Bắc Bình: nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Sức khỏe sinh sản là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng dân số. Xác định được tầm quan trọng ấy, những năm qua, thực hiện Kết luận số 119-KL/TW, ngày 04/1/2016 của Ban Bí thư (khóa XII) về “tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình”, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm.

      Cụ thể, các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ngày càng đồng bộ, phong phú, đa dạng và đảm bảo chất lượng hơn. Hệ thống Trạm y tế các xã, thị trấn và Trung tâm Y tế huyện đều có bộ phận thực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình. 100% Trạm y tế xã - thị trấn có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi để thực hiện dịch vụ kỹ thuật về kế hoạch hóa gia đình và thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ, từng bước đưa dịch vụ có chất lượng, thuận tiện, an toàn đến tận người dân. Bên cạnh đó, triển khai Đề án sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân ở trẻ sơ sinh; thực hiện mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân cho các đôi vợ chồng trẻ. Hệ thống các phòng khám tư nhân về sản khoa khá phong phú, cung cấp đầy đủ các dịch vụ: khám thai, khám phụ khoa, siêu âm, kế hoạch hóa gia đình.

      Công tác tuyên truyền, tư vấn giúp đỡ đối tượng lựa chọn thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp với điều kiện, sức khỏe và lứa tuổi để thực hiện kế hoạch hóa gia đình ngày càng được nâng cao. Công tác truyền thông lồng ghép, kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình dưới nhiều hình thức đã thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân dân thực hiện các biện pháp tránh thai. Từ năm 2016 - 2020, đã có 7.530 người thực hiện biện pháp tránh thai; trong đó 3.529 ca tiêm thuốc tránh thai và 4.001 ca đặt vòng; trong năm 2021 đề ra chỉ tiêu 1.250 người sử dụng biện pháp tranh thai bằng đặt vòng và tiêm thuốc. Tỷ lệ giảm sinh đạt kế hoạch đề ra (0,03%). Tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm vắc-xin uốn ván thời gian qua hầu hết đều vượt tỷ lệ trên 95% (trừ năm 2017: 94%). Trong 5 năm qua, tỷ lệ thai phụ được quản lý trên 99%; tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai ít nhất 3 lần trong 3 thời kỳ đều vượt kế hoạch đề ra (năm 2016: 95,6%, năm 2017: 96,9%, năm 2018: 98,3%, năm 2019: 97,6%, năm 2020: 96%). Tỷ lệ sản phụ được nhân viên y tế đã qua đào tạo đỡ đẻ đạt từ 98,9 - 100%. Đặc biệt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ và trẻ em đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng ngày càng giảm, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi năm 2016 là 8,12% đến năm 2021 tỷ lệ này là dưới 7% (đạt kế hoạch đề ra), tỷ lệ trẻ em chết dưới 1 tuổi cũng chiếm tỷ lệ nhỏ và giảm đều qua các năm.

      Có thể thấy việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân trên địa bàn huyện Bắc Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong thời gian đến, các cấp ủy, đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp, đề án, tích cực tuyên truyền để người dân được hưởng các dịch vụ tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng đời sống toàn xã hội./.


Các tin khác