Bắc Bình: Hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị

Sáng ngày 18/01/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp năm 2015 theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị dưới sự chủ trì  của đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; lãnh đạo các Ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy; Trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Bí thư các chi, đảng bộ cơ sở và Chủ tịch UBND các xã - thị trấn.

        Qua 01 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy cơ sở, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc, chu đáo; cụ thể hóa văn bản của trung ương và tỉnh kịp thời. Chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận, các đoàn thể cùng cấp thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện và tiếp thu các ý kiến đóng góp theo quy định. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nhận thức đầy đủ hơn về khái niệm giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; xác lập được cơ chế trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ; bước đầu đã có những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời nắm bắt thông tin, kết quả và đề đạt những bất cập còn hạn chế trong việc điều hành của chính quyền đối với các chính sách liên quan đến giới, tầng và quần chúng nhân dân.

        Tuy nhiên, Một số cấp ủy quán triệt chưa sâu, kỹ các văn bản quy định và hướng dẫn của trung ương, tỉnh, huyện; việc xây dựng kế hoạch thực hiện chung và kế hoạch giám sát, phản biện năm 2015 còn chậm và lúng túng. Chính quyền một số xã, thị trấn cụ thể hóa văn bản chưa bảo đảm nội dung; chuẩn bị báo cáo phục vụ cho việc giám sát, có nơi, có việc chưa kỹ, chưa toàn diện. Một số Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội ở xã, thị trấn và Khối cơ quan chưa nắm chắc cách thức trong triển khai thực hiện, chưa bảo đảm nội dung, đối tượng, phương pháp giám sát. Hoạt động và tiến độ giám sát còn chậm. Công tác phản biện xã hội chưa được triển khai rộng, nội dung và hình thức triển khai thực hiện phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền có nơi làm chưa sâu, chưa phong phú, thực hiện còn lúng túng. Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện tại địa bàn xã, thị trấn mới chuẩn bị nội dung chưa được tiến hành.

         Nguyên nhân của những hạn chế là do công tác tổ chức quán triệt, nghiên cứu vận dụng văn bản chưa sâu kỹ. Một số cấp ủy, nhất là trách nhiệm của người đưng đầu chưa cao, chưa thật sự quan tâm đúng mức trong công tác nên dẫn đến quán triệt, triển khai thực hiện còn lúng túng. Năng lực của đội ngũ cán bộ mặt trận, các đoàn thể còn hạn chế nhất định, nên việc triển khai thực hiện chưa đạt kết quả cao. Công việc của chính quyền chiếm khối lượng lớn, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng báo cáo phục vụ giám sát và thời gian tiến hành.

        Qua báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) năm 2015 trên địa bàn huyện và nghe 12 ý kiến tham luận của các cơ quan, đơn vị; đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kết luận, chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai trong thời gian đến để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm vừa qua và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, bất cập

       Một là, Từng cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy, Trưởng Khối Dân vận, Chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể phải theo chức năng của mình chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn, quán triệt sâu kỹ các quy định và hướng dẫn của trung ương, tỉnh huyện, nhất là Hướng dẫn số 08 và số 11 của Ban Thường vụ Huyện ủy và các văn bản chỉ đạo qua kết quả giám sát việc thực hiện của cơ sở.

       Hai là, Cấp ủy chỉ đạo các tổ chức chính quyền, Mặt trận, đoàn thể sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm việc giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền năm 2015, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại Hội nghị này và tập trung chỉ đạo cho việc tổ chức thực hiện kế hoạch giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền năm 2016.

Quá trình thực hiện tăng cường kiểm tra, giám sát chính quyền cùng cấp trong việc phối hợp, tạo điều kiện thực hiện và chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm qua báo cáo giám sát, phản biện mà mặt trận, các đoàn thể đã kiến nghị, tham mưu.

        Ba là, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện cần tập trung nâng cao chất lượng tổ chức; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; chủ động trong việc tham mưu cho cấp ủy. Tăng cường bồi dưỡng cập nhật các chính sách của Đảng và Nhà nước, kiến thức pháp luật; hết sức coi trọng tổng hợp theo dõi những ý kiến kiến nghị của cử tri; những đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

        Bốn là, UBND huyện tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã, thị trấn rà soát các kiến nghị của Mặt trận, đoàn thể qua giám sát, góp ý năm 2015 để tập trung giải quyết có hiệu quả; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp Mặt trận, đoàn thể huyện hoàn thành chương trình giám sát, phản biện xã hội góp ý xây dựng chính quyền năm 2016 đã được Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất./.


Các tin khác