Bắc Bình:Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm

Nghiên cứu và đúc rút sáng kiến kinh nghiệm là một trong những công việc cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nói chung và của từng ngành nghề nói riêng để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và xã hội. Trong các cơ quan , đơn vị cũng vậy, việc đúc kết, vận dụng kĩ năng và tìm ra những giải pháp mới, cách làm mới để nâng cao hiệu suất công việc, tăng hiệu suất sử dụng tài sản, phương tiện thiết bị công tác, cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thể chế hoạt động, giảm thiểu thủ tục hành chính..... là một hoạt động có ý nghĩa, mang lại nhiều lợi ích và không thể tách rời trong việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và công nhân viên. Mặt khác, đây cũng là một yêu cầu quan trọng trong phát hiện, xây dựng, tổ chức nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước ngay từ cơ sở.

        Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến những sáng kiến kinh nghiệm trong công việc. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh có viết: “Chúng ta thường nói đến hai chữ sáng kiến một cách mênh mông, không thiết thực. Như là phải có tài giỏi đặc biệt mới có sáng kiến. Nếu ta thử hỏi: sáng kiến là gì? thì chắc nhiều người trả lời không xuôi. Như thế mà mong cán bộ và đảng viên có sáng kiến thì sao mà có được!

        Chúng ta phải nhận rõ: Bất kỳ việc to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến.

        Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, trong những điều kiện rất tầm thường, rất phổ thông, rất thiết thực”. Đồng thời, theo tư tưởng của Người việc đề xuất sáng kiến kinh nghiệm trong công việc cũng là một hình thức trong phong trào thi đua yêu nước. Chính vì thế, có sáng kiến kinh nghiệm là một trong các tiêu chí cần phải có để được xét tặng các danh hiệu chiến sĩ thi đua.

        Song song với việc ban hành các văn bản cụ thể về sáng kiến kinh nghiệm thì các cấp, các ngành chú trọng gắn việc viết sáng kiến kinh nghiệm vào phong trào thi đua thông qua việc ban hành các văn bản về thi đua, khen thưởng. Qua tìm hiểu các văn bản có thể thấy sáng kiến kinh nghiệm là một tiêu chí cần phải có để đạt các danh hiệu thi đua cao của các cá nhân và tập thể.                             

        Với tầm quan trọng của vấn đề này, trong nhiều năm qua lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã chú trọng phát động phong trào nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong cơ quan, đơn vị mình; khuyến khích cán bộ, đảng viên và công nhân viên áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế, nhân rộng những kinh nghiệm hay, thiết thực trong công tác; đồng thời xem đây là yếu tố trong đánh giá thi đua hàng năm đối với mỗi cá nhân và mỗi tập thể cơ quan , đơn vị.

        Viết và trao đổi sáng kiến kinh nghiệm là một phương thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn tốt nhất của mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân viên; đồng thời, đó là một trong những hoạt động thiết thực nhất để tham gia phong trào thi đua yêu nước, là tiêu chí quan trọng để xếp loại chiến sĩ thi đua cơ sở hàng năm.

       Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua số lượng sáng kiến kinh nghiệm rất ít, chưa có sự tham gia của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm còn hạn chế chưa thể hiện rõ nét tính mới, sáng tạo trong các giải pháp đưa ra; khả năng vận dụng, hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm chưa rộng rãi. Các sáng kiến kinh nghiệm chưa bảo đảm về mặt bố cục, hình thức.

        Nguyên nhân của thực trạng trên là do hầu hết cán bộ, đảng viên và công nhân viên vẫn còn chưa hiểu biết hết về viết sáng kiến kinh nghiệm là viết những gì, viết như thế nào? Đồng thời, chưa có một văn bản hướng dẫn cụ thể trình tự, bố cục và phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm nên dẫn đến gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi viết sáng kiến kinh nghiệm. Cách viết và trình bày sáng kiến kinh nghiệm chưa khoa học, chưa có sức thuyết phục, còn thiên về lý luận (lý thuyết dài dòng) chưa có tính thực tiễn. Hơn nữa, mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân viên chỉ phụ trách một mảng công việc do vậy nếu có viết sáng kiến kinh nghiệm sẽ chỉ viết được một lần. Nhiều người còn viết một cách đối phó, hình thức. Viết chỉ để xem như có tham gia phong trào chứ chưa coi đây là một việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng công việc. Từ những nguyên nhân trên dẫn đến chất lượng của các sáng kiến kinh nghiệm chưa cao và đặc biệt việc vận dụng các sáng kiến vào công việc lại càng bị hạn chế.

        Bên cạnh đó, thực tế cho thấy nhiều cán bộ, đảng viên và công nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong công việc nhưng lại thiếu lý luận khi trình bày sáng kiến kinh nghiệm dẫn đến chưa thuyết phục được người khác. Nhiều người có kinh nghiệm hay, ý tưởng tốt nhưng do chưa biết trình bày một cách logic khoa học nên sáng kiến kinh nghiệm chưa đạt theo yêu cầu. Đa số cán bộ, đảng viên và công nhân viên khi viết sáng kiến kinh nghiệm còn lúng túng trong khâu lựa chọn đề tài, đặt tên cho đề tài còn quá khái quát hoặc chưa phù hợp với nội dung. Một số sáng kiến kinh nghiệm thiếu đầu tư về trí tuệ, về hình thức, thiếu cơ sở lý luận, nặng về liệt kê, kể lể. Thời gian đầu tư cho một sáng kiến chưa nhiều, thiếu sự quan sát, ghi chép, cập nhật cái mới khi phát hiện. Chủ yếu chỉ tập trung trong khoảng thời gian ngắn trước hạn nộp sáng kiến kinh nghiệm đã quy định ở các cấp nên chất lượng chưa đảm bảo, không thuyết phục. Một thực tế là các tiêu chí để một sáng kiến kinh nghiệm được công nhận khá cao nên dễ gây nản lòng cho cán bộ, đảng viên và công nhân viên.

       Để đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trong thời gian đến các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên trên địa bàn huyện về phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, Quyết định số 21/2014/QĐ-UBND, ngày 13/6/2014 ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành điều lệ sáng kiến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, xem đây là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại hàng năm. Đồng thời, có biện pháp phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên trên địa bàn huyện nội dung các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng sáng kiến huyện công nhận để cán bộ, đảng viên, công nhân viên nghiên cứu, tham khảo, học hỏi vận dụng vào thực tế công việc và tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Bên cạnh đó, hàng năm có báo cáo riêng đánh giá phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm trên địa bàn; trong báo cáo cần nêu cụ thể ưu, nhược điểm và nguyên nhân chưa đạt của các sáng kiến kinh nghiệm để tác giả đề tài rút kinh nghiệm và lồng ghép nội dung đánh giá này vào báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của huyện hàng năm.

        Viết sáng kiến kinh nghiệm là một việc làm hết sức cần thiết và bổ ích, nó góp phần tích cực vào việc cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác. Viết sáng kiến kinh nghiệm là một công việc mang tính khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức và thời gian nghiên cứu để đưa ra những giải pháp mới nhằm nâng cao chất lượng công việc. Việc khuyến khích cán bộ, đảng viên, công nhân viên tham gia phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm là một trong những hành động thiết thực nhất để hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước ngay từ mỗi cơ sở, địa phương; là hành động đáp lại lời kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng; đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Đảng bộ huyện đã đề ra. Và trên hết, đó là chúng ta đang thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”./.


Các tin khác