Đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Bình

Tập trung huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để đầu tư, giải quyết cơ bản những nhu cầu cấp bách, từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ tốt môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra.

        Xác định việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2020 là nhiệm vụ trọng tâm, sau khi tiếp thu Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII), Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 80-KH/HU, ngày 20/02/2017 về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIII) về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2020; UBND huyện Bắc Bình đã ban hành Kế hoạch số 32 /KH-UBND, ngày 17/3/2017 để triển khai thực hiện việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhìn chung, qua quán triệt và triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, Mặt trận, các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân có những chuyển biến nhận thức rõ nét về chủ trương xã hội hóa, huy động nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước từ các thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn, khắc phục sự thụ động, trông chờ vào sự đầu tư từ ngân sách nhà nước.

        Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2017 do huyện làm chủ đầu tư: 160.937 triệu đồng, trong đó: Vốn của cấp trên: 75.126 triệu đồng; Vốn huyện bố trí: 85.811 triệu đồng. Danh mục công trình huyện làm chủ đầu tư trong năm 2017 là 169 công trình. Trong đó, số công trình thuộc nguồn vốn của tỉnh quản lý, giao cho huyện làm chủ đầu tư là 36 công trình; số công trình thuộc nguồn vốn của huyện quản lý là 123 công trình. Các công trình xây dựng chủ yếu là trường học, các công trình thực hiện để đạt chuẩn nông thôn mới cho 2 xã Phan Hòa, Phan Hiệp và các công trình bức xúc trên địa bàn. Nhìn chung các công trình xây dựng đúng mục đích, có hiệu quả trong sử dụng, quản lý và không lãng phí. Rà soát xác định ban hành danh mục các công trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư.

        Về kết quả huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư kết cấu hạ tầng trên địa bàn từ khi có Nghị quyết số 04-NQ/TU cho đến nay: Về năng lượng điện mặt trời: Hiện nay có 38 dự án đăng ký khảo sát, trong đó: có 17 dự án nằm trong quy hoạch đã khảo sát, với tổng nhu cầu sử dụng đất dự kiến là: 4.148 ha; có 21 dự án đã khảo sát đang đề nghị UBND tỉnh bổ sung vào quy hoạch phát triển điện mặt trời. Về năng lượng điện gió: Hiện tại đã có 13 dự án điện gió đăng ký khảo sát. Trong đó có dự án điện gió Thuận Nhiên Phong đang triển khai tại xã Hòa Thắng với công suất 32MW, tổng vốn đầu tư 909 tỷ đồng. Về Cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp Sông Bình, diện tích 24 ha, cụm đã được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 2878/QĐ-UBND ngày 03/10/2016 và giao cho Công ty TNHH Thông Thuận làm chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp; Công ty đã tổ chức Lễ động thổ khởi công xây dựng cụm công nghiệp. Khu công nghiệp chế biến tập trung khoáng sản titan Sông Bình: với quy mô 300 ha, tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng đến nay được trên 80 tỷ đồng; đang tiếp tục mời gọi nhà đầu tư đầu tư sản xuất, khai thác và chế biến khoáng sản Titan. Ngoài ra, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo tốt công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, kết quả: đã thực hiện xong việc thu hồi đất và giải phóng mặt bằng 02 dự án khai thác thuộc địa bàn 02 xã Hòa Thắng và Hồng Phong (do chủ đầu tư là Công ty TNHH thương mại Đức Cảnh 51,96ha và Công ty Sao Mai 235,73ha). Về Nông nghiệp: Trong năm 2017, đã cấp phép hoạt động kinh doanh cho Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh tại xã Hòa Thắng, với vốn điều lệ 22 tỷ đồng; đang hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản chất lượng cao với diện tích hơn 2.000 m2. Hiện dự án tiếp tục mở rộng với diện tích dự kiến 60 ha, nằm trong vùng quy hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại địa bàn huyện. Về Du lịch: UBND huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến thẩm tra để thực hiện các dự án.

        Việc huy động sự đóng góp của nhân dân theo phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” được thực hiện chủ yếu là các công trình giao thông nông thôn. UBND huyện đã ban hành Quyết định số 5792/QĐ-UBND ngày 23/6/2017 về việc ban hành kế hoạch phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Bình giai đoạn 2016 - 2020; theo đó, khối lượng thực hiện giao thông nông thôn trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2016 - 2020 là 70,7 km, với tổng kinh phí đầu tư trên 70,9 triệu đồng (trong đó: phần ngân sách địa phương hỗ trợ tối đa 48,4 tỷ đồng; phần đóng góp tự nguyện của nhân dân và các tổ chức xã hội tối thiểu là 22,5 tỷ đồng). Trong năm 2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định định số 5286/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 về việc phân khai vốn xây dựng đường giao thông huyện năm 2017. Phân khai cho 51 công trình, với tổng chiều dài là 8,035 km, mức vốn đầu tư là 9,03 tỷ đồng. Đến nay các xã, thị trấn đã triển khai thi công được 51/51 công trình với chiều dài 8,035/8,035 km, đạt 100% kế hoạch, tổng giá trị là 9,03/9,03 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 3,09 tỷ đồng.

        Tuy nhiên, việc rà soát, bổ sung quy hoạch chưa kịp thời theo nhu cầu đăng ký đầu tư tại địa phương. Dự án chậm triển khai do một phần vướng các thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng giữa nhà đầu tư và người sở hữu quyền sử dụng đất. Việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc lựa chọn các loại hình đầu tư cho thích hợp từng dự án. Các dự án cấp phép chưa hoặc chậm triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng đến tổng thể kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

        Để tiếp tục đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Bình, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung triển khai một số nhiệm vụ: Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 80-KH/HU, ngày 20/02/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đến năm 2020; Rà soát bổ sung kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn Huyện để bổ sung những công trình bức xúc, các công trình trọng điểm tác động hiệu quả đến phát triển kinh tế - xã hội; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thuộc huyện xây dựng kế hoạch thực hiện; Phối hợp với các ngành thuộc tỉnh, thẩm định dự án đầu tư được đầu tư tại huyện trong thời gian quy định; hỗ trợ cùng doanh nghiệp trong công tác bồi thường, giải tỏa thuộc dự án được cấp phép đầu tư. Chú trọng việc mời gọi đầu tư theo hình thức BT và các hình thức khác trên địa bàn huyện./. 


Các tin khác