Bắc Bình: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU “về xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện vững mạnh”

Ban Thường vụ Huyện ủy vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU, ngày 16/7/2007 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) “về xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện vững mạnh”. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì với sự tham dự của các đồng chí Huyện ủy viên (khóa XI); Bí thư các chi, đảng bộ cơ quan; Trưởng các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội huyện; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Huyện Đoàn; Bí thư các cơ sở Đoàn khối cơ quan, lực lượng vũ trang, trường học trực thuộc Huyện Đoàn; Bí thư Đảng ủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQVN, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn xã, thị trấn.

   

       Có thể thấy trong 10 năm qua việc quán triệt, chỉ đạo triển khai, thực hiện Nghị quyết 06-NQ/HU của Huyện ủy (khóa IX) được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân đối với tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục được củng cố và phát huy. Sự quan tâm tập trung chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên được cấp ủy các cấp thực hiện có hiệu quả hơn. Công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi huyện nhà có nhiều chuyển biến tích cực; nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn - Hội - Đội có những đổi mới phù hợp với thực tiễn địa phương, hướng về cơ sở, bám địa bàn; có nhiều mô hình được triển khai. Công tác định hướng chính trị trong phong trào thanh thiếu niên được tăng cường, góp phần hình thành và hoàn thiện đạo đức, nhân cách cho thanh niên, giữ vững bản chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quê hương. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội, phát triển đoàn viên, hội viên mới, tham gia xây dựng Đảng được quan tâm và ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, đặc biệt là việc củng cố các chi đoàn, chi hội ở địa bàn dân cư; tổ chức, bộ máy của Đoàn, Hội ở cấp xã, thị trấn được củng cố, kiện toàn kịp thời. Các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hướng mạnh về cơ sở, triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua 02 phong trào "xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" đạt kết quả khá tốt; sự quan tâm của các cấp, các ngành trong phối hợp với tổ chức Đoàn thực hiện nhiệm vụ chính trị ngày càng rõ nét hơn.

        Tuy nhiên, công tác chỉ đạo đối với đoàn cơ sở chưa thường xuyên; chăm lo xây dựng cán bộ Đoàn còn nhiều bất cập; trong tổ chức thực hiện chưa bám sát chương trình, kế hoạch, thiếu tính phối hợp; chưa tổ chức sơ, tổng kết, kiểm tra, đánh giá, chỉ đạo kịp thời. Quan điểm “xây dựng Đoàn bảo đảm sự chỉ đạo hoạt động một cách đồng bộ, trực tiếp là tổ chức Đảng trên địa bàn dân cư và các cấp bộ Đoàn; đổi mới mạnh mẽ toàn diện nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trong tập hợp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ” vẫn còn những nơi làm chưa tốt.  Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên của huyện chưa thật sự phát huy hiệu quả, chưa thật sự là động lực tác động mạnh vào điều kiện hoạt động của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên. Kết quả công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu niên chưa đều và thiếu tính toàn diện; hiệu quả công tác giáo dục chưa cao; trong phương thức hoạt động chưa bỏ được phong cách hành chính hóa. Kết quả thực hiện mục tiêu: “100% Bí thư Đoàn xã  – thị trấn phải là đảng viên” vẫn còn những khó khăn và bất cập nhất định. Một số mô hình, điển hình chưa được phát huy, nhân rộng; việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức còn nhiều khó khăn. Chi đoàn trực thuộc đoàn cơ sở ở địa bàn dân cư hoạt động thiếu bền vững. Vai trò tham mưu của tổ chức Đoàn với cấp ủy còn hạn chế, chưa chủ động, chưa có nhiều đề xuất sáng kiến trong hoạt động. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ trẻ vẫn còn những bất cập. Một bộ phận thanh niên còn buông thả, có biểu hiện lệch lạc, thiếu rèn luyện, thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội trong khi tổ chức Đoàn, Hội chưa có nhiều giải pháp hữu hiệu đề xuất với các cấp, các ngành để tập hợp, giáo dục, cảm hóa.

        Hội nghị nhất trí, đề nghị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 10-KL/HU, ngày 24/10/2008 của Huyện ủy (khóa IX) về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”. Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU; đồng thời, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hoạt động của công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn huyện.

       Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa IX) là cơ sở, tiền đề cho Đoàn Thanh niên huyện xây dựng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ qua và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới phục vụ tốt Đại hội Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022./.


Các tin khác