên thôn An Bình cho biết Thôn An Bình là thôn kinh tế mới thuộc dự án 773. Địa bàn rộng phức tạp, nhân khẩu biến động, người dân chủ yếu là hộ nghèo từ các xã khác đến và đó cũng là nguyên nhân mà tình trạng bạo lực gia đình ở đây xảy ra thường xuyên với nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Nhưng ngay từ khi mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động thì tình trạng bạo lực gia đình ở địa phương đã giảm rõ rệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về Luật phòng, chống bạo lực gia đình…giúp cho nam giới tôn trọng và sống có trách nhiệm với phụ nữ. 

        Cũng trong hội nghị này, nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn chia sẻ những tâm tư khi chính các chị là nạn nhân của bạo lực gia định. Chị Nguyễn Thị Nguyên - đã chia sẻ “bản thân chị thường xuyên bị chồng say rượu đánh, có lần phải đi trạm xá, nhưng vì thương chồng thương con chị luôn tin vào sự thay đổi của người chồng. Được sự giúp đỡ của chị Xuân- nơi địa chỉ tin cậy đã đưa chị về nhà tạm lánh, đồng thời nhiều lần đến vận động, giải thích, phân tích cái đúng sai, qua nhiều lần nói chuyện và được Ban thôn, công an viên mời về làm cam kết đến nay chồng chị đã sửa đổi không còn say rượu và đánh đập vợ con cũng nhờ có địa chỉ tin cậy giúp sức”.

        Sau hơn 4 năm triển khai và thực hiện mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình An đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Mặc dù kinh phí để hỗ trợ cho việc ăn, sinh hoạt của nạn nhân và các con của các chị là nạn nhân của bạo lực gia đình khi đến lưu trú tại địa chỉ này còn thiếu, còn khó, nhưng với quyết tâm thực hiện mô hình để nhân rộng trong xã và cùng cộng đồng nói không với bạo lực gia đình, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” đã trở thành nơi chia sẻ những khó khăn, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của các chị em phụ nữ có cùng hoàn cảnh. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận sống hạnh phúc./.


Các tin khác