Kết quả việc thực hiện công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục và ngành Y tế trên địa bàn huyện

           Bắc Bình là huyện miền núi nằm phía Bắc của tỉnh Bình Thuận, với tổng diện tích tự nhiên 186.882,03 ha, dân số 33.428 hộ/130.876 khẩu, mật độ dân số khoảng 73 người/km; trong đó, dân số đồng bào DTTS 11.070 hộ/48.500 khẩu, chiếm 37,05% so với dân số toàn huyện. Toàn huyện có 18 xã, thị trấn (02 thị trấn và 16 xã) với 72 thôn, khu phố; có 01 Bệnh viện tuyến tỉnh, 01 Trung tâm y tế huyện, 18 Trạm y tế xã - thị trấn, 66 trường học, (trong đó: 17 Trường Mẫu giáo, mầm non, 30 Trường tiểu học, 13 Trường THCS, 02 Trường THPT và đặc biệt qua thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” hiện trên địa bàn huyện có 04 Trường TH-THCS).

           Đảng bộ huyện Bắc Bình hiện có 44 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc huyện, trong đó: có 18 đảng bộ xã, thị trấn (177 chi bộ trực thuộc), 08 đảng bộ cơ sở cơ quan (58 chi bộ trực thuộc) và 18 chi bộ cơ sở cơ quan, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp tư nhân, với tổng số đảng viên là 3.676 đảng viên. Đối với ngành Giáo dục: có 64 chi bộ trường học trực thuộc 18 đảng bộ xã- thị trấn và 6 chi bộ trực thuộc 2 đảng bộ Trường THPT, tổng số đảng viên là 1.013. Đối với ngành y tế:  có 9 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trung tâm y tế huyện và 4 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Bệnh viện ĐKKV Bắc Bình Thuận, tổng số đảng viên 161.

           Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên hiện đang công tác trong ngành giáo dục và ngành y tế: Các cấp ủy tổ chức đảng quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên tham gia đầy đủ các buổi học tập, quán triệt nghị quyết mới của Đảng các cấp. Hàng năm, Trung tâm chính trị huyện tổ chức các đợt chính trị hè cho đội ngũ cán bộ nhân viên, giáo viên, qua các đợt học tập, đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị của đảng viên và quần chúng; giúp các cấp ủy chi bộ kịp thời nắm sát hơn diễn biến, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị; kịp thời giải quyết những nguyện vọng chính đáng và ngăn chặn, chấn chỉnh những tư tưởng lệch lạc. Do làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị nên tư tưởng đội ngũ nhân viên y tế và cán bộ, nhân viên, giáo viên đều cơ bản ổn định, an tâm công tác, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân; tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

           Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo các cấp ủy Đảng kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; công tác quản lý, phân công công tác cho đảng viên đã được triển khai thực hiện nghiêm túc; ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện về công tác phát triển đảng viên mới nhiệm kỳ 2020 - 2025, chỉ thị về tăng cường lãnh đạo công tác phát triển đảng viên mới nhiệm kỳ và kế hoạch thực hiện hàng năm; trong đó có giao nhiệm vụ cho ngành y tế và ngành giáo dục; đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức toạ đàm phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục và ngành Y tế. Hàng năm qua đăng ký chỉ tiêu kết nạp Đảng của các chi, đảng bộ trực thuộc, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành thông báo giao chỉ tiêu phát triển Đảng; trên cơ sở chỉ tiêu của huyện giao, các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng trong năm. Nhìn chung, qua hàng năm các chi, đảng bộ đã thực hiện công tác phát triển đảng viên mới trong các đơn vị trường học và các đơn vị y tế đều đạt và vược chỉ tiêu được giao. Đến nay, ngành giáo dục có 1.013 đảng viên/70 chi bộ/66 trường học (trong đó có 6 chi bộ trực thuộc 2 đảng bộ THPT trực thuộc huyện, số còn lại trực thuộc đảng bộ 18 xã- thị trấn). Các đơn vị y tế có  161 đảng viên/13 chi bộ trực thuộc 2 đảng bộ Trung tâm y tế và Bệnh viện ĐKKV bắc Bình Thuận.

           Việc lãnh, chỉ đạo công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới tại các đơn vị trường học, ngành y tế: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới hàng năm được các cấp ủy cơ sở thực hiện khá tốt. Ngay từ đầu năm, các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chú trọng bồi dưỡng, tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống thông qua các hoạt động, các cuộc vận động, phong trào thi đua tạo điều kiện cho đoàn viên rèn luyện, trưởng thành, có đạo đức trong sáng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng từ đó lựa chọn, giới thiệu cho đảng xem xét kết nạp. Hàng năm, nhân dịp hè Trung tâm chính trị mở lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng dành riêng cho ngành giáo dục. Các cấp ủy cơ sở đã làm tốt công tác phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để đưa vào danh sách học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tạo điều kiện và gửi danh sách tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng; đồng thời, qua đó rà soát đưa ra khỏi danh sách những quần chúng không đủ tiêu chuẩn, ý thức phấn đấu sụt giảm.

           Việc triển khai thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới, quy trình kết nạp đảng viên mới được các cấp ủy cơ sở thực hiện chặt chẽ, đảm bảo theo quy định của Điều lệ Đảng; quan tâm việc lấy ý kiến nhận xét của các tổ chức đoàn thể, cấp ủy nơi cư trú. Đối với các chi bộ trường học và trạm y tế có chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn và 04 Đảng bộ (Bệnh viện, Trung tâm y tế và 02 trường THPT), đều được các Đảng ủy quan tâm lãnh, chỉ đạo chặt chẽ, toàn diện đúng quy trình: từ tuyên truyền, quán triệt; chỉ đạo hoạt động các đoàn thể; đánh giá động cơ phấn đấu; phát hiện, tạo nguồn và bồi dương kết nạp.  

          Tuy nhiên, Một vài cấp ủy chưa thể hiện hết vai trò trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác quán triệt, giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị đối với lực lượng quần chúng của ngành, nhằm giúp quần chúng xác định ý thức trách nhiệm của mình trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên ở một số chi bộ có lúc chưa được quan tâm toàn diện; có chi bộ chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, chưa quan tâm khảo sát đầy đủ nguồn phát triển.

           Để tiếp tục thực hiện công tác xây dựng Đảng trong ngành Giáo dục và ngành Y tế trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các văn bản của Đảng, trọng tâm là quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XIII) về tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên mới trong các trường học và trong ngành y tế. Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy cơ sở rà soát đối tượng nguồn trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, giáo dục thuộc các diện theo quy định và tổ chức các lớp bồi dưỡng để kịp thời củng cố nguồn phát triển các năm tiếp theo. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường hướng dẫn, đẩy mạnh phong trào thi đua trong đoàn viên, qua đó phát hiện nhân tố giới thiệu cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các đơn vị trường học, đơn vị y tế trong công phát triển đảng viên. Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp Trung tâm chính trị huyện thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tạo nguồn phát triển đảng viên mới./.


Các tin khác