SÔI NỔI PHONG TRÀO THỂ DỤC THỂ THAO QUẦN CHÚNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC BÌNH

Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng ở huyện Bắc Bình có bước tiến đáng kể, thu hút người dân các lứa tuổi tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần, tăng tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

      Dạo quanh khu vực trung tâm huyện vào sáng sớm và mỗi buổi chiều, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân ở đủ mọi lứa tuổi đang say mê tập luyện các môn thể thao như: Đạp xe, đi bộ, tập aerobic, yoga, thể dục dưỡng sinh, bóng rổ, cầu lông, bóng đá,… tại sân vận động huyện, công viên, phòng tập và trên các tuyến đường,... Ông Phan Ngọc Phú, khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, chia sẻ: Hàng ngày, sau khi đi làm về cứ khoảng 5 giờ chiều, tôi lại tập trung ở sân vận động tham gia đá banh; không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp tôi lấy lại tinh thần, quên đi những đi mệt mỏi, căng thẳng sau một ngày bận rộn với công việc. Nhất là có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, mở rộng mối quan hệ với anh em, bạn bè.

      Luyện tập TDTT đã dần trở thành thói quen và thú vui của người dân. Ðối tượng tham gia tập luyện đa dạng, không chỉ là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên mà còn thu hút đông đảo người cao tuổi, thanh thiếu niên và nhân dân hưởng ứng tham gia. Mỗi người chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện và thư giãn sau một ngày học tập và làm việc. Trên địa bàn huyện, tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt 34% (kế hoạch huyện đề ra 30-35%); tỷ lệ hộ gia đình thể thao đạt 27% (kế hoạch huyện đề ra 27%). Cùng với việc gia tăng số lượng người tham gia tập luyện, cơ sở vật chất TDTT đã có sự phát triển, nhiều công trình TDTT từ huyện đến cơ sở đã được quan tâm đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Toàn huyện hiện có 9 xã: Hải Ninh, Hồng Thái, Phan Rí Thành, Phan Thanh, Phan Hòa, Hòa Thắng, Sông Lũy, Bình An, Phan Hiệp đã xây xong Nhà văn hóa thể thao xã theo tiêu chí số 06 của chương trình xây dựng nông thôn mới; xây dựng sân vận động; nhà thi đấu; Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện. Ngoài ra, huyện đã vận động các cá nhân xây dựng được 09 sân bóng đá mini, 5 phòng tập thể hình.

       Đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, phong trào “Rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” được mọi tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng như: phong trào tập dưỡng sinh, đi bộ, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá được phát triển mạnh ở các xã Phan Rí Thành, Hải Ninh, thị trấn Chợ Lầu, Lương Sơn. Hàng năm các xã, thị trấn đều tập trung xây dựng kế hoạch tham gia các giải thể thao do huyện tổ chức, đồng thời tổ chức các giải thể thao nhân dịp lễ, tết như: Tết Katê của người Chăm Balamôn xã Phan Hiệp, tế thành hoàng làng tại thị trấn Chợ Lầu tổ chức nhiều hoạt động TDTT (nhảy bao bố, kéo co,...) tạo điều kiện cho nhân dân được vui chơi, giao lưu, rèn luyện sức khỏe. Nhân dịp ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) hàng năm, 72 thôn-khu phố trên địa bàn huyện đều tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian để phục vụ ngày hội. Đặc biệt, nhân dịp Đản sinh Phật Bà Quan âm hàng năm, xã Hải Ninh tổ chức các môn thể thao và giải bóng rổ mở rộng (mời các đội trong và ngoài tỉnh về tham dự) được đông đảo nhân dân trong xã cổ vũ và hỗ trợ giải thưởng.

      Bên cạnh đó, phong trào TDTT quần chúng còn gắn với các giải thi đấu thể thao trong các lực lượng vũ trang, đoàn thể, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp,… như: giải bóng đá nông dân (11 người); giải thể thao phụ nữ; giải thể thao đầu xuân hàng năm; hội thao công nhân viên chức lao động (02 năm/lần); giải bóng đá mini; bóng chuyền, chạy việt dã, hội trại thanh niên do Huyện đoàn tổ chức;... Ngoài ra Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện còn phối hợp tổ chức các hoạt động với mục đích đưa văn hóa thể thao về cơ sở để phục vụ đồng bào địa phương, như: thể thao luân phiên 4 xã miền núi (gồm các môn: gùi nước, đi cà khoeo, bóng chuyền); thể thao vùng sâu có 9 thôn tham dự (gồm các môn bóng chuyền, đẩy gậy, đi cà khoeo); giải bơi vượt hồ, chạy trượt đồi cát; thể thao vùng kháng chiến Khu lê; Giải Bóng chuyền nam Đại hội TDTT huyện Bắc Bình; Giải bóng đá mini nữ các xã nông thôn mới;... Nhìn chung, số lượng vận động viên tham gia các giải ngày càng nhiều và chất lượng tổ chức ngày càng cao hơn.

      Trên cơ sở các hoạt động TDTT, người dân tập luyện, huyện đã tổ chức các nhóm, câu lạc bộ như: các đội lân sư rồng, nhóm tập bóng rổ, cầu lông, khiêu vũ, Yoga và Hội Dưỡng sinh của người cao tuổi,... Một số địa phương cũng lập được câu lạc bộ: câu lạc bộ bóng đá (xã Phan Rí Thành), bóng rổ (Hải Ninh),… Các câu lạc bộ đều thành lập Ban Chủ nhiệm để thuận tiện trong hoạt động. Đồng thời, thường xuyên tổ chức giao lưu thể dục, thể thao giữa địa phương với các đơn vị bạn.

      Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia luyện tập TDTT, phong trào TDTT tại huyện Bắc Bình đã có sức lan tỏa rộng khắp. Phong trào đã trở thành sợi dây kết nối cộng đồng, tăng tinh thần đoàn kết, cùng hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức giải thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích thành lập thêm câu lạc bộ TDTT để giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.


Các tin khác