CÔNG TRÌNH HỒ CHỨA NƯỚC SÔNG LŨY – HUYỆN BẮC BÌNH BƯỚC CHUYỂN LỚN CHO NGÀNH NÔNG NGHIỆP

Xuất phát từ Trung tâm hành chính huyện Bắc Bình theo hướng xã Phan Lâm để tận mắt chứng kiến công trình hồ Sông Lũy đang tích nước. Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đi trên con đường Quốc lộ 28B lên vùng cao này, nhưng hôm nay phải thật sự ngỡ ngàng khi dừng chân trước quang cảnh của hồ. Giữa núi rừng hùng vĩ bao quanh, trên cao là mây trắng, nắng vàng in mình xuống mặt nước, thật sự không thể khiến chúng tôi rời mắt và xuýt xoa thốt lên câu “ồ quá đẹp”. Cái đẹp ấy, không đơn thuần chỉ để chiêm ngưỡng, chụp ảnh mà trên hết đây là công trình cung cấp nước tưới cho hàng chục ngàn ha đất canh tác. Đồng thời, còn là nguồn cấp nước sinh hoạt nhằm nâng cao mức sống cho người dân trong vùng, kết hợp phát điện, duy trì dòng chảy môi trường, giảm lũ hạ du và làm phong phú thêm cảnh quang du lịch của quê hương Bắc Bình.

        Được biết công trình này nằm dưới hợp lưu của các sông Ta Mai, Ma Tin và Sông Lũy khoảng 700m. Cách tuyến đập dâng thuộc dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết đã xây dựng trước đó khoảng 700 - 800m về phía thượng lưu. Dự án được khởi công vào cuối tháng 2/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. Vượt qua không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng, sau 20 tháng triển khai thi công đến cuối tháng 11/2020 đã cơ bản hoàn thành và đến 15/12/2020 bắt đầu tích nước. Việc công trình tích nước 6 tháng so với kế hoạch đã giải bài toán chống hạn cho vùng phía Bắc tỉnh Bình Thuận ngay trong mùa khô năm nay. Vậy là từ nay, trên bản đồ quy hoạch thủy lợi của tỉnh Bình Thuận, lại có thêm một công trình lớn. Hiện nay, khi đã đạt đến cao trình 126m, hồ đã tích khoảng 30 triệu m3 nước, đồng thời, hòa mạng vào hệ thống kênh mương và Hồ Cà Giây phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp.

        Dự án Hồ Sông Lũy đang tiếp tục thực hiện thi công giai đoạn 2 (cao trình 126 – 300m), khi đạt đến cao trình 300m, dự kiến tích nước đạt 99 triệu m3, khi hoàn thành sẽ phục vụ tưới thêm cho khoảng 10.000 ha lúa và 6.800 ha diện tích một số cây ăn quả. Bên cạnh đó, sẽ là cơ hội mở thêm các hệ thống kênh mương BT1, BT2 tại xã Bình Tân để phục vụ tưới gần 2.000 ha nối tiếp kênh Châu Tá 812.

        Như vậy, cùng với các công trình Hồ Cà Giây, hồ Đại Ninh, Hồ chứa nước Sông lũy đã góp phần giải quyết vấn đề thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Bình.


Các tin khác