Bắc Bình: 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

Sau 5 năm (2011-2015) triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, huyện Bắc Bình đạt được nhiều kết quả đáng kể, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

        Nhắc đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” thì một trong những nội dung trọng tâm mà các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân luôn tích cực hưởng ứng là việc thực hiện các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Nhiều mô hình và quy trình sản xuất mới được triển khai, cách làm ăn mới có hiệu quả được trao đổi, hướng dẫn trong nội bộ nhân dân. Nhất là các bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đã góp phần xây dựng nông thôn mới ở từng địa bàn dân cư, hộ khá tăng lên, hộ nghèo giảm rõ rệt. 
        Công tác thăm hỏi, động viên các gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, công tác cứu trợ giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, bão lũ cũng được quan tâm và thực hiện tốt. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận huyện phát động cũng đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. 5 năm qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên duy trì và nhân rộng các phong trào, các mô hình trong hoạt động xoá đói giảm nghèo, đạt được kết quả vượt chỉ tiêu đề ra. Quỹ “Vì người nghèo” ở 2 cấp huyện và xã vận động được 7.443/3.650 triệu đồng, đạt 203.9%. Ban Thường trực Ủy Ban Mặt trận huyện phối hợp vận động quỹ “Chung một tấm lòng” đạt 2.970 triệu/3.892 triệu đồng đăng ký. Qua phong trào, đã xây dựng 916 nhà ở dột nát cho hộ nghèo với tổng giá trị 16.706,5 triệu đồng. Tổ chức thăm và hỗ trợ đột xuất cho 159 hộ nghèo, khó khăn gặp thiên tai, bệnh hiểm nghèo ở xã, thị trấn với tổng số tiền là 192,9 triệu đồng từ quỹ cứu trợ tỉnh duyệt. Vận động được 9.344.536.000 đồng và 16.225 kg gạo, trợ giúp cho 49.887 lượt hộ nghèo vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc, từ đó trở thành nề nếp của Mặt trận trong huyện. Tích cực thực hiện các cuộc vận động xã hội từ thiện, hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí với tổng số tiền trên 2.950 triệu đồng cho các xã, thị trấn như: Chợ Lầu, Lương Sơn, Phan Rí Thành, Bình Tân, Phan Thanh, Hải Ninh, Hòa Thắng, Hồng Phong… Ngoài ra, Mặt trận huyện còn phối hợp cùng các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động vận động đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” với tổng số tiền 106.533.000 đồng, phối hợp trao tặng 500 thổ cẩm cho chiến sỹ Trường Sa giá trị 40 triệu đồng. Mặt trận các xã, thị trấn còn vận động các tổ chức xã hội, Việt kiều, các doanh nghiệp… trên địa bàn huyện thăm tặng 18.765 suất quà, 05 áo quan, 82,65 tấn gạo, 750 thùng mì tôm, 24 xe đạp, 2 xe lăn, một số bàn học sinh nghèo, hộ nghèo, già neo đơn, người tàn tật; khám và cấp thuốc miễn phí cho 10.200 với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.
        Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” với 5 nội dung được cụ thể hoá đã thu hút đại bộ phận các tầng lớp nhân dân tham gia, thể hiện tính toàn dân, toàn diện với chất lượng ngày càng cao, bao quát các lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với nhân dân, lực lượng Đoàn viên thanh niên và các tổ chức đoàn thể tổ chức san lắp, sữa chữa, dặm vá hơn 12.300 m đường giao thông nông thôn, phát dọn vệ sinh môi trường và khai thông cống rãnh 17.563 m kênh mương thoát nước, đã trồng hơn 19.300 cây xanh tại các Đài liệt sỹ, trường học, khu dân cư, làm vệ sinh môi trường đồng thời tuyên truyền, phát động trong đoàn viên hội viên ý thức bảo vệ môi trường. Trong 5 năm vận động nhân dân đóng góp bê tông hóa đường giao thông nông thôn toàn huyện hoàn thành với tổng chiều dài 124,951 km trị giá 97.391.779.000 đồng (trong đó nhà nước 72.704.656.350 đồng và huy động sức dân 24/687.122.650 đồng). Các mô hình “Khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự”, mô hình “Khu dân cư bảo đảm an toàn giao thông”, mô hình “Chức sắc tôn giáo tham gia phong trào bảo đảm an ninh trật tự”, mô hình về “Phòng chống tội phạm”… cũng phần nào giảm thiểu được hành vi vi phạm pháp luật, trật tự xã hội cũng như tệ nạn xã hội. Từ đó, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước; xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 
        Phát huy truyền thống vẻ vang 85 năm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận Tổ quốc với chính quyền và các tổ chức thành viên chắc chắn các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, đặc biệt  là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” sẽ thu được những kết quả tốt đẹp, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng giàu mạnh.

 


Các tin khác