XÂY DỰNG GIA ĐÌNH TRONG THỜI KỲ MỚI TẠI HUYỆN BẮC BÌNH

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình. Chính vì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội mà phải chú ý đến hạt nhân cho tốt”. Trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng cũng nêu rõ: “Xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong mỗi gia đình, góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, đạo đức, lối sống. Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Điều đó cho thấy trong giai đoạn nào thì gia đình cũng có vị trí, vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội; đặc biệt, trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước ngày nay.

        Xây dựng gia đình gắn với các phong trào

       Trong những năm qua, công tác gia đình được gắn kết các hoạt động với nhiệm vụ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa bàn dân cư. Hàng năm tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” tăng; năm 2005, toàn huyện có 18.501/24.950 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 74,15%; năm 2019 có 29.073/32.555 hộ đạt gia đình văn hóa, tỷ lệ 89,30%; đồng thời, có gần 3.000 tập thể là chi, tổ hội và gần 7.000 hộ gia đình tiêu biểu được biểu dương. Bên cạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa bàn dân cư, huyện Bắc Bình còn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư đoàn kết thực hiện gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”; Hội Liên hiệp phụ nữ huyện còn lồng ghép công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; kết quả có 17.980/22.048 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí, đạt tỷ lệ 81,5% (chỉ tiêu 70%). Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một số hộ gia đình có những việc làm thiết thực như hiến đất để làm đường giao thông theo mô hình xây dựng nông thôn mới.

        Gia đình không chỉ là “tế bào” tự nhiên mà còn là một đơn vị kinh tế của xã hội. Xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình đã giúp cho hàng triệu gia đình thoát nghèo và nâng cao mức sống. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững đã vận động và hỗ trợ các hộ gia đình nông dân tham gia vào các mô hình kinh tế hộ như chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi tôm ở Phan Rí Thành, trồng sen lấy hạt Phan Hòa, Hải Ninh, Bình An… đã tạo thu nhập bình quân hàng năm từ 400-500 triệu…; xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả như các loại hình trang trại, gia trại, toàn huyện đã phát triển được 163 trang trại, gia trại với diện tích 1.100,57 ha, giải quyết việc làm hàng năm trên 766 lao động. Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện còn phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Agribank chi nhánh Lương Sơn, Bắc Bình hỗ trợ vay vốn cho gần 333 tỷ đồng/9.356 tổ viên. Huy động vốn nhàn rỗi trong hội viên thành lập 641 tổ tiết kiệm/9.615 thành viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bền vững trong đó có hơn 1.500 phụ nữ làm chủ hộ nghèo được Hội giúp và 412 hộ phụ nữ nghèo được giúp thoát nghèo.

          Nâng cao vai trò người phụ nữ trong gia đình

         Trong mỗi gia đình, người mẹ là chỗ dựa, là hạt nhân tâm lý chủ đạo, nguồn lửa sưởi ấm yêu thương trong gia đình, nguồn tình cảm vô tận cho các con, góp phần xây dựng nền tảng gia đình, giúp hình thành nhân cách cho trẻ em. Chính vì vậy, bên cạnh các đối tượng khác trong gia đình, tại huyện Bắc Bình, các địa phương, đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người phụ nữ. Để có cơ sở cho phụ nữ và trẻ em đến nhờ giúp đỡ khi bị bạo hành gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ xây dựng nhiều mô hình tại các xã, thị trấn: “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” can thiệp, phòng chống bạo lực gia đình; mô hình Câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững và Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, tổ phụ nữ phòng chống bạo lực gia đình. Hiện nay, toàn huyện có 18/18 xã, thị trấn có 21 câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững có 434 chị tham gia và 65 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, trong đó có 27 tập thể, 52 cá nhân. Cùng với các mô hình của Hội Liên hiệp phụ nữ, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện mô hình “Nhà tạm lánh”, 18/18 xã, thị trấn thực hiện chọn văn phòng công an xã, Trạm y tế xã,… là nơi để các chị em phụ nữ bị bao hành gia đình đến tạm trú để chờ được hỗ trợ, giúp đỡ; xây dựng mô hình “Bình đẳng giới” tại xã điểm là xã Phan Hiệp. Bên cạnh đó, vận động mạnh thường quân tặng 62 mái nhà ấm tình thương và sữa chữa 6 căn nhà trị giá 1 tỷ 547 triệu đồng cho 68 chị và tặng 9 sổ tiết kiệm cho mẹ Việt nam anh hùng với số tiền 17 triệu đồng.

        Giải quyết tốt các vấn đề của gia đình, là giải quyết tốt các vấn đề xã hội, là cơ sở, điều kiện để mỗi gia đình - một tế bào bền vững và cũng là "tổ ấm" thật sự của mỗi thành viên và là môi trường chắc chắn tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước để có được những đóng góp, nỗ lực cao nhất cho mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"./.


Các tin khác