NỮ THỦ LĨNH ĐOÀN NHIỆT HUYẾT TRÊN ĐẤT PHAN THANH

Thân thiện, nhiệt tình là lời khen của bất kỳ ai khi tiếp xúc với Ức Thị Kiều - cô gái 31 tuổi, dân tộc Chăm, Bí thư Đoàn thanh niên xã Phan Thanh. Năng động, sáng tạo, trách nhiệm thực hiện có hiệu quả trong công tác đoàn, đóng góp vào sự phát triển ở địa phương.

        Thôn Cảnh Diễn (Palei Cakak), xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình nằm bên dòng sông Lũy và cánh đồng Tà Bân xanh mướt, nơi đây chị Ức Thị Kiều sinh ra và trưởng thành tại vùng đất có đậm nét văn hóa dân tộc Chăm. Chị được kết nạp vào Đoàn năm 2004, năm 2014 chị vinh dự đứng vào đội ngũ của Đảng và năm 2015 chị được bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên xã.

        Hơn 05 năm gắn bó với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã, đối với chị là khoảng thời gian đầy thử thách và phải nỗ lực không ngừng, bỡi 7 thôn của xã trải dài trên 12Km và xen kẽ với các thôn của xã Hồng Thái, địa bàn lại nhiều thành phần dân tộc, trong đó dân tộc Chăm chiếm số đông, sinh sống thuần nông, nên việc tập hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để hoạt động gặp nhiều trở ngại. Nhưng với sức trẻ, niềm đam mê được cống hiến cho quê hương, thời gian qua, bằng sự sáng tạo và nhiệt tình trong công tác, chị Kiều đã góp phần đưa hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đi vào nề nếp, đưa xã Đoàn Phan Thanh trở thành một trong những cơ sở đoàn được đoàn cấp trên đánh giá cao. Chị chủ động xây dựng kế hoạch, học tập và làm theo lời Bác dạy, đồng chí Kiều luôn tìm tòi, nghiên cứu để có nhiều chương trình, phương pháp mới áp dụng vào thực tế của địa phương. Đồng chí kiều xác định các tiêu chí sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu, sâu sát cơ sở làm nội dung đột phá trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả như: Mô hình “Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, mô hình “thanh niên xung kích tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội”, mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”, mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang, xà phòng rửa tay “ trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid19.

        Đồng chí Ức Thị Kiều, chia sẻ: “Từ khi nhận nhiệm vụ, bản thân tôi đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động hấp dẫn, sôi nổi, thiết thực, thu hút đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia. Với tinh thần cầu thị, gần gũi, bám sát tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, tôi đã tập hợp được lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, đẩy mạnh phong trào đoàn tại địa phương. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tôi tích cực vận động đoàn viên thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích trên các lĩnh vực, trong đó có việc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, đồng thời luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công tác đoàn, hội sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được các cấp lãnh đạo giao”.

        Trong công tác, đồng chí chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội: Ngày thứ bảy tình nguyện - chủ nhật xanh, Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn, Hiến máu nhân đạo…Tổ chức các hoạt động giúp nâng cao chất lượng học tập các chuyên đề: tìm hiểu, sưu tầm, thảo luận, giới thiệu các bài nói, bài viết của Bác, các lời Bác căn dặn thanh thiếu nhi, với từng ngành, từng cấp, từng đối tượng. Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi đoàn, chi hội với hình thức phù hợp, linh hoạt với điều kiện cụ thể của đoàn viên, hội viên, đội viên. Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ xã trong tham gia phong trào “Tuổi trẻ Phan Thanh chung tay xây dựng nông thôn mới”; Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2022”, đồng thời hưởng ứng “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè”, các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh”, Tết vì người nghèo, xuân tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện,... xã Đoàn và các chi đoàn trực thuộc tổ chức các buổi ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: ánh sáng nông thôn, 02 công trình tủ sách thiếu nhi cho trường TH Phan Thanh 1 và TH Phan Thanh 2 (cơ sở Ngã Hai), tủ sách Pháp luật với 45 cuộc đã thu hút hơn 1.000 lượt đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia.

        Bên cạnh đó, đồng chí Kiều tích cực huy động các nguồn lực, trong năm 2020, vận động Các Nhóm Thiện Nguyện, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh: xây dựng 01 căn nhà nhân ái cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 70 triệu đồng; hơn 1050 suất quà cho hộ nghèo, tàn tật, neo đơn, gia đình chính sách trị giá hơn 315.500.000đ; 70 triệu đồng để hội viên chữa trị bệnh hiểm nghèo; 56 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 45 triệu đồng; trên 500 suất quà và dụng cụ học tập, sách giáo khoa trị giá hơn 125 triệu đồng và 100 thẻ BHYT cho cho học sinh; 21 thẻ BHYT cho hộ gia đình khó khăn; 02 công trình khu vui chơi thiếu nhi trị giá 70 triệu đồng; 40 bộ bàn, ghế, các thiết bị hệ thống điện cho trường học tại cơ sở khó khăn và tặng quà giáo viên dạy tại vùng khó khăn trị giá hơn 70 triệu đồng.

        Nhận xét về đồng chí Ức Thị Kiều, Đồng chí Dụng Thị Mỹ Chương - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: “Đồng chí Kiều luôn năng nỗ, tận tâm với công việc, kịp thời đề xuất, tham mưu với lãnh đạo thực hiện các phong trào nhằm khơi dậy tính tự nguyện, xung kích trong đoàn viên, thanh niên, thực hiện các dự án kinh tế của thanh niên, đóng góp đắc lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc và thực sự là cầu nối giữa cấp ủy Đảng với đoàn viên thanh niên, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

        Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đồng chí Kiều nhiều năm liền đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của huyện đoàn, Tỉnh đoàn và được Bí thư Huyện ủy khen tặng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2018 - 2020 nhân dịp 130 năm Ngày sinh của Bác. Trách nhiệm, nhiệt tình trong mọi hoạt động, đồng chí Ức Thị Kiều xứng đáng là thủ lĩnh Đoàn gương mẫu làm theo lời Bác cho các bạn trẻ học tập và noi theo. Và chắc chắn rằng, với bản lĩnh của người thủ lĩnh đoàn cùng với sự đoàn kết của các ĐVTN địa bàn xã, phong trào của Đoàn thanh niên xã Phan Thanh ngày càng phát triển và vững mạnh. Hy vọng, chị sẽ tiếp tục cống hiến năng lực, sức trẻ để xây dựng hình ảnh đẹp của người đoàn viên, tô đẹp thêm truyền thống tự hào của tuổi trẻ xã Phan Thanh, đóng góp vào sự phát triển của địa phương./.


Các tin khác