Bắc Bình: tích cực thực hiện chủ trương “mua và đọc báo, tạp chí Đảng” năm 2015

Thực hiện chủ trương “Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” theo tinh thần Chỉ thị 11-CT/TW, ngày 26/12/1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 15-CT/HU, ngày 17/6/1997 của Ban Thường vụ Huyện ủy, tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện Bắc Bình năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

        Tính từ giữa năm 2014 đến nay, tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn huyện được các cơ quan, đơn vị quan tâm và duy trì thực hiện. Đặc biệt, các đơn vị đặt báo Nhân dân và báo Bình Thuận tương đối đầy đủ, trang bị đến các chi bộ nhỏ trực thuộc với số lượng ngày càng tăng. Để việc đọc báo, tạp chí Đảng được phổ biến sâu rộng hơn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo tiếp tục việc vận động các đơn vị tài trợ Báo Bình Thuận cho các đồng chí hưu trí nguyên là trưởng, phó phòng trên địa bàn huyện và đã có 18 đơn vị hưởng ứng tham gia tài trợ với 143 số Báo Bình Thuận cho cho cán bộ hưu trí. Ngoài ra, Tỉnh ủy Bình Thuận còn tài trợ báo Bình Thuận miễn phí cho các đồng chí đảng viên 40 năm tuổi Đảng trở lên và tài trợ cho các xã dân tộc miền núi. Hằng tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy còn phát hành tạp chí Thông tin công tác Tuyên giáo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xuất bản cấp miễn phí cho các chi đảng bộ trực thuộc (bao gồm cả các chi bộ nhỏ) và các đồng chí Huyện ủy viên làm tài liệu nghiên cứu, sinh hoạt, các buổi sinh hoạt chính trị và họp chi bộ cơ sở. Bản tin Bắc Bình do Phòng Văn hoá - Thông tin huyện xuất bản nhân các ngày lễ trọng đại của đất nước cũng được phát hành đến các thôn, tổ tự quản để làm tài liệu sinh hoạt. Từ đó việc tuyên truyền cổ động qua kênh thông tin báo Đảng luôn được tăng cường và mở rộng có hiệu quả thiết thực trong sinh hoạt chính trị trong huyện. Về công tác phát hành báo đến người đọc, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên phối hợp với Bưu Điện huyện kiểm tra việc phát hành báo ở các đơn vị và ở các đối tượng được nhận tài trợ. Ngành Bưu điện luôn cố gắng không ngừng trong việc phân phối báo đến tay bạn đọc một cách nhanh chóng, từ đó phát huy hiệu quả sử dụng ấn phẩm báo chí của Đảng. Ban Tuyên giáo trực tiếp tiếp nhận các phản hồi từ các đồng chí hưu trí về công tác phát hành và từ đó có tham mưu kịp thời cho Thường vụ Huyện ủy chấn chỉnh nhắc nhở đối với việc phát hành chậm.

        Có thể thấy việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, đã từng bước đi vào nền nếp, phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong đời sống xã hội. Báo và tạp chí của Đảng đã đến được với đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên, nhân dân ở cả vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị - văn hoá, góp phần định hướng tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các thông tin về thời sự quốc tế trong nước. Nhiều cơ sở đảng đã tổ chức tốt việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, sử dụng báo và tạp chí làm tài liệu sinh hoạt Đảng, tài liệu tuyên truyền, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao trình độ chính trị. Báo và tạp chí của Đảng đã góp phần thiết thực giúp các chi bộ, đảng bộ cơ sở trong công tác quản lý, điều hành, động viên và cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước.

        Bên cạnh những kết quả đã đạt được cũng còn những mặt hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chủ trương mua và đọc báo Đảng như: việc phối hợp giữa Báo Bình Thuận và Ban Tuyên giáo Huyện ủy trong việc kiểm tra tình hình mua và đọc báo đảng ở các cơ quan, đơn vị chưa được chặt chẽ dẫn kết quả khảo sát chưa thật sự chính xác trong 6 tháng đầu năm 2015. Hiện nay, với sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn, đặc biệt là internet đã làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Công tác phát hành báo, tạp chí có nơi, có lúc còn chậm, làm mất đi tính thời sự, tính định hướng, tính chỉ đạo của báo Đảng. Khá nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên tổng số tổ chức cơ sở Đảng còn thấp.

        Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan đơn vị cần tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, tiếp tục quán triệt thực hiện chủ trương của Đảng về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vẫn là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của tổ chức đảng các cấp hiện nay. Các cấp uỷ cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ nội dung này, làm cho báo, tạp chí của Đảng có sức sống trong hoạt động của các chi bộ, đảng bộ. Ban Tuyên giáo Huyện ủy cần phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện để nắm số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng; tìm các giải pháp nhằm tăng cường phát hành báo, tạp chí của Đảng rộng khắp tới các cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.


Các tin khác