Bắc Bình: Tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022

       Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm. Vì vậy, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Quân khu, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh mà trực tiếp là Cơ quan Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu rộng nhiệm vụ công tác tuyển quân năm 2022 đến các ban, ngành, đoàn thể. Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã tham mưu UBND huyện và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện.

        Cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành tốt từ việc quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo đến việc tổ chức thực hiện các khâu, các bước tuyển chọn đúng quy trình, bảo đảm đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Trách nhiệm các ban ngành, đoàn thể địa phương được nâng cao nên chất lượng thực hiện Quy trình đạt nhiều mặt tiến bộ, nhất là ở khâu tạo nguồn đảng viên, sơ tuyển, xét duyệt tuyển chọn và khám tuyển sức khỏe. Công tác tổ chức tuyên truyền, giáo dục luôn được các ngành quan tâm, phối hợp chặt chẽ với nhiều nội dung phong phú. Các Thành viên trong Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy tốt chức trách nhiệm vụ bám nắm cơ sở, địa bàn được phân công để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ quyền lợi và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh để động viên gia đình và công dân an tâm phấn khởi lên đường thực hiện NVQS.

       Công tác “3 bình cử, 4 công khai” được các địa phương quan tâm và thực hiện tốt với phương châm “công khai, công bằng, dân chủ” ở các cấp. Thực hiện tốt quy trình tuyển chọn “tròn khâu” từ khâu thực hiện đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi đến khi đưa công dân về các đơn vị. Công tác tuyển quân ở các địa phương đã đi vào nền nếp, đem lại hiệu quả thiết thực.

      Công tác chính sách hậu phương quân đội luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các ban ngành, đoàn thể quan tâm, phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn của những gia đình quân nhân tại ngũ. Các địa phương cơ sở đã tổ chức họp mặt giao lưu văn nghệ, tặng quà động viên tinh thần cho các công dân trước lúc lên đường nhập ngũ.

        Phân công thành viên Hội đồng NVQS, trong đó Cơ quan Thường trực Hội đồng NVQS làm trung tâm hiệp đồng đã bám nắm cơ sở; theo dõi, quản lý chặt chẽ công dân chuẩn bị nhập ngũ để kịp thời phát hiện và giải quyết tốt những trường hợp nảy sinh nhất là những công dân dao động tư tưởng trước khi nhập ngũ.

       Công tác phối hợp chỉ đạo giữa Ban CHQS huyện, Công an huyện trong thực hiện 3 cùng luôn chặt chẽ, hiệu quả. Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự chỉ đạo, điều hành khám cơ bản tốt.

       Lễ giao, nhận quân của huyện tổ chức nhanh, gọn chất lượng được nâng lên, giảm tính hình thức đúng theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Quân khu quy định. Công tác tuyển quân năm 2022 của huyện đã hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao cả về số lượng và chất lượng, chỉ tiêu 181 công dân, đạt 100%. Trong đó, Nghĩa vụ quân sự: 145 công dân, đạt 100%. Tham gia Công an nhân dân: 36 công dân, đạt 100%.

        Tuy nhiên, Hệ thống văn bản tham mưu chưa đầy đủ, nội dung chưa trọng tâm, một số xã, thị trấn công tác phúc tra nguồn chưa chặt chẽ dẫn đến chất lượng xét duyệt còn hạn chế. Công tác bình cử, công khai có nơi làm chưa thật tốt. Công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ ở một số địa phương còn sai sót, thiếu thông tin dẫn đến chưa nắm chắc đối tượng tốt nghiệp THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học... Công tác sơ tuyển sức khỏe có xã thực hiện chưa chặt nên ảnh hưởng đến kết quả khám sức khỏe, tỷ lệ đạt sức khỏe chưa cao. Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đạt được kết quả tốt hơn, hoàn thành chỉ tiêu trên giao cả về số lượng và có chất lượng cao. Cơ quan Quân sự các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu hơn nữa giúp cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời là cơ quan trung tâm hiệp đồng với các ban, ngành liên quan làm tốt công tác đăng ký, quản lý thực lực nhất là số công dân đã tốt nghiệp, bỏ học tại các trường và đi làm ăn xa. Thực hiện đúng, đủ các bước trong quy trình tuyển chọn, bảo đảm tính chính xác, công bằng, dân chủ, công khai. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nhiều hình thức và nội dung phong phú để xây dựng ý thức trách nhiệm, ý thức xã hội của công dân trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ động xây dựng bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên, đoàn viên cho công dân đủ điều kiện trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác chính sách hậu phương quân đội từng bước thực hiện công tác xã hội hóa công tác tuyển quân về nguồn kinh phí./.


Các tin khác