KẾT QUẢ GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ GIÁO DỤC CÔNG DÂN TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC BÌNH

Việc giáo dục lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân là nhiệm vụ quan trọng giúp học sinh hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và chế độ ta; giáo dục học sinh về ý thức và hành vi, góp phần trang bị cho học sinh kỹ năng sống, rèn luyện ý thức sống của người công dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 

        Trong những năm qua, việc giáo dục chính trị và giáo dục công dân trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực. Hằng năm, giáo viên các trường học trên địa bàn huyện đều được triển khai quán triệt chương trình chính trị hè nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy các trường chỉ đạo cho Đoàn thanh niên và các tổ chuyên môn lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học chính trị, giáo dục công dân phù hợp với các chủ đề theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Bên cạnh đó, các trường còn chú ý đến công tác giáo dục tư tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua việc phối hợp cùng với Huyện đoàn củng cố và nâng cao chất lượng công tác Đoàn- Đội trong trường học. Các trường chú trọng giảng dạy môn giáo dục công dân trong học sinh theo hướng tập trung vào việc giáo dục đạo đức, lối sống; cung cấp những hiểu biết cơ bản, cần thiết về chính trị, pháp luật, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục những hiểu biết về văn hóa... phù hợp với lứa tuổi đã tạo được sự hứng thú cho học sinh. Giáo viên thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng điểm số và nhận xét, mức độ đạt được về kiến thức và kỹ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh. Hằng năm, đội ngũ giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân của các trường học trên địa bàn huyện đều được tập huấn giảng dạy tại Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Giáo viên được bồi dưỡng về việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh; chú trọng kết hợp việc "dạy chữ" với "dạy người"; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; kết quả thi tốt nghiệp môn giáo dục công dân của học sinh phổ thông trung học trên địa bàn huyện năm 2017 đạt 100% điểm trung bình trở lên; tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khuyến điểm trong giáo dục lý luận chính trị và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân; việc ban hành chương trình giáo dục chính trị còn chậm theo lộ trình đề ra. Đến nay đối với các lớp sơ cấp nghề (dưới 01 năm) vẫn chưa có chương trình giáo dục chính trị riêng. Môn Giáo dục công dân là môn học giáo dục phong cách của học sinh, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân nhưng thời lượng rất ít chỉ 01 tiết/01 tuần trong khi lượng kiến thức cần truyền đạt khá nhiều vì vậy hiệu quả không đạt được như mong muốn.

       Đề việc giáo dục lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân trong thời gian tới đi vào trọng tâm cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: tiếp tục tuyên truyền Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư “về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Hướng dẫn số 127-HD/BTGTW, ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Hướng dẫn số 119-HD/BTGTU, ngày 20/10/2014 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân; nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho giáo viên, học sinh có tư tưởng chính trị vững vàng tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Củng cố, kiện toàn cán bộ giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục công dân ở các trường học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; phát huy vai trò phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục nhân cách của học sinh nhằm hướng học sinh đến những giáo trị chân, thiện, mỹ.


Các tin khác