Bắc Bình: Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Ban Thường vụ Huyện ủy vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chương trình hành động số 28-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 137-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; gắn với sơ kết 03 năm thực hiện Nghị định 111 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại các xã, phường, thị trấn; Nghị định 02 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng thi hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc; Nghị định 221 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

        Hội nghị do đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì với sự tham gia của Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; Các đồng chí Huyện ủy viên (khóa XI); Trưởng hoặc phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; Bí thư các chi, đảng bộ cơ quan trực thuộc; Tập thể lãnh đạo và Đội trưởng các đội nghiệp vụ Công an huyện; lãnh đạo Đồn Biên phòng Hoà Thắng; Bí thư, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an, Cán bộ Tư pháp các xã, thị trấn.

        Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 227 đối tượng nghiện ma túy (trong đó nam 224, nữ 03); đối tượng đang sinh sống tại cộng đồng là 212, đang ở nhà tạm giữ Công an huyện là 15. Địa bàn có tội phạm và tệ nạn ma túy hiện có 14/18 xã - thị trấn; trong đó có 05 xã - thị trấn xác định trọng điểm về ma túy loại III. Tình hình trên đã tác động xấu đến an ninh trật tự và gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong cán bộ và nhân dân.

        Sau 03 năm triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo các cấp, công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn huyện bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Đã tổ chức được 40 đợt tuyên truyền về pháp luật và tổ chức cho ký cam kết về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội có 4.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; xây dựng điểm mô hình “Thôn tự quản, chống lây lan ma túy” tại thôn Bình Long xã Phan Rí Thành có 120 người tham dự. Lập hồ sơ quản lý, phân loại 227 đối tượng nghiện để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Vận động gia đình, người nghiện tự nguyện đưa 40 người đi cai nghiện; tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng bằng thuốc thay thế Methadone cho 149 lượt đối tượng. Phối hợp tiếp cận, giáo dục, cảm hóa giúp đỡ 63 đối tượng nghiện ma túy và 13 người nằm trong số đối tượng có nguy cơ nghiện; vận động, thuyết phục, tránh tiếp xúc với các đối tượng xấu, không để xảy ra tình trạng tái nghiện. Lực lượng Công an các xã, thị trấn đã tiến hành gọi hỏi, răn đe giáo dục và lập hồ sơ 200 lượt người nghiện ma túy.

        Trong 03 năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá 35 vụ 50 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, khởi tố 32 vụ 49 bị can, thu giữ 55,3151 gam heroin; 18,3391 gam methaphetamine (ma túy đá); 189,3134 gam cần sa khô, 15kg cần sa tươi; chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 30 vụ, 45 bị can về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; phát hiện 05 vụ trồng cây cần sa thu giữ trên 70 kg cây cần sa; đã xử phạt vi phạm hành chính 05 đối tượng với số tiền là 12.000.000 đồng. Phối hợp với Công an các xã, thị trấn mở 07 đợt cao điểm phòng, chống tội phạm và ma túy, đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính 29 vụ 36 đối tượng với số tiền là 21.350.000 đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

        Hội nghị đã được nghe các ý kiến phát biểu tham luận phân tích, làm rõ tình hình và kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là những địa phương, đơn vị gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

        Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận những kết quả đạt được cũng như chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân của nó trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới trên địa bàn huyện. Đồng thời, yêu cầu các cấp ủy, các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục thực hiện các Kết luận, Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương, tỉnh, huyện chỉ đạo trong thời gian qua; vào cuộc một cách đồng bộ và mạnh mẽ, với quyết tâm cao để lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đạt mục tiêu “Kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy” trong thời gian tới./.


Các tin khác