Bắc Bình: Tầm quan trọng của công tác Dân vận trong tình hình mới

Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở; là nơi trực tiếp thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời, cũng là nơi kiểm nghiệm và góp phần quan trọng vào việc hình thành phát triển đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; là cầu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân. Một trong những nội dung quan trọng để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với lòng tin của nhân dân, là thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, Đảng ta đã đặc biệt coi trọng công tác dân vận và khẳng định: “sức mạnh của cách mạng ở nơi dân”. Đảng ta phải dựa vào dân để làm cách mạng. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng luôn chăm lo và quan tâm tới công tác dân vận. Người đã dạy: “Giữ chặt mối liên hệ với dân chúng và luôn luôn lắng tai nghe ý kiến của dân chúng, đó là nền tảng lực lượng của Đảng và nhờ đó mà Đảng thắng lợi”. 

 

        Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận trên địa bàn huyện Bắc Bình tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả tích cực; nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được đổi mới; công tác dân vận của chính quyền ngày càng có nhiều chuyển biến; hệ thống tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở được kiện toàn, củng cố và có bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Tuy nhiên, công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương kết quả có mặt còn hạn chế, nhất là việc cụ thể hóa và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận còn chậm, chưa chặt chẽ, chưa cụ thể, chưa phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; trong giải quyết công việc chưa tận tâm, tận lực, chưa nhiệt tình hướng dẫn, giải thích cho dân, từ đó gây bức xúc, bất bình trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với huyện Đảng bộ và chính quyền địa phương; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận chưa được quan tâm đúng mức; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn nhiều khó khăn, nhất là ở cơ sở. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng mọi thời cơ để chống phá, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với dân, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là công việc mới, đòi hỏi phải có sự nhạy cảm với trách nhiệm và phương pháp, cách thức vận động nhân dân phải được đổi mới phù hợp, thiết thực, hiệu quả.
        Truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam đã chỉ ra rằng: mọi thắng lợi của các triều đại phong kiến trong việc bảo vệ, xây dựng đất nước là do các triều đại này đã “lấy dân làm gốc”, biết dựa vào dân và biết phát huy sức mạnh của nhân dân. Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, một trong những nguyên nhân thắng lợi đó là nhờ vào sức mạnh của nhân dân, sự đoàn kết nhất trí đấu tranh chống giặc cứu nước, phát huy lòng yêu nước nồng nàn của nhân dân. Thành tựu hơn 85 năm hình thành và phát triển, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng, dân tộc ta tạo nên trang sử chói lọi của dân tộc, chúng ta có quyền tự hào, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm sáng tạo và Đảng ta thật xứng đáng “là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. 
        Thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước những năm qua đã mang lại những thành tựu hết sức to lớn và quan trọng về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng. Song trong quá trình đó đã nảy sinh nhiều vấn đề có liên quan, ảnh hưởng sâu sắc đến công tác dân vận của Đảng. Nhằm để phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trước hết, đòi hỏi chúng ta càng phải thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị. Chính vì vậy, công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay là cực kỳ quan trọng, Đảng ta khẳng định công tác dân vận là công tác quyết định cho thành công của quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội.
        “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời dạy Bác Hồ trở thành ý thức chính trị và là phương châm hành động cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên và các lực lượng dân vận. Các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải làm tốt công tác dân vận, vì vậy đây là công tác cơ bản của Đảng, gắn bó chặt chẽ với công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì nhân dân. Đảng cũng khẳng định: công tác dân vận không chỉ là trách nhiệm của các tổ chức hệ thống chính trị, thực hiện phối hợp với nhau dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải làm công tác dân vận theo chức trách của mình. Có như vậy mới tập hợp được mọi lực lượng, đoàn kết được toàn dân, tạo thành phong trào quần chúng rộng lớn vì sự nghiệp đổi mới theo con đường xã hội chủ nghĩa./. 

 


Các tin khác