Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bắc Bình

          Ngày 13/7/2021, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Bắc Bình ban hành Quyết định số 11 - QĐ/UBKTHU về kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Đảng ủy xã Phan Hòa, Phan Điền, Phan Lâm và Chi bộ Trường PTDT Nội trú (Mốc thời gian kiểm tra: Từ tháng 01/2020 đến 30/6/2021).

         Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy nhận thấy Đảng ủy, chi bộ có quan tâm tổ chức quán triệt khá kịp thời các văn bản của Đảng, cấp trên liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng đến cán bộ, đảng viên; đồng thời sao gởi đến các chi bộ trực thuộc để triển khai, quán triệt và cụ thể hóa để tổ chức thực hiện; theo đó xây dựng và ban hành chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2020-2025, năm 2020, 2021; nội dung kiểm tra, giám sát có căn cứ vào chương trình của Ban Thường vụ Huyện ủy và tình hình thực tế của đơn vị; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, giải quyết các vụ việc liên quan đảng viên được tiến hành cơ bản về quy trình, thủ tục quy định. Thông qua giao ban và sinh hoạt hàng tháng các chi bộ trực thuộc, sinh hoạt chi bộ, Thường trực Đảng ủy và cấp ủy chi bộ có quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, trong đó có hoạt động công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Cuối năm, Đảng ủy và chi bộ có báo cáo tổng kết gắn đánh giá công tác kiểm tra, giám sát theo quy định; việc xem xét xử lý kỷ luật đảng viên cơ bản đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc của Đảng đã góp phần nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục của tổ chức đảng và đảng viên. Hồ sơ thi hành kỷ luật Đảng cơ bản đảm bảo quy trình, thủ tục, lưu trữ theo quy định.

        Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế như: công tác tổ chức quán triệt và kiểm tra thực hiện các văn bản của trên liên quan công tác kiểm tra, giám sát đến các chi bộ trực thuộc và đảng viên chưa thường xuyên; công tác thông tin nắm bắt tình hình, chỉ đạo phối hợp xử lý còn nhiều lúng túng, chưa kịp thời; việc cụ thể hóa một số quy trình, quy định, biểu mẫu của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBKT Huyện ủy liên quan công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng để tổ chức thực hiện còn chậm. Trong xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, việc xác định đối tượng kiểm tra, giám sát chưa đúng, nội dung đề ra nhiều nhưng thực hiện còn ít, trong đó có nội dung chưa bám theo chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng ủy; về phương pháp, cách tiến hành còn lúng túng, kết quả đạt thấp; thủ tục, quy trình, hồ sơ lưu trữ chưa đảm bảo quy định.

         Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong thời gian đến, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đề nghị Đảng ủy và chi bộ tiếp tục quán triệt các văn bản của Đảng có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng để nâng cao nhận thức của chi bộ và đảng viên; ban hành một số quy trình, quy định, biểu mẫu của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy liên quan công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng để tổ chức thực hiện ở cấp mình cho phù hợp. Rà soát chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2021 để tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả; trong xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm cần xác định đúng đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát theo chương trình nhiệm kỳ đề ra của Đảng ủy, chi bộ và Ủy ban Kiểm tra phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Trong tiến hành công tác kiểm tra, giám sát cần thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định. Hàng tháng, quý trong giao ban công tác xây dựng Đảng, trong sinh hoạt chi bộ phải chỉ đạo, định hướng cụ thể về công tác kiểm tra, giám sát. Đối với UBKT Đảng ủy phải duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ của UBKT Đảng ủy và quan tâm hướng dẫn các chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm; cách thức tiến hành công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong chi bộ mình./.


Các tin khác