Bắc Bình: Kết quả đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020

Sau thời gian chuẩn bị với tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đảm bảo các yêu cầu theo Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 127-KH/TU ngày 12/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 147-KH/HU ngày 10/10/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tính đến nay Đảng bộ đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội của 43/43 chi, đảng bộ cơ sở.

        Để có một Đại hội thành công, các chi, đảng bộ đã tổ chức hội nghị quán triệt các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và Ban thường vụ Huyện ủy; đồng thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện ở cấp mình; qua đó các cấp ủy, tổ chức đảng và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ huyện nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; nắm vững các yêu cầu, nhất là một số điểm mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

        Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy đã chú ý bám sát nội dung, quy trình chặt chẽ theo quy định của Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn và các kế hoạch đã đề ra từ khâu chuẩn bị nội dung, nhân sự đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất và tổ chức phong trào thi đua chào mừng Đại hội.

        Đối với nội dung Đại hội các cấp ủy đã tổ chức đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội chi, đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015. Trên cơ sở đó, xây dựng dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy trình đại hội. Về định hướng các chỉ tiêu, nhiệm vụ 5 năm đến, các cấp ủy đã bám sát vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện giai đoạn 2015-2020, có chú ý tranh thủ ý kiến tham gia và định hướng của phòng, ban chuyên môn của huyện và ngành cấp trên về các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Báo cáo kiểm điểm của các cấp ủy tập trung liên hệ trách nhiệm của tập thể ban thường vụ, từng cá nhân trong cấp ủy, nhất là các cá nhân chủ chốt trong việc tiếp thu, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình hành động, các chỉ thị của cấp ủy cấp trên, tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp mình.

        Bên cạnh đó, các cấp ủy đã tổ chức hội nghị đảng viên, tổ chức góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, dự thảo Đề án nhân sự Huyện ủy khóa XI, theo hướng dẫn của Tiểu ban Văn kiện và Tiểu ban Nhân sự đại hội Đảng bộ huyện. Nội dung góp ý và báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý, đã bám sát hướng dẫn của các tiểu ban, thể hiện rõ chính kiến và tổng hợp xu hướng thống nhất. Nhìn chung, công tác chuẩn bị hệ thống văn kiện, các văn bản, hồ sơ phục vụ đại hội khá đầy đủ.

        Công tác nhân sự là một khâu then chốt trong tổ chức Đại hội, trên cơ sở kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp ủy và từng cấp ủy viên nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy đã xây dựng Đề án nhân sự cấp ủy khóa mới; tổ chức hội nghị đảng viên, hội nghị cán bộ chủ chốt, lấy ý kiến giới thiệu nhân sự; cấp ủy tổng hợp, đề xuất phương án nhân sự cụ thể, trình đại hội. Bộ máy cấp ủy khóa mới có số lượng và cơ cấu hợp lý, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, yêu cầu; trong đó, có chú ý trẻ hóa, bảo đảm tỷ lệ nữ và đổi mới cấp ủy viên; thực hiện công tác nhân sự đúng quy trình, tuân thủ nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng. Việc chuẩn bị nhân sự đại biểu dự đại hội Đảng bộ Huyện cũng bảo đảm tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu đã được hướng dẫn.

       Ngoài ra, các cấp ủy đã phát động và tổ chức phong trào thi đua sôi nổi, lập thành tích chào mừng Đại hội; qua đó, tổ chức đăng ký và thực hiện 76 công trình, phần việc thiết thực, có ý nghĩa.

        Đại hội ở cơ sở được tổ chức trong thời gian từ 1-1,5 ngày. Trong đó, khối xã, thị trấn tổ chức trong 1,5 ngày, các chi, đảng bộ khối cơ quan, đơn vị tổ chức trong 1 ngày. Hầu hết “Kịch bản” điều hành được chuẩn bị khá kỹ và công tác điều hành Đại hội tương đối suôn sẻ, bảo đảm thời gian như dự kiến. Danh sách nhân sự do cấp ủy cũ chuẩn bị bảo đảm số dư theo quy định. Hầu hết đại hội cơ sở không có ứng cử, đề cử thêm nhân sự cấp ủy và đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ huyện; bầu 1 lần đủ số lượng cần bầu; không có trường hợp nhân sự dự kiến các chức danh chủ chốt không trúng cử ban chấp hành. Toàn huyện, đã bầu 332 /350 cấp ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 (có 07/43 cơ sở đảng bầu khuyết 18 cấp ủy viên theo số lượng đã biểu quyết). Trong đó có 62 nữ, 230 đồng chí tái cử và 102 đ/c mới tham gia cấp ủy).

        Có thể nói, Đại hội Đảng bộ các cấp thực sự là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức và các tầng lớp Nhân dân ở địa phương, đơn vị; là một cột mốc đánh dấu cho bước phát triển mới, một giai đoạn mới của toàn đảng bộ trong thời gian đến./.

 


Các tin khác