Hội người cao tuổi xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình qua thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hội Người cao tuổi xã Hải Ninh được thành lập vào tháng 10 năm 1995. Với 125 hội viên ban đầu và nguồn vốn Hội chỉ có 6.200.000đ của hội viên đóng góp chân quỹ. Sau 22 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành cho đến nay đã tập hợp được 504 hội viên, tỉ lệ 90,1% NCT vào Hội, có nhiều thành phần dân tộc: Kinh, Hoa, Tày, Nùng, Mường, Sán dìu, … trong đó dân tộc thiểu số chiếm 70% cùng chung sống đan xen nhau. Tổng quỹ lên đến 113.625.000đ và tổng tài sản hiện có giá trị gần 100.000.000đ (xe tang và vật dụng tang lễ). 

        Hiện nay xã có 04 chi hội và 12 tổ hội được hình thành ở 03 thôn: Hải Xuân, Hải Lạc, Hải Thủy và xóm Cà Giây. Hầu hết, hội viên chuyên sống bằng nghề nông, kinh doanh và buôn bán; tâm linh tín ngưỡng thờ cúng ông bà tổ tiên, sống phụ thuộc vào con cháu và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, vận động con cháu tham gia các phong trào do địa phương phát động, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.

        Được sự chỉ đạo sâu sát của Hội cấp trên và sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, đoàn thể địa phương, trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh, Hội Người cao tuổi xã đã được một số kết quả giúp cho Người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội. Đến nay, có 100%  các đồng chí BCH Hội xã và các Chi hội, các tổ hội đại diện hội viên trong tổ đăng ký thực hiện.

        Từ năm 2014 đến nay Hội đã tổ chức khảo sát và soát lập hồ sơ đề nghị cho 73 cụ 80 tuổi được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, cấp thẻ BHYT cho 611 cụ và hổ trợ mai táng phí cho 98 cụ qua đời. Tổ chức tư vấn đưa đón 840 lượt hội viên khám bệnh miễn phí. Chúc tết, thăm hỏi tặng quà cho 397 cụ ốm đau bệnh tật số tiền 21.850.000đ. Tổ chức phúng viếng, tiễn đưa 98 cụ qua đời với 14.700.000đ. Vận động các nguồn trong và ngoài địa phương ủng hộ đóng góp giúp đỡ cho 614 Người cao tuổi nghèo, cô đơn, khó khăn, tàn tật bằng gạo 10.240 ký, bằng tiền 47.700.000đ. Hổ trợ 279.000.000đ  giúp cho 93 lượt hội viên để làm kinh tế nhỏ cải thiện đời sống gia đình; có 157 cụ tham gia lao động trực tiếp sản xuất ra của cải vật chất góp phần giảm nghèo cho lớp NCT và làm giàu chính đáng. Với uy tín và kinh nghiệm của Người cao tuổi các cụ đã cảm hóa giáo dục 09 thanh thiếu niên hư hỏng, quậy phá đánh nhau, vận động thuyết phục 12 em cai nghiện tại nhà bằng Metthanod. Các cụ còn tham gia hòa giải thành 24 trường hợp, 960 lượt cụ tham gia học tập quán triệt, nghị quyết và các Luật, pháp Luật của cấp trên.

        Ngoài ra, qua học tập, đã xuất hiện nhiều cá nhân có cách làm hay với nhiều việc làm thiết thực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, khơi dậy tình cảm tốt đẹp đã đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng tư tưởng đạo đức, lối sống xây dựng nên một xã hội đầy tính nhân văn nhân nghĩa bằng những hình ảnh và việc làm cụ thể điển hình như: Cụ TSắn Sùi Phốc: tuổi đã 92 nhưng vẫn vui vẻ và xung phong ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới bằng cách tự lấy tiền nhà mình thực hiện 80 mét đường bê tông. Cụ Thoan là một thương binh tàn nhưng không phế. Sau khi rời quân ngủ trở về cuộc sống bình thường, tự vượt lên chính mình chăm lo làm ăn nuôi dạy con cháu nên người và luôn tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Hội và địa phương phát động. Cụ Thọ, cụ Tánh, cụ Lợi: “Tuổi cao – Gương sáng” năng động sáng tạo, phát triển kinh tế vượt bậc, gia đình sung túc, cháu con ấm êm hạnh phúc, hàng năm đều được địa phương công nhận là gia đình văn hóa và tuyên dương tại hội nghị. Cụ Ất, cụ Kia là gia đình nông dân thuần túy, nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, bằng sự nỗ lực của chính mình đã nuôi dạy 06 người con nay là Bác sĩ, Kỹ sư. Cụ Ngọc, cụ Yếu là chủ gia đình của 04 thế hệ: ông bà, con, cháu, chắt chít, các cụ luôn nêu gương sáng hàng ngày bằng những cử chỉ đi lại, ăn mặc, ứng xử quan hệ đều có những chuẩn mực để cho con cháu noi theo, nay cháu con các cụ đã thành danh trở thành những con người hữu ích cho xã hội. Cụ Bé, cụ Sửu: tuổi già sống thảnh thơi thanh bạch mà cao cả, dành dụm chắt chiu những đồng tiền phụ cấp ít ỏi để gửi tặng các chiến sĩ Trường Sa và ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Cụ Đáng, cụ Sự : đã qua rồi cái tuổi “Thất thập cổ lai hy” mà lòng luôn mang nặng nghĩa tình, sẵn sàng chia sẽ khó khăn của những con người cùng cảnh, mỗi khi xuân về Tết đến các cụ động viên con cháu mình gởi những phần quà thiết thực, đi thăm hỏi các cụ già nằm trên gường bệnh ở địa phương. Cụ Vòng Sối Mằn, cụ Phu Sàu Cú: tuổi đã trên 105 rồi mà vẫn lạc quan yêu đời “Sống vui, sống khỏe”, cụ chỉ mong mỏi trong cuộc đời này “sấm chớp không đến bất ngờ trên hàng cây đứng tuổi” để cụ còn vui vầy bên đàn con cháu mãi mãi. Cụ Vòng Sủi Cú, cụ Vòng Cầu, cụ Định đến với những Người cao tuổi cô đơn bất hạnh bằng những chiếc áo quan, bằng những đồng tiền bao gạo chay ma, tang lễ để rồi các cụ cảm thấy ấm lòng giữa người đi và kẻ ở …

        Với gương sáng của các cụ là những bông hoa đẹp đầy sắc màu có sức lan tỏa động viên cả cộng đồng hưởng ứng làm theo nhằm góp phần phát triển kinh tế và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương./.


Các tin khác