Tình hình mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn Huyện Bắc Bình thời gian qua

Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình đã ban hành Chỉ thị 15-CT/HU, ngày 17/6/1997 về việc mua, đọc báo, tạp chí Đảng. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp vơi Bưu điện huyện theo dõi việc đặt mua và phát hành các loại báo, tạp chí của Đảng theo quy định. Đồng thời kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy có văn bản nhắc nhở chỉ đạo những đơn vị, địa phương thực hiện chưa nghiêm chủ trương này.

        Hằng năm, Ban thường vụ Huyện ủy vận động các đơn vị trên địa bàn huyện tài trợ Báo Bình Thuận cho các đồng chí hưu trí nguyên là trưởng, phó phòng, trung tá công an, quân đội về hưu trên địa bàn huyện. Việc phát hành báo đến người đọc được quan tâm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên phối hợp với Bưu Điện huyện kiểm tra việc phát hành báo ở các đơn vị và ở các đối tượng được nhận tài trợ. Hàng ngày, nhân viên Bưu Điện huyện phát hành báo tận nhà cho các đối tượng được tài trợ. Ban Tuyên giáo trực tiếp tiếp nhận các phản hồi từ các đồng chí hưu trí về công tác phát hành và từ đó có tham mưu kịp thời cho Thường vụ Huyện ủy chấn chỉnh nhắc nhở đối với việc phát hành chậm.

        Việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng làm tài liệu hoạt động được quan tâm triển khai. Đối với huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy phân công chuyên viên chịu trách nhiệm theo dõi công tác phát hành báo chí và cập nhật thông tin trên báo Đảng có liên quan đến tình hình trong huyện kịp thời báo cáo tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết các vấn đề báo nêu.

       Đối với các cơ sở, hiện nay hầu hết các đơn vị đều có báo Đảng nên việc sử dụng báo Đảng vào công tác địa phương được các đơn vị quan tâm thực hiện. Nhiều tổ chức, cơ sở đã tổ chức tốt việc đọc, làm theo báo chí của Đảng và định hướng dư luận, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng; vận dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

       Bên cạnh những kết quả  đã đạt được cũng còn những mặt  hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chủ trương mua và đọc báo Đảng đó là:

       Hiện nay, với sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn, đặc biệt là internet đã làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Công tác phát hành báo, tạp chí có nơi, có lúc còn chậm, làm mất đi tính thời sự, tính định hướng, tính chỉ đạo của báo Đảng. Một số địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên tổng số tổ chức cơ sở Đảng còn thấp.

       Từ những kết quả nêu trên, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung thực hiện một số nhiệm vụ để việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đi vào nề nếp:

       Một là, Tiếp tục nhận thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng về việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, tiếp tục quán triệt thực hiện chủ trương của Đảng về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vẫn là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của tổ chức đảng các cấp hiện nay. Các cấp uỷ cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và chặt chẽ nội dung này, làm cho báo, tạp chí của Đảng có sức sống trong hoạt động của các chi bộ, đảng bộ.

       Hai là,  Ban Tuyên giáo Huyện ủy cần phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện để nắm số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng; tìm các giải pháp nhằm tăng cường phát hành báo, tạp chí của Đảng rộng khắp tới các cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

       Ba là, Bưu điện huyện đối với công tác phát hành báo chí cần được mở rộng và nâng cao vai trò chức năng phát hành báo chí. Xây dựng đội ngũ nhân viên phát báo có tinh thần trách nhiệm cao, nhất là trách nhiệm việc phát báo cho các cán bộ trong diện được cấp báo tận nhà - Khắc phục tình trạng khi báo đến tay người đọc thì đã lạc hậu thông tin. 


Các tin khác