Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên gắn với Hội nghị chủ chốt về công tác cán bộ

           Ngày 18/10/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên gắn với Hội nghị chủ chốt về công tác cán bộ do đồng chí Xà Dương Thắng - Bí thư Huyện ủy chủ trì. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Huyện ủy viên (khóa XII); Trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội huyện; Bí thư các chi, đảng bộ cơ quan, doanh nghiệp trực thuộc huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

          Qua 10 năm thực hiện công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở đã quán triệt và cụ thể hóa để triển khai thực hiện Điều lệ Đảng và các văn bản của cấp trên đảm bảo kịp thời, có hệ thống, kết quả triển khai, thực hiện đạt được khá toàn diện, góp phần tạo chuyển biến tích cực: Xây dựng, kiện toàn, sắp xếp các loại hình tổ chức cơ sở đảng được chú trọng; triển khai các quy định của trên trong cụ thể hoá và ban hành quy chế làm việc của các tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc được đảm bảo; đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy được quy hoạch và bố trí theo hướng chuẩn hoá; chất lượng sinh hoạt đảng bộ, cấp ủy, chi bộ ngày càng được nâng cao; kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên ngày càng nền nếp và chặt chẽ hơn; khen thưởng, kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; công tác giáo dục chính trị tư tưởng được chú trọng, đội ngũ đảng viên luôn có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; công tác phát triển đảng viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; hồ sơ quản lý đảng viên cơ bản đảm bảo và ngày càng khoa học hơn. 

         Những kết quả trên đã nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên; vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng ở cơ sở trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được khẳng định và phát huy khá rõ nét; các vấn đề phát sinh, bức xúc trong Nhân dân được tập trung giải quyết có trọng điểm; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn toàn huyện từng bước được nâng lên; hoạt động của cấp ủy và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở có nhiều tiến bộ, kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có chuyển biến bước đầu, tạo sức lan toả trong xã hội, củng cố niềm tin và sự đồng thuận của Nhân dân, mối quan hệ giữa Đảng và Nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết hơn.

         Tuy nhiên, việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của cấp trên đối với các  cấp ủy đảng chưa toàn diện; rà soát, bổ sung quy chế làm việc chậm, chưa chặt chẽ. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo ở một số cấp ủy cơ sở còn hạn chế; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa đổi mới, năng động. Công tác phát triển đảng viên mới còn có cấp ủy, chi bộ thiếu quyết tâm. Số đảng viên bị xóa tên, khai trừ ngày càng nhiều. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên có lúc, có nơi chưa đúng thực chất; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đồng đều, nhiều bất cập, khó khăn trong bố trí, phân công nhiệm vụ.

         Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí Bí thư Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy khẩn trương xây dựng kế hoạch để khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã chỉ ra; theo đó, rà soát, bổ sung xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc, nhằm đảm bảo tính tổ chức của cơ sở đảng, phát huy vai trò nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo toàn diện các mặt ở cơ sở. Quá trình thực hiện, cần chú trọng đến quán triệt, nghiên cứu sâu kỹ những văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của trên, để cụ thể hóa kịp thời; chỉ đạo thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, chú ý cho những địa bàn, lĩnh vực khó khăn. Thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, rút ra cho được nguyên nhân và xác định cho đúng nhiêm vụ, giải pháp để thực hiện.

          Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt về nhân sự thực hiện quy trình, giới thiệu nhân sự bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.


Các tin khác