Thôn Hồng Chính - xã Hòa Thắng điển hình trong xây dựng mô hình “cộng đồng học tập”

Thực hiện Kế hoạch số 493/KH-UBND, ngày 23/2/2016 của UBND tỉnh Bình Thuận về triển khai nhân rộng các mô hình học tập, những năm qua, bên cạnh việc tăng cường các mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “đơn vị học tập”; các địa phương cũng tích cực triển khai xây dựng có hiệu quả mô hình “cộng đồng học tập”, trong đó, điển hình có thôn Hồng Chính, xã Hòa thắng, huyện Bắc Bình.

thôn Hồng Chính - xã Hòa Thắng (vị trí thứ nhất, bên phải nhận bằng khen tại tỉnh)

        Là một thôn nằm ở ven biển thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, thôn Hồng Chính có 511 hộ/2.015 khẩu, được chia thành 8 tổ tự quản. Đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tinh thần hiếu học luôn được đề cao, bởi người dân nơi đây nhận thức được chỉ có học tập nâng cao trình độ dân trí thì cuộc sống mới được đổi mới và phát triển.

        Bà Ngô Thị Tâm - Trưởng thôn Hồng Chính chia sẻ: “Mỗi gia đình là tế bào của xã hội, là cơ sở học tập đầu tiên nuôi dưỡng nhân cách, trí tuệ, đạo đức của mỗi thành viên”. Chính vì vậy, thôn Hồng Chính đã đề ra phương châm xây dựng mô hình “cộng đồng học tập” dựa trên nền tảng “gia đình học tập” và “triển khai thực hiện”. Ngay từ đầu năm, Ban điều hành thôn đã tham mưu với cấp ủy chi bộ xây dựng kế hoạch chỉ tiêu đăng ký xây dựng “gia đình học tập”. Hàng năm, tổ chức hội nghị bình xét, đánh giá kết quả công nhận danh hiệu “gia đình học tập” đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, số hộ được công nhận 04 năm liền là 338/511 hộ toàn thôn, đạt tỷ lệ 66,1%. Ngoài ra, tỷ lệ trẻ em trẻ em 5 tuổi được đi học mầm non, trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 và trẻ em từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học luôn đạt 100%; tỷ lệ các em từ 15 đến 18 tuổi thi tốt nghiệp THCS là 96,5%. Số em bỏ học giữa chừng ngày càng giảm, số em học tập ra có nghề và việc làm là 430 em (đào tạo nghề dưới 3 tháng là 95 em, sơ cấp 12 em, trung cấp 110 em, cao đẳng 98 em, đại học 109 em, trên đại học 6 em). Đối với người lớn tuổi, thông qua phong trào khuyến học, khuyến tài, hàng năm có trên 400 lượt người tham gia sinh hoạt học tập như: đọc báo, xem tivi, dự buổi tư vấn, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, người đã biết phổ biến cho người chưa biết với phương châm “cần gì học nấy”, học để nâng cao kiến thức mọi mặt.

        Cùng với đó, Chi hội khuyến học thôn với 320 hội viên, hàng quý tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền cho hội viên khuyến khích tạo điều kiện cho con em có điều kiện học tập tốt nhất. Với những hoạt động tích cực và đầy tâm huyết của cán bộ và hội viên, phong trào học tập đã lan tỏa sâu rộng trong mỗi hộ gia đình, tác động đến từng người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân làm cho hộ nghèo trong thôn giảm qua từng năm (năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo 6,82% đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo còn 0,4%). Đồng thời, vận động mạnh thường quân đóng góp ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với tổng số tiền và hiện vật quy tiền là 56 triệu đồng, cấp 12 suất học bổng với số tiền 12.000.000 đồng, hỗ trợ cho học sinh nghèo khó khăn hiếu học 55 suất, trị giá 20 triệu đồng.

       Có thể thấy, qua 05 năm triển khai thực hiện mô hình đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, từ đó xuất hiện nhiều mô hình điển hình gia đình vượt khó, nuôi con học hành đến nơi đến chốn như hộ ông Mai Văn Đông có 3 con gái học giỏi và thành tài. Việc xây dựng mô hình học tập còn góp phần thúc đẩy nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương làm cho đời sống kinh tế ở cộng động ngày càng ổn định và phát triển.

        Với những kết quả ấy, vừa qua, tại hội nghị tổng kết 05 năm triển khai nhân rộng các mô hình “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “đơn vị học tập”, giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, thôn Hồng Chính được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện nhân rộng mô hình “cộng đồng học tập”, giai đoạn 2016 - 2020./.


Các tin khác