TRƯỜNG TIỂU HỌC LÊ VĂN TÁM ĐIỂM SÁNG TRONG PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC XANH - SẠCH - ĐẸP

Thành lập và phát triển chỉ hơn 05 năm, nhưng Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã đạt được những thành công đáng tự hào. Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, nhà trường luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

        Trong một lần đi công tác tại trường Tiểu học Lê Văn Tám, xã Bình An, huyện Bắc Bình, cảm nhận đầu tiên của tôi khi bước vào khuôn viên trường là không gian trong lành, khang trang, sạch, đẹp và thân thiện. Từ cổng trường, sân trường, đến Khu hiệu bộ, khu nhà lớp học, hành lang… nơi đâu cũng toát nên không khí tươi mới trong sắc màu của cây xanh, cờ, hoa, khẩu hiệu về xây dựng cảnh quan sư phạm.

        Thành lập năm 2014, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã thấy được tầm quan trọng của việc chỉnh trang cảnh quan, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Ban Giám hiệu nhà trường tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, nhất là các bậc phụ huynh, các thầy cô, và các em học sinh ủng hộ các loại cây trồng bóng mát, cây cảnh, cùng nhiều loại hoa... cho trường. Nhờ vậy, đến nay, ¼ diện tích toàn trường đã xây dựng vườn hoa, cây xanh quy hoạch hợp lý, khoa học và được đánh giá cao.

        Trước khuôn viên (khu vui chơi), được nhà trường xây dựng bồn hoa, trồng các loại hoa, cây xanh,...; cây cảnh như: hoa giấy, dâm bụt, mẫu đơn, hoa ngũ sắc; cây đường viền: mắt ngọc, mai chiếu thủy, cây lá màu, ... và  sử dụng hoàn toàn hệ thống tưới tiêu ống xoay tự động. Bên cạnh đó, nhà trường còn đặt các ghế đá, bàn cờ vua tại sân trường và trang trí nhiều trò chơi dân gian bằng nhiều màu sắc sặc sỡ; quy hoạch khu vực cổng trường, tường rào được sơn sửa, hướng tới vẽ tranh bích họa cổ động, bản đồ Việt Nam và bản đồ huyện nhà tạo cảnh quan thân thiện với môi trường và hiểu thêm về lịch sử địa phương.

        Không chỉ vậy, nhà trường còn xây dựng khu vườn cây xanh do các thầy cô, các em học sinh tự trồng, chăm sóc với nhiều loại hoa cây cảnh như vườn hoa Đoàn - Đội, vườn rau của em và vườn cây thuốc Nam. Ngoài việc góp phần tạo cảnh quan môi trường trong lành, trường còn đều cấm bảng từng khu vực và gắn tên từng loại cây để học sinh dẽ nhận biết. Trường cũng thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường tới các em học sinh thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa, các buổi tổng vệ sinh môi trường vào dịp cuối tuần… Hiện nay, toàn bộ khuôn viên trường, nhà làm việc, lớp học luôn đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Thùng đựng rác có nắp đậy được đặt ở vị trí hợp lý, đảm bảo mỹ quan. Rác được thu gom và phân loại hàng ngày.

        Với việc đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp đã góp phần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường sư phạm cho cán bộ, giáo viên, học sinh vì sức khỏe cộng đồng. Nếu có dịp ghé qua Trường Tiểu học Lê Văn Tám dễ dàng bắt gặp hình ảnh một ngôi trường khang trang, nổi bật với các sắc màu của các loài hoa, cây cảnh, cây xanh, các khẩu hiệu về bảo vệ môi trường sống được bố trí hài hòa hiện, bắt mắt,… Các em học sinh thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường, nhất là xưng hô lễ phép, thực hiện xếp thành hàng dọc khi tan học…

        Thầy Nguyễn Văn Doãn Huy - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “Trong thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng công tác chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường, tạo khuôn viên, cảnh quan sạch đẹp. Đặc biệt, hòa cùng với không khí chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Bình lần thứ XII và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, cán bộ, thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám càng tích cực, sôi nổi hơn nữa. Ban giám hiệu nhà trường đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho cán bộ giáo viên, cũng như học sinh ý thức hơn, củng cố, duy trì thường xuyên những thành tựu, kết quả đã đạt được trong việc chăm sóc hệ thống bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên nhà trường để không bị lạc hậu, xuống cấp mà phải được nâng cấp, chỉnh trang hơn. Hiện nay, nhà trường đã chỉnh trang, nâng cấp thêm 1 số hạng mục. Chắc chắn rằng, trong thời gian tới, tất cả cán bộ quản lý, cũng như toàn thể giáo viên và học sinh của nhà trường sẽ nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục để đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường luôn xanh, sạch, đẹp”.

       Gắn với việc xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, xanh - sạch - đẹp, trường còn thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ để trường học ngày càng hoàn thiện như: làm đường đi vào trường học 78 triệu đồng; mua áo khoác cho học sinh trị giá 20 triệu đồng; tặng nhiều suất quà và tặng thể bảo hiểm cho các em học có hoàn cảnh khó khăn,...

        Từ phong trào đã tạo không khí phấn khởi, thi đua hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục nhà trường đã đề ra. Hiện, Trường Tiểu học Lê Văn Tám có 11 lớp với gần 235 học sinh. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Năm học 2020 - 2021, trường vinh dự đón nhận bằng đạt chuẩn Quốc gia mức độ I.

       Trong điều kiện trường thuộc vùng khó khăn, điều kiện đất đai, thời tiết không thuận lợi, nhưng với những cố gắng, nỗ lực xây dựng trường học xanh, sạch đẹp, trường Tiểu học Lê Văn Tám xứng đáng là điểm sáng trong phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp. Nhân dịp 130 năm Ngày sinh của Bác, trường được Bí thư Huyện ủy khen tặng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2018 - 2020./.


Các tin khác