Bắc Bình: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Trong thời gian qua, các cấp ủy và chính quyền địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước của huyện đã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức trong các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

        Đồng thời, có kế hoạch triển khai, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội (Liên đoàn lao động, Hội phụ nữ, Huyện đoàn) thường xuyên tổ chức khảo sát, tuyên truyền, vận động nhiều nội dung; tập trung vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tuyên truyền kết quả công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, các đoàn thể tuyên truyền tài liệu “Hỏi đáp về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”; tuyên truyền phổ biến nội dung bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi, bổ sung); hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn ở các doanh nghiệp đã thành lập. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Bắc Bình còn tích cực tổ chức cho các cơ sở Đoàn xã – thị trấn khảo sát số lượng doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, rà soát số lượng lao động trẻ có đủ điều kiện để tổ chức thành lập tổ chức Đoàn – Hội như Công ty TNHH XNK nông sản Hồng Ân (Hải Ninh), công ty gạch Thông Thuận, công ty gạch men Trung Nguyên, Công ty xây lấp Quảng Bình. Liên đoàn lao động huyện tích cực tổ chức tư vấn pháp luật cho một số doanh nghiệp đang khảo sát để vận động thành lập công đoàn với các nội dung cơ bản về công đoàn, pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam…

        Nhìn chung, nhờ tuyên truyền thường xuyên, thông qua hoạt động tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; tuyên truyền thông qua việc phát huy vai trò đoàn kết, gương mẫu của đảng viên, đoàn viên, hội viên trong sinh hoạt, học tập, lao động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp; tuyên truyền qua hệ thống đài phát thanh, bản tin, trang tin điện tử của huyện thì công tác xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã có sự chuyển biến tích cực. Tính đến nay có 01 trong 02 HTX (tín dụng) đã thành lập được 1 chi bộ với 5 đảng viên; 2 tổ chức công đoàn với 17 đoàn viên, lập mới 1 công đoàn cơ sở tại công ty TNHH An Hạ Bình Thuận; 1 tổ chức Đoàn Thanh niên với 4 đoàn viên; 1 chi hội phụ nữ thuộc Quỹ tín dụng nhân dân Chợ Lầu gồm 5 hội viên. Công ty Cổ phần tư nhân thành lập được 2 tổ chức Công đoàn với 96 đoàn viên. Công ty Cổ phần trách nhiệm hữu hạn trong đó nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ đã thành lập được 1 chi bộ với 38 đảng viên, 1 tổ chức công đoàn với 88 đoàn viên; 1 tổ chức Đoàn Thanh niên với 30 đoàn viên; chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, các tổ chức đoàn thể, đoàn viên - hội viên ổn định và có bước nâng cao chất lượng lãnh đạo.

        Tuy nhiên, công tác tuyên truyền xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thời gian qua vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do số lao động ở các doanh nghiệp ít, sau khi hết mùa vụ thì nghỉ việc; các chủ doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giáo dục, phát huy năng lực sáng tạo, ý thức kỷ luật và vai trò xung kích, gương mẫu của đảng viên, đoàn viên, hội viên nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Một số đơn vị chưa thực sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tính chủ động, phối hợp giữa địa phương với nhau và với các doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện; đội ngũ cán bộ còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

        Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Bắc Bình cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu kỹ, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 05/6/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) và Công văn số 147-CV/TU, ngày 21/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Công văn số 186-CV/HU, ngày 20/4/2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, đội ngũ doanh nhân và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về việc xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Tích cực vận động, thuyết phục làm cho các chủ doanh nghiệp và người lao động nhận thức đúng và đầy đủ hơn tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của việc xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân được hình thành, phát triển và hoạt động hiệu quả trong các doanh nghiệp. 


Các tin khác