Kết quả 10 năm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội chữ thập đỏ trên địa bàn huyện

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là một tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng với vai trò vận động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia các phong trào tương thân, tương ái, hoạt động nhân đạo phát triển, nâng cao tình nhân ái, phục vụ đời sống, sức khoẻ nhân dân trong đó ưu tiên những người khó khăn nhất. Tính đến nay, toàn huyện có 18 Hội cơ sở xã, thị trấn; 03 chi Hội trường học (02 Trường THPT và 01 trường Nội trú huyện) và có 121 chi hội thôn, khu phố và trường học với 2.184 hội viên

        Nhận thức rõ điều đó, trong 10 năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo công tác của Hội thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.         Qua quán triệt, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể hóa triển khai thực hiện đã nâng cao được nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về hoạt động Chữ thập đỏ, về ý nghĩa quan trọng của công tác nhân đạo, từ thiện, xem đây là một nội dung quan trọng trong công tác dân vận của Đảng và là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương; từ đó, tạo được sự đồng thuận thống nhất cao trong việc tổ chức thực hiện.

        Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước nhằm thể chế hóa việc thực hiện các chủ trương,  chính sách, quan điểm của Đảng đối với hoạt động nhân đạo và các phong trào chữ thập đỏ, các cấp chính quyền còn tạo mọi điều kiện thuận lợi về kinh phí cơ sở vật chất, điều kiện làm việc để Hội hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu. Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Hội Chữ thập đỏ huyện, bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, có năng lực vận động, tuyên truyền, huy động được các nguồn lực đóng góp trong và ngoài huyện cũng như các nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân ngoài nước. Hội đã tự tạo nguồn quỹ chi cứu giúp kịp thời cho các đối tượng gặp khó khăn, có 15/21 cơ sở Hội xây dựng được nguồn quỹ với tổng số tiền quỹ trên 401 triệu đồng. Trong công tác thực hiện chính sách an sinh xã hội, Hội Chữ thập đỏ đóng vai trò nòng cốt, đi đầu trong phong trào, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đã tổ chức được nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng, Nhà nước. Kết quả trong 10 năm tổng giá trị chi cứu trợ là: 33.810.061.000đ, trong đó nguồn Trung ương, tỉnh Hội hỗ trợ: 374.00.000đ, còn lại là nguồn vận động tại chổ: 33.436.061.000đ, số vật chất trên đã chi giúp đỡ cho trên 185.534 hộ gặp khó khăn trong huyện. Tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho trên 39.832 lượt người, tổ chức sơ cấp cứu kịp thời cho 829 ca, trị giá: 5.799.140.000đ. Xây dựng, sửa chữa 23 nhà tình thương; trợ cấp gạo thường xuyên hàng tháng cho 1.776 lượt đối tượng đặc biệt khó khăn; cấp 427 học bổng và cấp 102 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo; cấp 191 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; xây mới 10 giếng nước công cộng; dạy nghề cho 99 người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức mai táng 105 người quá cố có hoàn cảnh khó khăn; 91.443 xuất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực với tổng giá trị các hoạt động nhân đạo trên 6.736.192.000đ. Nổi bật trong các hoạt động của các cấp Hội là hoạt động Hiến máu nhân đạo được duy trì ổn định cho đến nay, đã chủ động phối hợp Đoàn Thanh niên huyện vận động hiến được 3.147 đơn vị máu (250ml/ đơn vị) cứu chữa kịp thời cho các bệnh nhân cấp cứu cần máu. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ và Ban Thường vụ huyện Đoàn còn xây dựng Đội ngân hàng máu sống, máu hiếm, gồm 25 thanh niên đã kịp thời đáp ứng một phần nhu cầu máu cứu người. Với những kết quả trên trong 10 năm đã có 21 tập thể Hội cơ sở và 22 cá nhân đạt danh hiệu Lao động xuất sắc được tỉnh Hội và Trung ương Hội tặng bằng khen; 10 năm liền huyện Hội được đã tỉnh Hội và Trung ương Hội tặng bằng khen Tập thể lao động xuất sắc.

        Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện luôn xem công tác chữ thập đỏ, cứu trợ nhân đạo thực hiện an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần được giải quyết sớm nên thường xuyên theo dõi, đôn đốc nhắc nhở huyện Hội phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn, Mặt trận, các đoàn thể tổ chức thực hiện đảm bảo đúng Luật hoạt động Chữ thập đỏ. Ngoài ra, định kỳ hàng năm, Thường trực Huyện ủy tổ chức họp giao ban công tác hội quần chúng nhằm nắm tình hình hoạt động các hội trong đó có Hội Chữ thập đỏ để chỉ đạo hoạt động và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của hội; kiểm tra công tác quản lý của nhà nước, chỉ đạo chính quyền tạo điều kiện thuận lợi về chế độ, chính sách để Hội đảm bảo hoạt động, đưa công tác Hội ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tình trạng một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa thật quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để phát huy tốt vai trò của Hội Chữ thập đỏ theo chức trách, nhiệm vụ được giao; quản lý Nhà nước đối với hoạt động nhân đạo còn nhiều mặt hạn chế, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể, cơ quan đơn vị có lúc, có việc chưa thật sự đồng bộ; chất lượng tổ chức và hoạt động của Hội ở một số cơ sở còn thấp; chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác này, nhất là ở cơ sở còn nhiều bất cập; cuộc vận động “mỗi tổ chức, mỗi các nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” chưa thật sự rộng khắp, chưa đi vào chiều sâu./.


Các tin khác