Bắc Bình: Hội nghị tổng kết 05 năm xây dựng và phát triển đô thị

Ngày 29/5/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch số 47-KH/HU, ngày 10/5/2012 của Huyện ủy (khóa X) về triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết 07-NQ/TU, của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND, UBND huyện và các đồng chí Huyện ủy viên (khóa XI), Trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội huyện, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

        Qua 5 năm triển khai thực hiện xây dựng và phát triển đô thị, được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ngành, cùng với tranh thủ nhiều nguồn vốn từ các chương trình, huyện Bắc Bình đã không ngừng đầu tư, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo tiêu chí của từng đô thị; công tác vệ sinh môi trường, cấp nước, thoát nước, hệ thống giao thông, bưu chính - viễn thông và các công trình giáo dục, y tế, văn hoá thông tin được đầu tư đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ và nhân dân ở khu vực đô thị. Chính sách thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại được quan tâm triển khai góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng; họat động thương mại có bước phát triển khá, khối lượng hàng hóa lưu thông tăng cao qua từng năm, thông suốt đáp ứng được nhu cầu cơ bản của sản xuất và tiêu dùng, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Công tác quản lý nhà nước từng bước được tập trung và tăng cường chỉ đạo thực hiện.

        Tuy nhiên, Công tác lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch, điều chỉnh các đồ án quy hoạch không còn phù hợp triển khai còn chậm; việc thực hiện các loại quy hoạch chưa đồng bộ, nguồn vốn bố trí để triển khai các đồ án quy hoạch còn hạn chế nên khó đảm bảo tiến độ và chất lượng của đồ án; việc đầu tư cải thiện các tiêu chí đô thị gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng kết cấu hạ tầng rất khó khăn do các tổ chức, cá nhân chưa đồng thuận với các chế độ, chính sách hiện hành. Năng lực quản lý đô thị của cấp cơ sở còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn nghiệp vụ về quản lý đầu tư phát triển đô thị; trong thực hiện chức năng quản lý trật tự đô thị còn có biểu hiện nễ nang, né tránh trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các đô thị theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ và giảm tỷ trọng nông nghiệp diễn ra còn chậm; thu nhập của người dân ở khu vực đô thị còn phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp; các khu vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục thể thao chưa đảm bảo được nhu cầu của nhân dân; các thiết chế văn hóa, dịch vụ chưa được quan tâm, còn manh múm; việc đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thiếu chiến lược tổng thể căn bản.

        Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung chủ yếu để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra tại hội nghị; trong đó, tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể các cấp, các ngành và các đoàn thể xã hội về Nghị quyết 07-NQ/TU và Kế hoạch số 47-KH/HU của Huyện ủy để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia xây dựng và phát triển đô thị; triển khai thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp đến 2020 của Kế hoạch số 47-KH/HU của Huyện ủy. Đồng chí chủ trì cũng đề ra một số nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương: thị trấn Chợ Lầu, thị trấn Lương Sơn, xã Hải Ninh để triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020 trong thời gian tới./.


Các tin khác