BẮC BÌNH: MỘT SỐ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI LUẬT GIA HUYỆN TRONG 5 NĂM QUA

Với  nhiệm vụ tham gia xây dựng pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân và đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là trong tình hình cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế,  do vậy trong nhiệm kỳ vừa qua Hội Luật gia huyện rất quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Hội, xây dựng đội ngũ Luật gia cấp huyện vững vàng về chính trị và tập hợp những Luật gia có trình độ hiểu biết sâu rộng về Luật pháp vào Hội; không ngừng nâng cao nghiệp vụ để góp phần phục vụ tốt yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền ở địa phương, tuyên truyền giáo dục pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống. 

        Sau khi Đại hội Hội Luật gia huyện Bắc Bình, lần thứ III (nhiệm kỳ 2013 - 2018), Hội đã tiến hành củng cố tổ chức Hội, kiện toàn Ban Chấp hành Hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, sắp xếp, củng cố và tách nhập một số Chi hội cho phù hợp với điệu kiện công tác của hội viên. Để công tác Hội được đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả, đồng thời phát huy được khả năng, nhiệt tình của Luật gia tham gia công tác Hội; Hội Luật gia huyện đã quan tâm củng cố và xây dựng phát triển hội viên và tổ chức Hội, từng bước tuyên truyền, thuyết phục, hướng dẫn để phát triển hội viên mới và hình thành nhiều tổ chức Hội cơ sở.

        Trong 5 năm qua, Hội đã kết nạp được 92 hội viên mới và thành lập 10 Chi hội cơ sở; đến nay, Hội Luật gia huyện đã có 140 hội viên sinh hoạt tại 15 Chi hội cơ sở; trong đó, có 08 chi hội xã, thị trấn; chất lượng hoạt động của chi hội cơ sở từng bước đảm bảo thực hiện đúng theo quy định, đã kịp thời tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết nhiều vụ việc thấu tình đạt lý, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

        Hội Luật gia huyện đã có những đóng góp tích cực trong việc phối hợp với các ban, ngành tổ chức lấy ý kiến vào các dự án Luật như Hiến pháp sửa đổi, Luật Dân sự, Luật đất  đai... cũng như tham gia soạn thảo, thẩm định nhiều văn bản quy phạm pháp luật của địa phương trước khi trình HĐND và UBND huyện ban hành, tham gia rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực hoặc ban hành sai, trái thẩm quyền cùng với sự tham gia trong việc xây dựng văn bản pháp luật. Trong 5 năm, đã tham gia xây dựng 03 các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; đề nghị chỉnh sửa, hủy bỏ 02 văn bản; tham gia kiểm tra, rà soát 6.953 văn bản quy phạm pháp luật. Tuyên truyền phổ biến các Bộ Luật 450 buổi với 49.810 người tham dự như: Luật Xây dựng, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Công chứng, Luật Nhà ở, Luật Thi hành án dân sự, Luật Hộ tịch, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Thi hành án hình sự, Luật Báo chí, Luật Trẻ em,... và các văn bản hướng dẫn thi hành đều được biên soạn và tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống, nâng cao dân trí về pháp luật, giữ vững trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của huyện và Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh Bình Thuận tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt việc mở các phiên tòa xét xử lưu động đối với những vụ án trọng điểm, điển hình tại địa bàn đã góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật và nâng cao tác dụng phòng ngừa trong cộng đồng.

        Hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người dân cũng được Hội Luật gia huyện chú trọng tăng cường. Các hội viên Luật gia hàng năm ngoài việc phối  hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý của tỉnh Bình Thuận, Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh, đã tham gia giải đáp những yêu cầu cụ thể của công dân, hướng dẫn cho người dân hành xử đúng pháp luật, góp phần giải quyết tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý cho nhân dân, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gia đình chính sách; giảm thiểu được những khiếu kiện do không hiểu pháp luật của nhân dân. Trong 5 năm, đã tư vấn và trợ giúp pháp lý cho 3.838 lượt công dân; các chi hội Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án và Chi cục Thi hành án dân sự huyện đã tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại cơ quan, đơn vị cho 1143 lượt công dân. Ngoài ra, kết hợp với xã nắm tình hình, giải đáp thắc mắc, tư vấn và trợ giúp pháp lý cho hơn 300 hộ dân tại 09 xã có kênh tưới nước Dự án Phan Rí - Phan Thiết đi qua phải thu hồi đất và hơn 250 hộ dân tại 07 xã có đất thu hồi để thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.  Cùng UBND huyện tham gia tiếp công dân định kỳ  tại Phòng tiếp công dân 114 kỳ với 2300 công dân. Phối hợp với Thanh tra và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện giám sát nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

        Song, hiệu quả hoạt động của các cấp Hội trong một số lĩnh vực chưa cao, chưa có nhiều hình thức tập hợp, vận động và phát huy vai trò, chức năng của hội và hội viên, việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực và kỹ năng công tác hội cho cán bộ hội chưa thường xuyên, công tác phối hợp giữa Hội Luật gia với các tổ chức đoàn thể, xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế, chưa đáp ứng với nhiệm vụ chính trị chung ở địa phương.

        Thời gian đến cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ hội viên luật gia, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng hàng đầu. Làm cho tất cả hội viên nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của mình, từ đó nâng cao ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung làm tốt công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách, vận động nhân dân chấp hành pháp luật; tham gia hoà giải các tranh chấp ở cơ sở; làm tư vấn pháp luật … nhất là đấu tranh phòng chống tham nhũng ./.


Các tin khác