Triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước năm 2022

       Tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chủ doanh nghiệp, người lao động về ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN. Củng cố, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng, đoàn thể, chất lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên nhằm từng bước làm cho các đảng bộ, chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp, góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Tập trung phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên và tổ chức Đảng, các đoàn thể trong DNNKVNN đảm bảo chất lượng và số lượng đề ra.

      Đó là mục đích, yêu cầu đặt ra trong triển khai nhiệm vụ xây dựng Đảng, các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước huyện năm 2022.

       Về mục tiêu cụ thể, Ban chỉ đạo huyện Phấn đấu kết nạp 03 đảng viên. Thành lập mới ít nhất 01 tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp. Thành lập mới ít nhất 01 tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên hoặc Đoàn thanh niên. Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh: Tăng cường tuyên truyền và triển khai, thành lập ít nhất 01 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp khi có đủ điều kiện.

        Theo đó, Ban chỉ đạo đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh: Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 89-KH/HU ngày 18/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị định 98/2014/NĐ-CP, ngày 24/10/2014 của Chính phủ về quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Quy định 2132-QĐ/TU, ngày 02/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập tổ chức và quản lý tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong các loại hình doanh nghiệp và Hướng dẫn 09-HD/BTGTU, ngày 23/9/2019 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về đẩy mạnh tuyên truyền “tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”. Tổ chức khảo sát, nắm tình hình tư tưởng dư luận, những tâm tư, nguyện vọng đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng và làm tốt công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp công nhân, người lao động ưu tú trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước vào Đảng; tiếp tục thực hiện bồi dưỡng, tạo nguồn để kết nạp Đảng đối với chủ doanh nghiệp tư nhân khi đủ điều kiện. Kiện toàn củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp theo Hướng dẫn số 20-HD/BTCTU và Hướng dẫn số 21-HD/BTCTU, ngày 29/10/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở doanh nghiệp. Tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra trong việc xây dựng quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp của cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp. Thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, năng suất- chất lượng - hiệu quả trong doanh nghiệp, trong đó phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, hội viên nhằm tuyên truyền, thu hút quần chúng tham gia tích cực, đạt hiệu quả, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực giới thiệu cho tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội. Tiếp tục kiện toàn, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác, kết luận đã đề ra. Chú trọng công tác phối hợp giữa các tổ chức thành viên Ban chỉ đạo huyện trong tham mưu, gặp gỡ các doanh nghiệp, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, tuyên truyền, vận động xây dựng tổ chức đảng và đoàn thể.

       Nhìn chung, công tác lãnh, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện được quan tâm trong công tác quán triệt các chỉ thị, Quy định, Hướng dẫn các văn bản liên quan; tham mưu củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ. Ban chỉ đạo kịp thời triển khai các văn bản thực hiện; tập trung công tác phát triển đảng viên; quan tâm rà soát biến động số lượng lao động tại các doanh nghiệp nhằm hướng dẫn thành lập các tổ chức đoàn thể, và phát triển đảng viên; chỉ đạo tổ chức hội nghị người lao động đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và chủ doanh nghiệp về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước./.


Các tin khác