Bắc Bình: Kết quả phát triển đảng trong học sinh

Công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng. Việc phát triển đảng trong học sinh, sinh viên càng quan trọng bởi đó là những nhân tố ưu tú trong tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - tổ chức kế cận của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

        Để việc phát triển đảng trong học sinh đạt hiệu quả, ngay sau khi tiếp thu tinh thần Kế hoạch số 01-KHLT/BTCTU-ĐTN của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn “về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên”, Ban Thường vụ Huyện ủy đă chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy và Ban Thường vụ Huyện Đoàn xây dựng Kế hoạch Liên tịch số 01-KHLT/BTCHU-ĐTN, ngày 13/01/2011 “về phát triển đảng viên trong học sinh” và chỉ đạo hai chi bộ Trường Trung học phổ thông triển khai quán triệt cho cán bộ đảng viên và đoàn viên là học sinh trong đơn vị; xây dựng kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm t́nh h́nh của từng đơn vị. Qua đó, cấp ủy cơ sở 02 Trường Trung học phổ thông nắm vững phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện và nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên trong lực lượng học sinh; lựa chọn, phân loại quần chúng đối tượng đảng, số quần chúng đoàn viên ưu tú trong học sinh, có lịch sử chính trị gia đ́nh và bản thân rơ ràng, cơ bản để tập trung xây dựng hồ sơ trước, phân công đảng viên theo dơi, giúp đỡ; đồng thời, thường xuyên kiểm tra đôn đốc những đảng viên được phân công, định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả phấn đấu rèn luyện của đối tượng đảng trước tập thể cấp ủy, chi bộ để có định hướng chỉ đạo tiếp theo. 
        Ngoài ra, các Trường Trung học phổ thông chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể chính trị xă hội, nhất là tổ chức Đoàn TNCSHCM ở từng đơn vị; qua đó có kế hoạch tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có nhận thức về Đảng, có động cơ đúng đắn, tự nguyện phấn đấu vào Đảng. 
        Trong gần 05 năm triển khai thực hiện, kết quả trên địa bàn huyện có 16 học sinh là đoàn viên thanh niên ưu tú được xét công nhận là cảm t́nh đảng và đă cử đi dự lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng; qua đó, có 02 học sinh được kết nạp vào Đảng tại hai chi bộ Trường Trung học phổ thông.
Trong thời gian tới, để việc phát triển đảng trong học sinh đạt kết quả cao hơn, Đảng bộ huyện đă xác định một số nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện
        Một là,  Tăng cường công tác tuyên truyền cho các cấp ủy cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng học sinh, xem đây là trách nhiệm thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, mỗi đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thông qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc “Học tập và là theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát huy vai tṛ tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực để quần chúng noi theo.
        Hai là,  Các Ban xây dựng Đảng và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện với chức năng được giao có kế hoạch thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên trong học sinh. Ban Tổ chức Huyện ủy hướng dẫn giúp đỡ 02 cấp ủy chi bộ Trường Trung học phổ thông thực hiện đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện và nguyên tắc thủ tục kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.  
        Ba là, Cấp ủy 02 chi bộ Trường Trung học phổ thông xem đây là một trong các tiêu chí công nhận cơ sở đảng “Trong sạch vững mạnh” hàng năm. Nhất thiết phải đưa nội dung lănh đạo công tác kết nạp đảng viên là học sinh vào nội dung chương tŕnh cuộc họp định kỳ hàng tháng của chi bộ và có kế hoạch kiểm tra chặt chẽ công tác kết nạp đảng viên trong học sinh. Tăng cường lănh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xă hội, nhất là tổ chức Đoàn Đoàn Thanh niên ở từng đơn vị, nhằm tuyên truyền giáo dục quần chúng ưu tú là học sinh phấn đấu vào Đảng. Tiếp tục xây dựng kế hoạch kếp nạp đảng viên trong học sinh, phân công chi ủy viên và đảng viên chịu trách nhiệm giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú là học sinh nâng cao nhận thức về Đảng, có động cơ đúng đắn và tự nguyện phấn đấu vào Đảng./.

 


Các tin khác