Bắc Bình: KẾT QUẢ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA X (nhiệm kỳ 2010-2015)

Một nhiệm kỳ nữa sắp trôi qua, đứng trước ngưỡng cửa của một nhiệm kỳ mới chúng ta có dịp nhìn nhận, đánh giá lại kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X (nhiệm kỳ 2010 - 2015) một cách toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực. 

 

        Với những định hướng lớn từ các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tỉnh ủy; sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của các sở, ban, ngành tỉnh cùng sự nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đã thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X đạt được những kết quả khả quan và tương đối toàn diện. Huyện ủy đã ban hành quy chế, chương trình làm việc toàn khóa, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ 5 năm và từng năm, có điều chỉnh, bổ sung nội dung theo yêu cầu của tình hình mới và phân công kịp thời từng ủy viên Ban Chấp hành đảm trách địa bàn và lĩnh vực trọng yếu. Quá trình tổ chức thực hiện, Huyện ủy đã tận dụng những điều kiện, cơ hội thuận lợi, những bài học kinh nghiệm đúc kết được từ thực tiễn để vận dụng phù hợp vào điều kiện thực tế của địa phương; ban hành kịp thời các Nghị quyết, Chương trình hành động, kết luận, kế hoạch, đề ra các biện pháp tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm và đạt được kết quả tích cực trên các lĩnh vực, mức độ năm sau cao hơn năm trước, nổi bật đáng kể: 
        Kinh tế phát triển khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ qua đó đã thu hút các thành phần kinh tế đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tạo ra sự chuyển biến đáng kể về các mặt trong đời sống xã hội. Nổi bật trong nhiệm kỳ có thể kể đến là việc thực hiện chủ trương huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là trên các lĩnh vực thủy lợi, giao thông, giáo dục, y tế… xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Hoạt động giáo dục và đào tạo, giải quyết việc làm chuyển biến tích cực, thực hiện khá tốt đề án kiên cố hóa trường học, đã có 6 trường học đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở không ngừng được củng cố kiện toàn, đã có 10/18 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế (theo bộ tiêu chí mới). Phong trào văn hóa văn nghệ thể dục - thể thao tiếp tục đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong huyện. Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm; các đối tượng chính sách và hộ nghèo được chăm lo tích cực hơn - nổi rõ là mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát đối với hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện, đã cơ bản hoàn thành góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,46%. Chính sách dân tộc có sự quan tâm thiết thực. Quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững; chính sách hậu phương quân đội, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được quan tâm thực hiện đạt kết quả tốt; trật tự xã hội cơ bản ổn định, các vấn đề xã hội bức xúc được tập trung giải quyết. Dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng được phát huy. 
        Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố tích cực theo yêu cầu mới; luôn chú trọng từng bước đổi mới trong công tác tư tưởng, chính trị và tổ chức bộ máy; công tác dân vận đáp ứng bước đầu trước yêu cầu mới; tiếp tục nâng cao chất lượng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng việc triển khai, quán triệt, học tập và sơ, tổng kết các chủ trương, Nghị quyết, Kết luận của Đảng đến các tổ chức trong hệ thống chính trị; phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy và chính quyền cùng với hoạt động của Mặt trận, đoàn thể ngày càng sát hơn với thực tiễn. Việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trở thành động lực tăng cường công tác xây dựng Đảng và đẩy mạnh sự nghiệp phát triển chung của huyện.
        Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế yếu kém trên các lĩnh vực cần quan tâm chỉ đạo khắc phục như: Chưa có sự bức phá rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế; việc tháo gỡ những vướng mắc để thu hút đầu tư phát triển, khai thác tiềm năng lợi thế về tài nguyên, đất đai vẫn còn nhiều hạn chế; việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đầy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững chưa thật vững chắc; công tác quản lý đất đai, các nguồn tài nguyên chưa chặt chẽ; kết cấu hạ tầng vừa đầu tư vừa khai thác hiệu quả, nhất là thủy lợi, giao thông và hạ tầng các thị trấn; việc cân đối ngân sách đầu tư hàng năm vẫn còn nhiều khó khăn; công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vẫn đang là khâu yếu; một số vấn đề về văn hóa - xã hội cần tập trung giải quyết tốt hơn; an ninh trật tự xã hội từng nơi, từng lúc còn diễn biến phức tạp; hoạt động của hệ thống chính trị chuyển biến chưa mạnh; một số phòng, ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân một số xã, thị trấn chậm đáp ứng yêu cầu đổi mới và thực tiễn đặt ra.
        Từ những kết quả đạt được cùng một số tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ có thể rút ra những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ qua như sau: Phải luôn nắm vững các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để vận dụng sát hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị; trong tổ chức thực hiện phải xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể, vừa đảm bảo tính toàn diện vừa phải dồn sức vào những nhiệm vụ trọng tâm; thường xuyên đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai trái, thiếu sót; có sơ, tổng kết, đánh giá khen thưởng những mô hình, gương điển hình tiên tiến để phổ biến nhân rộng; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo tập thể nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; chú trọng giữ vững và chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết nhất trí trong nội bộ, coi trọng đúng mức công tác tổ chức cán bộ đáp ứng ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
        Nhiệm kỳ 2015 - 2020 là một nhiệm kỳ đầy thử thách với Đảng bộ và nhân dân trong toàn huyện; mặc dù nền kinh tế đất nước và tỉnh ta từng bước thoát khỏi tình trạng suy giảm, lấy lại đà tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều thách thức, nhất là tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra khốc liệt hơn cùng với một số vấn đề bức xúc, khó khăn tồn tại đang đặt ra… đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân phải ra sức phấn đấu cao nhất để khắc phục, đưa huyện nhà phát triển nhanh và vững chắc trong thời gian đến. Để thực hiện được điều đó, mục tiêu tiên quyết là phải không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; ra sức khắc phục đạt kết quả tốt nhất những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém mà nhiệm kỳ qua chưa thực hiện được, cụ thể là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công tác của các cấp ủy; đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đưa việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu; có giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ nắm vững lý luận, đi sâu bám sát cơ sở, sát nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề khó khăn phức tạp nảy sinh; nâng cao năng lực vận dụng, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
        Tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển công nghiệp và các ngành dịch vụ, tạo tiền đề khuyến khích thu hút đầu tư từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm nền tảng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao sau này. Tăng cường huy động mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng lợi thế nhằm thúc đẩy nền kinh tế huyện nhà phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường. Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung khắc phục những tồn tại và giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc còn tồn đọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tạo sự chuyển biến mới về chất trên các lĩnh vực văn hóa-xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” gắn với tập trung xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn vào năm 2020 tối thiểu có 50% số xã trên địa bàn huyện. Kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
        Sau cùng, nhiệm vụ không thể thiếu đó chính là cần đẩy mạnh công tác thi đua yêu nước bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt”; “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Cần làm cho phong trào thi đua thực sự trở thành ý thức và trách nhiệm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, của mỗi cán bộ, công chức tạo thành một cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra./.

 


Các tin khác