BẮC BÌNH NỖ LỰC BẢO VỆ ‘VÙNG XANH’ ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI

Với mục đích kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn huyện, huyện Bắc Bình đã thiết lập bảo vệ “vùng xanh” an toàn, vững chắc. Đây cũng là điều kiện để địa phương thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế- xã hội.

 

      Phối hợp xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” trong phòng, chống dịch Covid-19

      Sau khi UBND huyện Bắc Bình ban hành Kế hoạch 162/KH-UBND, ngày 08/9/2021 về bảo vệ “vùng xanh” an toàn dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện. Các xã, thị trấn đã triển khai nhiều giải pháp để nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” đặc biệt 02 xã Hồng Phong và Bình Tân là địa phương thí điểm của huyện. Tính tới ngày 27/9/2021, toàn huyện có 51 chốt thiết bảo vệ “vùng xanh” tại cơ sở.

      Theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”; thực hiện đúng Nội quy bảo vệ “vùng xanh”. Theo đó, “vùng xanh” ở các xã được đặt tại lối ra vào thường xuyên trên địa bàn cơ sở. Tại mỗi chốt đều niêm yết nội quy với đầy đủ các nội dung như: Yêu cầu nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, người ngoài huyện không tự ý vào khu vực, giao nhận hàng phải được phun khử khuẩn, chấp hành nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện.

      Đặc biệt, tại mỗi “vùng xanh” xã, thị trấn có ít nhất 01 Tổ phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý người chống đối, gây rối khi người dân hoặc tổ công tác ở các khu vực yêu cầu (gồm lực lượng công an, y tế, dân quân tự vệ...), có bố trí bàn giao nhận hàng, dung dịch sát khuẩn để phục vụ nhu cầu của người dân.

      Ngoài ra, mỗi “vùng xanh” thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại của thành viên Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng và thông báo rộng rãi để người dân biết và gọi khi cần. Có sự kết nối giữa lãnh đạo Uỷ ban nhân dân cấp xã với các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng, Tổ Nhân dân tự quản để bảo đảm thông suốt các hoạt động.

      Phát động rộng rãi phong trào bảo vệ vùng xanh và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm

      Với chủ trương “Mỗi xã, thị trấn là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ” huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả theo phương châm “kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào dân”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc giám sát, quản lý người cách ly tại gia đình, người đi – đến từ vùng có dịch, kiên quyết giữ vững vành đai an toàn, không để dịch Covid-19 xâm nhập và lay lan cộng đồng.

      Để công tác tuyên truyền và tiếp nhận thông tin từ người dân được kịp thời, hiệu quả, Huyện ủy đã có văn bản chỉ đạo, phân công trách nhiệm đối với cấp ủy, mặt trận, đoàn thể, Ủy ban nhân huyện đã thành lập 258 Tổ giám sát cộng đồng thuộc các thôn, khu phố và lập các nhóm Zalo từ huyện, xã đến thôn, đảm bảo mọi người dân đều được tuyên truyền, các hộ sản xuất, kinh doanh, mua bán đều được hướng dẫn, cam kết. Từ khi thực hiện cho đến nay đã tiếp nhận trên 40 tin có giá trị do người dân cung cấp. Một trong những công tác quan trọng đó là đảm bảo thực hiện dữ liệu quốc gia về dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, nhằm quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu và biến động dân cư phục vụ hiệu quả việc khai thác dữ liệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Công an huyện chủ công phối hợp lực lượng quân sự, y tế và các ngành của xã tổ chức tuần tra, kiểm tra liên tục, tập trung trên các tuyến giáp ranh, chủ động phòng ngừa, phát hiện các trường hợp đến - đi khỏi địa phương bằng phương tiện thủy qua các lối đi tự mở và giám sát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến địa bàn; phối hợp trao đổi thông tin với Công an các đơn vị giáp ranh; phát hiện 04 người công nhân từ thành phố Phan Thiết về và vượt chốt (xã Phan Rí Thành); xử lý 02 trường hợp người dân ở huyện đăng tải thông tin sai trái trên mạng xã hội.

      Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian tới , huyện tiếp tục tuyên truyền người dân phát triển các khu vực tự quản, phát động rộng rãi phong trào bảo vệ và mở rộng phạm vi vùng xanh trên địa bàn, phát huy tốt năng lực của các tổ Covid-19 cộng đồng; tăng cường hơn nữa công tác vận động người dân thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 15 của Tỉnh và huyện nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh; tiếp tục tập trung vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn.

      Những kết quả đạt được cho thấy các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Bình đã đoàn kết, nỗ lực, quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid -19, đảm bảo mục tiêu vừa bảo vệ sức khỏe Nhân dân vừa phát triển kinh tế - xã hội./.


Các tin khác