Bắc Bình: HỘI NGHỊ PHẢN BIỆN XÃ HỘI VỀ PHƯƠNG ÁN SỬ DỤNG KHU ĐẤT CHỢ CHỢ LẦU CŨ

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội năm 2017 của Ủy ban Mặt trận huyện, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện và được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy, chiều ngày 21/4/2017 Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN huyện tổ chức hội nghị phản biện xã hội về phương án sử dụng khu đất chợ Chợ Lầu cũ thuộc Thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình.

        Tham dự hội nghị gồm các vị ủy viên UBMTTQ huyện khóa VIII; Trưởng các tổ chức thành viên: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Phụ Nữ, Huyện đoàn, Hội Cựu chiến Binh, Ban Đại diện Hội người cao tuổi, Hội Bảo trợ khuyết tật - trẻ mồ côi, Hội nạn nhân chất độc da cam điôxin, chi hội Luật gia.  Đại diện lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm phát triển Quỹ đất, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện. Về phía thị trấn Chợ Lầu có các đ/c đại diện Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, Trưởng Thôn - Khu phố, Trưởng ban Công tác Mặt Trận của 6 thôn - khu phố.

        Theo Phương án số 30/PA-UBND, ngày 16/3/2017 của UBND huyện Bắc Bình về mục đích sử dụng khu đất chợ Chợ Lầu cũ - Thị trấn Chợ Lầu có đưa ra 02 phương án : Một là sử dụng cho mục đích thương mại, Hai là xây dựng công trình phúc lợi. Qua nghiên cứu ưu điểm và hạn chế của từng phương án, các đại biểu tập trung phân tích và đưa ra nhiều ý kiến.

        Theo lộ trình giai đoạn 2025-2030 Thị trấn Chợ Lầu phấn đấu là đô thị loại 4, để góp phần đạt một trong các tiêu chí của một đô thị loại 4 thì có thể chúng ta sử dụng Khu đất này để xây dựng Nhà truyền thống của huyện gắn với  việc kinh doanh các mặt hàng văn hóa phẩm phục vụ cho việc trưng bày và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và là nơi  sinh hoạt, tổ chức các cuộc thi cấp huyện trong đó có người cao tuổi và trẻ em. Bỡi lẽ Bắc Bình là một huyện anh hùng, có truyền thống cách mạng từ lâu đời, có nhiều di tích lịch sử văn hóa gắn với địa danh nổi tiếng. Tuy nhiên,  khu đất này nằm trên tuyến đường Quốc lộ 1A, lượng xe lưu thông hàng ngày khá cao, trong khi công trình phúc lợi chủ yếu tạo điểm sinh hoạt văn hóa cho cả người già và trẻ em là hai đối tượng dễ gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm khi tham gia giao thông nên việc thu hút các đối tượng đến tham gia sinh hoạt, vui chơi sẽ hạn chế. Bên cạnh đó, huyện vừa hoàn thành Trung tâm văn hóa thể thao với diện tích tương đối lớn, nhưng cũng chưa khai thác hết hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, để thu hút nhân dân đến tham quan, sinh hoạt cần phải đầu tư về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí ngày càng cao; tránh trường hợp đầu tư xây dựng nhưng hiệu quả thu hút thấp. Bên cạnh đó, Bắc Bình vẫn còn là một huyện nghèo, đang nhận trợ cấp từ tỉnh, trung ương, thu nhập của người dân thấp; do đó, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa và nguồn vốn từ ngân sách huyện để triển khai xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian mới có thể thực hiện được, trong khoảng thời gian đó, diện tích khu đất này tiếp tục bị lãng phí, không sử dụng.

        Do vậy, các ý kiến tham gia trực tiếp tại hội nghị và kết quả lấy phiếu thăm dò tại hội nghị có trên 85% ý kiến thống nhất với phương án sử dụng khu đất vào mục đích thương mại. Ngoài những ưu điểm là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, tôn tạo bộ mặt đô thị và thúc đầy phát triển kinh tế thì đây chính là “khu đất vàng” với diện tích tương đối phù hợp, vị trí mặt bằng, giao thông thuận tiện để kinh doanh. Để khắc phục hạn chế khi sử dụng vào mục đích thương mại khi nó chi phối ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua tại Chợ Chợ Lầu mới điều này không đúng với cam kết giữa UBND huyện với nhà đầu tư. Cho nên đa phần đại biểu đề xuất nên xây khu trung tâm thương mại kinh doanh các mặt hàng phục vụ các nhu cầu của nhân dân kết hợp bố trí không gian cây xanh; có đại biểu đề xuất nên phân lô đấu thầu, cho thuê, hoặc đầu tư xây dựng văn phòng đại diện cho các tổ chức, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện thuê để làm trụ sở hoạt động. Thực tế hiện nay, số lượng các công ty, các doanh nghiệp, các tổ chức trên địa bàn huyện ngày càng tăng, việc phải có văn phòng đại diện là cần thiết trong khi đó thực tế ít có địa điểm phù hợp; nếu có địa điểm thì phải đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới thì mới có thể đưa vào sử dụng. Như vậy, việc xây dựng đầu tư văn phòng đại diện sẽ góp phần giải quyết vấn đề cho các tổ chức, công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, đồng thời là điều kiện để thu hút các công ty, doanh nghiệp khác đến kinh doanh, đầu tư. Qua đó, tạo nguồn thu ngân sách cho địa phương, tạo bộ mặt khang trang xứng tầm với trung tâm huyện lỵ.

        Phát biểu kết thúc hội nghị đ/c Trương Minh Phương - Chủ tịch UBMTTQ huyện ghi nhận sự thành công của hội nghị bởi lẽ đây là lần đầu tiên Mặt trận huyện tổ chức hội nghị phản biện xã hội với một nội dung cụ thể được xây dựng trên cơ sở đề nghị của cơ quan chức năng. Trước khi tổ chức hội nghị chính thức Ban Thường trực UBMTTQ huyện đã có phiên họp trù bị trước đó 7 ngày để phân công trách nhiệm từng thành viên một cách cụ thể như : Ban Thường trưc UBMTTQ  huyện xây dựng  báo cáo đề dẫn trên cơ sở nghiên cứu các văn bản pháp lý có liên quan cũng như sự cần thiết, tính cấp thiết của  phương án để các đại biểu tham dự hội nghị tham khảo, phân công phát biểu tham luận, thảo luận tạo không khí sôi nổi và phát huy tính dân chủ trong phản biện xã hội./.


Các tin khác