Bắc Bình 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”

Công tác tuyên truyền miệng là một phương thức quan trọng truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Góp phần quan trọng trong việc định hướng tư tưởng, nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. 

        Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” trong toàn đảng bộ huyện đã được kết quả nhất định. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ báo cáo viên được quan tâm thực hiện. Sau các nhiệm kỳ Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đều ban hành quyết định công nhận đội ngũ báo cáo viên của cấp  huyện và giao cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy theo dõi, quản lý, xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, phân công nhiệm vụ cho báo cáo viên hoạt động. Bên cạnh việc củng cố đội ngũ báo cáo viên, công tác tập huấn nâng cao trình độ cho báo cáo viên được thực hiện thường xuyên. Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 29 báo cáo viên cấp huyện tham gia các đợt tập huấn nghiệp vụ tại tỉnh, đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở nhiều lớp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở. Nhìn chung báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng tiến bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần định hướng tư tưởng, hành động cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

        Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền miệng, báo cáo viên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm và chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp để hoạt động đạt hiệu quả thiết thực. Hàng quý, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tổ chức các buổi nói chuyện thời sự cho cán bộ chủ chốt đương nhiệm và hưu trí của huyện. Đồng thời thông qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy mời các đồng chí là báo cáo viên tỉnh và Trung ương báo cáo trong các chuyên đề quan trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật gây chia rẽ nội bộ Đảng và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được quan tâm thực hiện. Ban Tuyên giáo Huyện ủy kịp thời hướng dẫn các cơ sở tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân cảnh giác với tình hình các thế lực thù địch và bọn phản động trong và ngoài nước lợi dụng các website, blog trên internet để hoạt động tuyên truyền phản cách mạng, tán phát tài liệu chiến tranh tâm lý, kích động và xuyên tạc sự thật các sự việc nhạy cảm liên quan đến Bình Thuận tụ tập đông người gây mất ổn định về an ninh trật tự. Trong năm 2014, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tích cực chủ động phối hợp với các ngành tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy có đợt phổ biến tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, học sinh hiểu rõ về chủ quyền của ta trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đồng thời lên án âm mưu khiêu khích của Trung Quốc nhằm độc chiếm biển Đông.

        Tuy nhên bên cạnh đó vẫn còn những mặt hạn chế đó là: Báo cáo viên, tuyên truyền viên tuy đông nhưng chưa mạnh, hầu hết báo cáo viên, tuyên truyền viên đều hoạt động kiêm nhiệm; khả năng phân tích, tổng hợp, giải thích kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ cơ sở còn hạn chế; công tác tổ chức, quản lý, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cung cấp thông tin, phương tiện tuyên truyền còn nhiều hạn chế. Nội dung tuyên truyền còn dàn trải, đặt biệt là công tác tuyên truyền miệng để triển khai quán triệt ra dân hiện nay rất khó khăn do khâu tập hợp nhân dân, chủ yếu sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng là chính. Việc chỉ đạo phối hợp, phát huy lực lượng tuyên huấn trong các đoàn thể chưa được chú trọng và hiệu quả thấp.

        Đề công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới đạt kết quả tốt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tiếp tục quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp uỷ đối với việc thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Đổi mới phương thức, phương pháp công tác tuyên truyền miệng theo hướng tuyên truyền điển hình, theo dõi dư luận, đi sát quần chúng, theo sát thực tế, sử dụng cách diễn đạt dễ hiểu, những sự kiện gần gũi quần chúng, những hình thức quần chúng thích xem, thích nghe, tăng cường sức thu hút, sức cảm hóa của công tác giáo dục tuyên truyền, kịp thời tổng kết và nhân rộng những tư tưởng đẹp, phẩm chất đạo đức tốt của quần chúng được hình thành trong thực tiễn, những cách làm hay, sáng tạo từ cơ sở. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên đông về số lượng, có trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nhạy bén, có thái độ chính trị rõ ràng. rèn luyện nghệ thuật tuyên truyền, trau dồi phương pháp công tác, nhận thức và xử lý đúng đắn vấn đề mâu thuẫn nội bộ nhân dân trong tình hình mới./.


Các tin khác