Bắc Bình: Những nỗ lực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. UBND huyện đã xây dựng lịch tiếp dân ngay từ đầu năm và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Đài Truyền thanh - truyền hình về tổ chức tiếp công dân. Việc trực tiếp công dân được thực hiện thường xuyên trong tất cả các ngày làm việc theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; trong đó, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp công dân định kỳ vào các ngày 01 và ngày 15 hàng tháng và tiếp trong các trường hợp đột xuất. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được quan tâm tích cực, thường xuyên và quyết liệt hơn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương luôn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ; thường xuyên quan tâm, dành nhiều thời gian lắng nghe và nỗ lực trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, qua đó đã hạn chế, ngăn ngừa được khiếu kiện vượt cấp, giữ ổn định chính trị, trật tự xã hội địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện.

        Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết sự việc ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc công dân đã chấm dứt việc tiếp khiếu, tiếp tố sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, văn bản kết luận, quyết định xử lý tố cáo; tổ chức các cuộc thanh tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch. Các cơ quan, địa phương trên địa bàn huyện đã có nhiều cố gắng tập trung giải quyết đơn thư khiếu tố; đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện

        Hoạt động của Ban Tiếp công dân huyện ngày càng hiệu quả; công tác tiếp dân đã đi vào nề nếp, đạt hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho công dân, một số vụ việc sau khi cán bộ tiếp dân vận động, giải thích đã tự nguyện rút lại đơn, chấm dứt khiếu kiện, một số trường hợp được hướng dẫn gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó đã hạn chế được việc công dân khiếu kiện vượt cấp, hoặc gửi đơn đi nhiều nơi.
Trong giải quyết, đảm bảo tính khách quan, trung thực và tính đúng đắn trong việc áp dụng pháp luật; qua đó, tạo được niềm tin trong nhân dân về việc giải quyết của cơ quan nhà nước; Việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại luôn được thực hiện đúng theo quy định; qua đối thoại, đã làm sáng tỏ, củng cố thêm một số vấn đề mà trong quá trình thẩm tra, xác minh chưa làm rõ hoặc chưa tiếp cận được.    

        Năm 2017 đã tiếp 330 lượt/424 người (đoàn đông người 18 lượt/69 người đến trình bày khiếu tố tại Trụ sở Ban Tiếp công dân). Trong đó, lãnh đạo UBND huyện tiếp theo lịch định kỳ: 150 lượt/210 người; Ban Tiếp công dân huyện tiếp theo lịch thường xuyên: 180 lượt/214 người, nội dung chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: Tranh chấp đất đai, khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ trong Dự án đường dây 500 kv và Dự án đường dây 110kv, phản ánh về việc rào bao chiếm đường đi chung, đề nghị sớm có văn bản trả lời cho Tòa án nhân dân , đề nghị xem xét bồi thường tài sản bị giải tỏa theo Quyết định 1856/QĐ-TTg.

        Trong năm đã tiếp nhận: 337 đơn, so với năm 2016 giảm 47 đơn; trong đó, đơn trùng nội dung, không đủ điều kiện xử lý là 64 đơn; thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện đã giải quyết 134/156 đơn, đạt tỉ lệ 85,9%; đang xác minh 22 đơn, qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục được quyền lợi cho 04 công dân (tăng tiền bồi thường cho hộ dân hơn 200.000.000 đồng). Tố cáo 04 đơn: Đã giải quyết 03/04, đạt 75 %; trong đó, tố cáo sai là 01vụ, rút tố cáo 02 vụ (một vụ mới phát sinh trong tháng 10/2017, hiện nay đang tiến hành xác minh).

        Đối với đơn không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, đã chuyển UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị: Đã giải quyết 85/113 đơn  đạt tỉ lệ 75,22 %; đang tiến hành xác minh 28 đơn.

         Tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017 đạt 85,7%, vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

        Song, các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp tập trung vào lĩnh vực đất đai với các nội dung có liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải quyết tranh chấp đất ở, lối đi chung, đất nông nghiệp. Việc khiếu nại có nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lý đất đai trên địa bàn trong những năm trước đây chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng, việc xác định nguồn gốc đất chưa đúng dẫn đến khi xảy ra tranh chấp, thu hồi, giải tỏa gặp khó khăn. Cơ chế, chính sách về bồi thường khi thu hồi đất ban hành sau đã bảo đảm tốt hơn về quyền lợi cho người dân đã làm cho người bị thu hồi đất trước đây có tâm lý bị thiệt thòi nên phát sinh khiếu nại. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định pháp luật nên tiếp tục khiếu nại.

        Để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018  đạt và vượt tỉ lệ giải  quyết UBND tỉnh đã giao 85%; cần phải tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 157-KH/HU, ngày 03/4/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân.Tăng cường hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, công dân, đồng thời chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên đôn đốc, nắm bắt thông tin về tình hình khiếu nai, tố cáo trên địa bàn để có giải pháp xử lý kịp thời. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải theo dõi, nắm bắt chặt chẽ số lượng đơn thư tiếp nhận phát sinh trong kỳ, số lượng đơn thư đã giải quyết, còn tồn đọng, lý do tồn đọng chậm giải quyết; từ đó có kế hoạch chỉ đạo giải quyết tiếp theo theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm./.


Các tin khác