NỮ TRƯỞNG THÔN - NHIỆT TÌNH, TRÁCH NHIỆM

Luôn nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong mọi hoạt động của thôn, nhẹ nhàng song cũng rất quyết đoán, bản lĩnh, đó là chị Lữ Nguyễn Thị Bạch Huệ, 54 tuổi - Trưởng thôn Hải Xuân - xã Hải Ninh- huyện Bắc Bình.

     Chị đã có những thành tích đáng ngưỡng mộ như: 5 năm liền nhận bằng khen của BCH Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Nhiều năm liền nhận giấy khen của UBND huyện, Chủ tịch Hội CTĐ huyện và Chủ tịch Hội nạn nhận chất độc da cam huyện; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020.

     Là cán bộ công tác ở thôn, nơi được coi là gần dân nhất, chị Huệ luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Ðó cũng chính là một trong những “bí quyết” để người cán bộ cơ sở triển khai chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những thắc mắc của người dân địa phương.

     Sau một thời gian dài giữ nhiều chức danh như văn thư, lưu trữ, thủ quỹ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, tháng nhưng dù vai trò nào, cô cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 8/2019, chị Lữ Nguyễn Thị Bạch Huệ được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Trước kia, với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, cô đã xây dựng hũ gạo tình thương tại nhà máy bà Nguyễn Thị Đáng thuộc thôn Hải Xuân và nhà máy ông Vòng Tìn Cẩm thôn Hải Thủy; Từ năm 2016- 2020, hơn 10.500kg gạo, hỗ trợ bếp ăn từ thiện tại bệnh viện ĐKKV Bắc Bình Thuận và các thực phẩm khác như dầu ăn, đường, muối,..; xây dựng đội ngân hàng máu sống phục vụ cho bệnh nhân nghèo trong toàn huyện, hằng năm đạt chỉ tiêu cấp trên giao; vận động “mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động nuôi dưỡng bà Lý Hỷ Kín 10kg gạo/tháng; thành lập 01 đội Thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cùng tham gia với Hội Người mù của huyện giao phát tâm tre do Hội Người mù tỉnh cung cấp, thu nhập 10 triệu đồng hằng năm.; vận động phát  hơn 2 ngàn 500 suất quà trị giá 500 triệu đồng; Phối hợp với Hội người cao tuổi xã hải Ninh, xây dựng 01 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau gồm 40 hội viên. Từ 2017-2020, có chân quỹ 53 triệu đồng, hằng năm cho hội viên vay xoay vòng, giúp nhau làm kinh tế buôn bán nhỏ hoặc chăn nuôi gà, vịt,...

     Chị Huệ đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng tôi rằng phụ nữ làm công tác này phải là một “người đàn bà thép”, “thép” từ ngoại hình tới tính cách. Nếu không có sự giới thiệu của anh Phó Bí thư xã, chúng tôi không nghĩ rằng người có giọng nói nhẹ nhàng, mái tóc dài đen mượt, nụ cười thân thiện kia lại là một trưởng thôn năng động, nhiệt tình, được nhân dân tin, mến.

     Là phụ nữ mà đảm nhận công việc trưởng thôn, ban đầu chị Huệ cũng cảm thấy lo, vì dân cư trong thôn phần lớn là người dân tộc hoa, Nùng, chủ yếu làm nghề nông, nên việc tập hợp dân để hội họp và công tác vận động gặp nhiều khó khăn. Song được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực, nhiệt tình của bản thân, dần dần chị cũng quen với công việc. Trên cương vị mới, cô Huệ không chỉ chủ động, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, tôn trọng và lắng nghe nhân dân mà còn không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc.

     Trong điều kiện địa phương còn khó khăn, chị đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” giành nhiều thời gian gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai thực hiện sát đúng với tình hình, từ đó tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương tìm biện pháp tháo gỡ những vấn đề phát sinh. Những buổi tuyên truyền, thông báo rộng rãi, công khai công việc của thôn được chị Huệ thực hiện thường xuyên giúp nhân dân nắm bắt được nhiệm vụ chính trị của thôn, xóm và phát huy quyền làm dân chủ của mình. Trong thôn, đôi lúc xảy ra các vụ mâu thuẫn cá nhân, tranh chấp..., Trưởng thôn Huệ phối hợp với hệ thống chính trị thôn tổ chức hòa giải, phân tích cho bà con thấy đúng - sai, không để dẫn đến mâu thuẫn trầm trọng, gây mất đoàn kết trong thôn, xóm. Chính sự nhiệt tình đó, chị được người dân tin yêu, việc tập hợp dân ngày càng thuận lợi (hội hợp, tiếp xúc cử tri, nhân dân quan tâm,..); công tác thu các quỹ vượt chỉ tiêu; vận động nhân dân trồng cây xanh trên các tuyến đường của thôn xanh, sạch, đẹp.

     Dám nghĩ, dám làm, không nề hà ngại khó, thực hiện Nghị quyết của HĐND, UBND xã, chị cùng chính quyền thôn tích cực triển khai mọi công việc, vận động bà con trong thôn đoàn kết, đồng lòng duy trỳ các tiêu chí nông thôn mới. Vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào thâm canh, tăng năng suất cây trồng và nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác; vận động nông dân chuyển đổi giống lúa mới trên 20 mẫu (sau khi thu hoạch sẽ có công ty thu mua toàn bộ sản phẩm) hay việc mô hình nuôi cừu; Cô vận động các gia đình cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa, kỷ cương pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, củng cố tình đoàn kết, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ các việc làm thiết thực đó, việc mở rộng, nâng cấp trụ sở làm việc thôn, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, đều diễn ra thuận lợi.

     Hiện nay, thôn có 6 cammera an ninh, điện đường thắp sáng nông thôn,... an ninh trật tự, tệ nạn xã hộ tạm ổn; năm 2020 thôn giữ vững danh hiệu thôn văn hóa 8 năm liền.

     Chị quan tâm vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Trên cương vị được nhân dân tin tưởng giao phó, chị tâm niệm rằng, làm Trưởng thôn tức là bắc một chiếc cầu nối đưa chủ trường của Ðảng, chính sách của Nhà nước về với nhân dân; làm những việc có ích, có lợi cho dân mới hoàn thành tốt công việc của người cán bộ. Ðể dân hiểu, dân tin và dân làm theo thì trước hết học tập và làm theo Bác, chị vận động người dân và mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà cho người già, hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ người khó khăn đợt covid; ủng hỗ đồng bào miền Trung lũ lụt (gần 200 triệu đồng), Chị xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ, cụ thể hóa chủ trương của Ðảng thành phong trào quần chúng thì phải có đường lối, phương pháp đúng đắn.

     Bằng sự nhẹ nhàng, khéo léo và tinh thần làm việc hết mình, chị Huệ đã nhận được sự tin yêu của nhân dân. Chị Trần Thị Phương, một người dân thôn Hải Xuân thừa nhận: “Chị Huệ giỏi việc nước đảm việc nhà. Bà con hàng xóm rất quý mến”... . Ngoài thực hiện tốt công tác xã hội, chị tháo vác việc nhà, cùng với chồng phát triển kinh tế, có bé trai ngoan hiền, học giỏi, làm tròn trách nhiệm người vợ, người mẹ.

     Những việc làm hiệu quả, thiết thực của chị Huệ đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của thôn cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đề ra, phấn đấu góp phần cùng địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao mức chuẩn xã Nông thôn mới.

     Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của chị, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, chị vinh dự được Bí thư Huyện ủy tặng thư khen “điển hình phong trào dân vận khéo, giai đoạn 2016 - 2020”./.


Các tin khác