Hiệu quả từ phong trào thi đua trên địa bàn thôn, khu phố

Qua 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thôn, khu phố; các phong trào thi đua trên địa bàn huyện Bắc Bình đã được tổ chức triển khai một cách đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt nhiều địa bàn dân cư.

        Triển khai thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU, nhìn chung các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra được thực hiện có hiệu quả. Hầu hết các thôn, khu phố đều hoàn thành tỷ lệ giao quân đạt 100%, thu các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo” đạt 100%. Trong đó, nổi bật là 100% thôn, khu phố trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm. Hiện nay có 30/30 thôn của 7 xã Hồng Thái, Hải Ninh, Phan Rí Thành, Phan Hòa, Phan Hiệp, Phan Thanh và Hòa Thắng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới. Công tác giải quyết các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân được thực hiện tốt nên trong 03 năm qua, ở các thôn, khu phố không có tình trạng khiếu kiện đông người tập thể. Tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có giảm đáng kể và tỷ lệ tai nạn giao thông năm sau thấp hơn năm trước. Hầu hết các thôn, khu phố tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tương đối ổn định. Một số thôn, khu phố thực hiện tốt các mô hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như: Các thôn của xã Bình An với mô hình “Tổ quần chúng tuần tra bảo vệ an ninh Tổ quốc”; mô hình “camera an ninh” tại thôn Hồng Lâm (xã Hòa Thắng) và thôn Thanh Bình (xã Phan Thanh) đem lại hiệu quả rõ rệt, hạn chế tình trạng trộm cấp ở khu dân cư; mô hình “chức sắc tôn giáo tham gia góp phần đảm bảo an ninh trật tự” tại chùa Thanh Kiết, xã Phan Thanh; mô hình “chức sắc tôn giáo, nhân sỹ trí thức, người có uy tín trong tộc họ tham gia bảo đảm an ninh trật tự” chùa Bình Minh, Phan Hòa; mô hình “khu dân cư phòng, chống ma túy” của thôn Thái Hòa, xã Hồng Thái; dòng họ Đặng - Nguyễn thực hiện tốt an ninh trật tự, không tệ nạn xã hội thôn Bình Đức, xã Phan Hiệp;...Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, mang tính cộng đồng cao, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân, thực hiện tốt nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần. Đặc biệt là phong trào “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; số thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa ngày càng tăng, năm 2017 có 56/76 thôn, khu phố, đạt tỷ lệ 74%, năm 2020 có 58/72, thôn, khu phố, đạt tỷ lệ 81%.

        Từ những kết quả đạt trong thời gian tới để Chỉ thị 23-CT/TU đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu đúng và đầy đủ về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU. Tập trung tuyên truyền những thôn, khu phố có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện. Gắn tuyên truyền Chỉ thị 23-CT/TU với tuyên truyền các chủ trương của Tỉnh ủy và của huyện về đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của chính quyền và sự phối hợp giữa các tổ chức Mặt trận - đoàn thể các cấp nhằm phát huy mạnh mẽ phong trào thi đua, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, với mục tiêu là xây dựng thôn, khu phố văn hóa ngày càng đúng thực chất hơn, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu đạt được một cách bền vững. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên phong trào và công tác kiểm tra giám sát để kịp thời động viên phát huy những mặt tích cực, đồng thời uốn nắn sửa chữa những khuyết điểm, hạn chế để phong trào ngày càng đúng thực chất hơn./.


Các tin khác