Bắc Bình: Kết quả kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020

Nhằm đánh giá đúng thực trạng của các chi, đảng bộ cơ sở trong việc lãnh, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Vừa qua, đồng chí Nguyễn Di - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng tổ công tác của huyện đã tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Sông Lũy, Sông Bình, Phan Thanh, Hồng Thái theo Kế hoạch số 22-KH/HU và Quyết định số 253-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy. 

        Nhìn chung, các địa phương được kiểm tra thực hiện nghiêm Kế hoạch số 22-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và thông báo của Tổ; có tổ chức triển khai quán triệt trong cấp ủy, phân công xây dựng báo cáo kết quả thực hiện và gởi trước cho Tổ kiểm tra; sắp xếp, bố trí thời gian, thành phần làm việc bảo đảm theo quy định, tạo điều kiện cho Tổ kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

        Qua kiểm tra, có thể thấy các địa phương đều quan tâm xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức Mặt trận - đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. Tổ chức các lớp học tập quán triệt cho các đối tượng cán bộ, đảng viên, công nhân viên cấp xã, các chức danh chủ chốt ở thôn và đảng viên là giáo viên các trường học với tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt từ 90% trở lên. Ngoài ra, việc triển khai quán triệt đến đoàn viên, hội viên được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức như: qua các buổi sinh hoạt của tổ chức, các buổi tiếp xúc cử tri, hệ thống loa truyền thanh của xã. Qua học tập cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp, đặc biệt tin tưởng vào sự phát triển của huyện nhà mà nghị quyết đã đề ra; qua đó nhận thức đúng đắn tình hình, nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm trên từng cương vị công tác và luôn đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.   

        Bên cạnh đó, việc xây dựng văn bản cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp được cấp ủy các địa phương quan tâm thực hiện: xây dựng chương trình hành động, nghị quyết chuyên đề, kế hoạch…; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện nghị quyết. Ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, chương trình làm việc toàn khóa, chương trình kiểm tra giám sát, nghị quyết năm 2016 của địa phương. Công tác kiểm tra giám sát cũng được chú trọng thông qua việc xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra việc triển khai quán triệt, học tập và thực hiện nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng ủy đối với các chi bộ trực thuộc. Ngoài ra, Đảng ủy xã lồng ghép nội dung kiểm tra việc triển khai quán triệt, học tập và thực hiện nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 vào chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy hoặc phân công đảng ủy viên trực tiếp kiểm tra địa bàn phụ trách.

        Tuy nhiên, việc triển khai quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đến đoàn viên, hội viên chưa được quan tâm đúng mức; tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia thấp, chưa sâu rộng; hình thức chưa đa dạng, phong phú; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp nội dung còn dàn trải, chưa trọng tâm; các tổ chức chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chưa kịp thời xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng cùng cấp; một số cấp ủy chưa quan tâm kiểm tra, giám sát việc triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết đại hội đảng các cấp đối với các chi bộ trực thuộc, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể.

        Để việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đi vào thực chất và đạt hiệu quả hơn trong thời gian đến, Đảng ủy các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm:

        Một là, Khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; trong đó, đối với cấp huyện căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để xây dựng nội dung trọng tâm, ngắn gọn, đối với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch thực hiện trong 05 năm, nêu rõ nội dung thực hiện của từng năm.

        Hai là, chỉ đạo các tổ chức chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng cùng cấp bảo đảm nội dung, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ của từng tổ chức.

        Ba là, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII; trong đó, tăng cường chỉ đạo Mặt trận, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả đến từng đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng các hình thức phù hợp.

        Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai học tập, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng của các tổ chức trực thuộc./.


Các tin khác