Bắc Bình: Kết quả hoạt động của Mặt trận - Đoàn thể trong năm 2015

Trong năm 2015, mặc dù có những biến động về nhân sự sau Đại hội Đảng các cấp nhưng Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện duy trì tốt các hoạt động và phong trào của tổ chức; tích cực đăng ký và hoàn thành các công trình chào mừng Đại hội đảng các cấp một cách thiết thực và ý nghĩa; duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình đã triển khai; chú trọng công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chấn chỉnh hoạt động ở cơ sở; quan tâm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); chú trọng công tác phát triển lực lượng đoàn viên, hội viên, trong năm đã phát triển được 7.166 đoàn viên, hội viên; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ  cho cán bộ cơ sở; xây dựng một số mô hình mới bước đầu đem lại hiệu quả như mô hình “Cựu chiến binh tham gia phòng, chống ma túy; vận động, cảm hóa người nghiện”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được giữ vững và có sự chuyển biến tích cực; công tác dân tộc, tôn giáo được quan tâm; việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” từng bước đi vào chiều sâu; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện có kết quả; công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, thực hiện các chế độ chính sách, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được quan tâm đẩy mạnh. 

        Tổ chức vận động vì người nghèo  được 1.059.912.292/800.000.000 đồng đạt 132,4% (cấp huyện: 573.254.292 đồng); quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 717.494.005/580.000.000 đồng, đạt 123,7%. Chỉ đạo triển khai các hoạt động, phong trào ở cấp huỵên và cơ sở đạt hiệu quả tích cực như: Chỉ đạo triển khai các hoạt động, phong trào ở cấp huỵên và cơ sở đạt hiệu quả cao như: Tổ chức giải thể thao mừng Đảng - mừng Xuân; Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến gắn với trao giải “Hoa Mai vàng” cho 13 chị tiêu biểu vượt khó thoát nghèo, nuôi con thành; tổ chức chương trình về nguồn tại khu du lịch Bàu trắng - Hòa Thắng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; tổ chức giải Việt dã thanh niên huyện Bắc Bình lần thứ 23, giải Bóng chuyền Thanh niên lần thứ IX; hoạt động hành trình về biển đảo quê hương, hội nghị điển hình thanh niên tiên tiến. Đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; hội thi “Nhà nông đua tài”. Ra mắt tham gia liên hoan tiếng hát ba thế hệ. Tổ chức công diễn chương trình văn nghệ trong CNVCLĐ chào mừng thành công Đại hội huyện Đảng bộ lần thứ XI; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 năm ngày thành  lập Hội..

        Tuy nhiên, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở cơ sở vẫn còn lúng túng; chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị người có uy tín trong cộng đồng dân cư chưa cao; công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm các mô hình đã triển khai, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến chưa được chú trọng; chỉ đạo việc triển khai Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) chưa sâu kỹ, cơ sở vẫn còn lúng túng trong triển khai thực hiện; công tác phối hợp giữa Mặt trận - đoàn thể và cấp ủy cơ sở còn nhiều vướng mắc; vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong công tác giám sát chưa thể hiện rõ; việc đánh giá kết quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” chưa đi vào chiều sâu; công tác dân tộc, tôn giáo có lúc, có việc chưa nắm bắt kịp thời nhất là tình hình hoạt động của một số tổ chức tôn giáo.

        Phát huy những kết quả đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong năm qua. Thường trực Huyện ủy đã đề xuất một số nhiệm vụ mà Mặt trận, đoàn thể cần chú trọng thực hiện trong thòi gian đến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động và kết quả đạt được, đó là: Tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Chú trọng củng cố, sắp xếp lại tổ chức Hội ở cơ sở, nhất là ở địa bàn dân cư; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động gắn với công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các hình thức và nội dung phù hợp; xây dựng lực lượng nòng cốt, cốt cán chính trị, người có uy tín trong cộng đồng dân cư bảo đảm về số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động. Xây dựng chương trình giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền  năm 2016 theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Thực hiện tốt công tác phối hợp trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vừa bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, vừa bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, hội viên, Nhân dân; qua đó tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; tăng cường nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, mô hình của cấp trên và cấp mình; qua đó, sơ kết để rút kinh nghiệm, duy trì và phát triển các mô hình hoạt động có hiệu quả; hình thành các mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng nhu cầu của hội viên, quần chúng và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương. Chú trọng công tác dân tộc, tôn giáo bảo đảm thực hiện đúng các chủ trương, quy định của pháp luật; quan tâm, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn. Tổ chức thăm hỏi, gặp mặt các chức sắc tôn giáo nhân các ngày lễ lớn. Tăng cường công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Quan tâm chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện Quy chế dân chủ./.


Các tin khác