MÔ HÌNH KHUYẾN HỌC – KHUYẾN TÀI CỦA TỘC HỌ PÔ HÀO THÔN BÌNH MINH - XÃ PHAN HÒA

Thời gian qua, phong trào khuyến học phát triển khá toàn diện và đã có nhiều dòng họ khuyến học tiêu biểu. Trong đó, Tộc họ Pô Hào ở xã Phan Hòa là một dòng họ văn hóa điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, xây dựng nếp sống văn hóa và bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

        Với hơn 45 hộ gia đình và gần 250 nhân khẩu, Tộc họ Pô Hào ở thôn Bình Minh, xã Phan Hòa đang nỗ lực phát huy truyền thống hiếu học, luôn đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương. Dòng tộc có nhiều thành viên là đảng viên, công nhân viên chức có nghề nghiệp và chức vụ khác nhau như: Bí thư xã, Bác sỹ, điều dưỡng, giáo viên, công an, kỹ sư, sỹ quan,.... và hơn 10 cháu đang theo học một số trường Cao đẳng – Đại học trong tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh.

         Mô hình “khuyến học, khuyến tài” của dòng họ Pô Hào là “mô hình kêu gọi, vận động các thành viên trong dòng tộc đóng góp quỹ, hỗ trợ kinh phí học tập cho gia đình hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có con em đi học, đồng thời khen thưởng, tuyên dương các cháu có thành tích suất xắc trong học tập nhằm kích lệ, động viên tinh thần học tập cho các cháu trong dòng tộc.”

        Ông Bá Quốc – Trưởng ban Quỹ tộc họ Pô Hào cho biết “Trong những năm gần đây, đời sống các hộ trong dòng tộc có nhiều cải thiện đáng kể, nhiều gia đình quan tâm chăm lo con em ăn học; có nhiều con cháu trưởng thành và thành đạt. Tuy nhiên, trong tộc họ vẫn còn nhiều hộ còn nhiều khó khăn trong kinh tế, chưa chăm lo tốt việc hành cho con cái mặc dù các em rất hiếu học. Xuất phát từ thực tiễn trên, năm 2015 tộc họ đã xây dựng mô hình “khuyến học, khuyến tài” nhằm phát huy truyền thống hiếu học, tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia với các hộ gia đình và các cháu có hoàn cảnh khó khăn; tiếp sức, chắp cánh ước mơ cho các cháu đến trường để ngày mai lập nghiệp, tạo dựng cho mình cuộc sống tốt, hạnh phúc hơn; từ đó có cơ hội khặng định chính mình và cống hiếng cho dòng tộc và xã hội.

        Qua 04 năm kêu gọi, vận động, đến nay Quỹ đã gây dựng được trên 150 triệu đồng (trên tinh thần tự nguyện của các cá nhân trong dòng tộc).

        Hằng năm, cứ vào dịp tết Nguyên Đán của cả nước, Tộc họ Pô Hào ở thôn Bình Minh, xã Phan Hòa lại rộn ràng chuẩn bị Lễ tuyên dương và phát thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt.

        Từ năm 2015 đến nay, Tộc họ đã khen thưởng cho 75 cháu với số tiền là 13.500.000 đồng; hỗ trợ kinh phí trang trải trong học tập cho 06 gia đình cho hoàn cảnh cảnh khăn 10 triệu đồng/hộ. Trong buổi tuyên dương, khen thưởng, Tộc họ còn quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động con cháu gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở làng, xã,... đặc biệt là chủ trương vận động đưa trẻ em đến trường đúng độ tuổi, phối hợp với địa phương vận động 02 học sinh bỏ tiếp tục vào lớp, từ khi thành lập mô hình đến nay, Tộc họ không con em bỏ học vì không có tiền đóng học phí.

        Gắn với mô hình “khuyến học, khuyến tài”, Tộc họ Pô Hào còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: tổ chức đêm trung thu, văn nghệ và phát 200 phần quà cho các cháu thiếu nhi trong thôn, trị giá 10.000.000 đồng; tổ chức giải bóng đá Mini cho thanh niên Nội - Ngoại tộc trong thôn Bình Minh giao lưu nhân dịp tết Nguyên Đán. Những hoạt động trên đã tiếp thêm động lực và niềm vui cho các cháu, giúp các cháu thấy cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và có bản thân phải nỗ lực học tập giúp ích cho đời.

        Đặc biệt trong dịp tết Ramưwan, Tộc họ đã tặng 06 suất quà trị giá 6 triệu đồng tiền mặt cho 06 cụ già neo đơn; hỗ trợ 05 triệu đồng cho 05 hộ có người là thầy trang (theo đạo Bàni) trong tháng Chay tịnh; tổ chức mừng thọ cho 03 cụ trên 80 tuổi, 400.000/suất.

        Với những đóng góp trên, Tộc họ đã góp phần cùng với địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao mức chuẩn xã Nông thôn mới.

        Trong dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, ngày 15/5/2020, Tộc họ Pô Hào vinh hạnh được Huyện ủy Bắc Bình tặng Giấy khen về gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2018 -2020./.


Các tin khác