Huyện Bắc Bình đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước 6 tháng đầu năm 2022

          Ngày 30/6/2022, Ban Chỉ đạo xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước họp dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Tấn Vinh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

         Qua báo cáo kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước 6 tháng đầu năm 2022 và nghe ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo huyện đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, công tác lãnh, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được quan tâm; Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng Kế hoạch thực hiện năm 2022, xác định các nhiệm vụ trọng tâm. Từng thành viên chủ động triển khai thực hiện, quán triệt các chỉ thị, quy định, hướng dẫn và các văn bản liên quan; tuyên truyền những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức đoàn thể; quan tâm rà soát biến động số lượng lao động tại các doanh nghiệp; chỉ đạo tổ chức hội nghị người lao động đối với các doanh nghiệp đã có tổ chức công đoàn; quan tâm hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và tình hình dịch bệnh. Thành lập Tổ kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đóng trên địa bàn huyện. Kết quả nổi bật, đã phát triển 01 Chi đoàn thanh niên với 15 đoàn viên; thực hiện kết nạp được 01 đảng viên mới và đang hoàn thiện 02 hồ sơ để xem xét kết nạp Đảng.

        Tuy nhiên, qua kết quả đạt được cho thấy, công tác phát triển các tổ chức đoàn thể khác còn hạn chế; sự quan tâm hỗ trợ đôn đốc của các thành viên Ban chỉ đạo có lúc có nơi chưa thật sự chủ động, tích cực. Công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp còn khó khăn; các tổ chức đã thành lập và thành lập mới hiệu quả hoạt động chưa cao và phát huy chưa đúng mức so với yêu cầu. Việc thực hiện chức năng giám sát, quản lý các doanh nghiệp còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về lao động chưa được quan tâm thực hiện thường xuyên.

        Nguyên nhân của những hạn chế: Đa phần doanh nghiệp trên địa bàn huyện làm ăn nhỏ lẻ, lao động thời vụ rất khó khăn trong việc thành lập tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, đảng viên. Một vài chủ doanh nghiệp thiếu hợp tác với các tổ chức thành viên Ban chỉ đạo trong việc vận động xây dựng tổ chức; chưa có chế tài xử lý đối với hành vi này. Mục đích thành lập và hoạt động của các doanh nghiệp đều vì lợi nhuận, do đó chủ doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm cũng như chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc thành lập các tổ chức này để đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nâng cao năng suất lao động.

          Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy nhấn mạnh một số phương hướng, nhiệm vụ thời gian đến:

         1- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về lao động cho người lao động tại các doanh nghiệp dưới các hình thức, qua đó nâng cao nhận thức, nắm và hiểu rõ các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; vị trí, vai trò của tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của người lao động.

         2- Định hướng nội dung sinh hoạt, thường xuyên theo dõi hoạt động đối với các tổ chức đã được thành lập trong các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò trong việc đảm bảo các quyền lợi của người lao động.

          3- Nắm chắc số lượng, tình hình, thực lực của các doanh nghiệp để xây dựng kế hoạch thực hiện, lập danh sách đề xuất những doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập các tổ chức đoàn thể.

          4- Phối hợp liên ngành tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động của các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đóng trên địa bàn huyện. Qua đó vận động doanh nghiệp thành lập các tổ chức trong trường hợp đủ điều kiện thành lập.

          5- Bám sát nội dung Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo năm 2022, bảo đảm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đã đề ra.

          6- Các đoàn thể chính trị - xã hội huyện chú trọng quan tâm đến hướng dẫn các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đã được thành lập bồi dưỡng cán bộ, hội viên ưu tú giới thiệu cho cấp ủy tạo nguồn kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể trong doanh nghiệp.

         7- Các thành viên Ban Chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, chương trình công tác của Ban Chỉ đạo đề ra và tăng cường mối quan hệ với cấp ủy cơ sở nơi được phân công phụ trách về tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp; kịp thời thông tin, báo cáo những khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong quá trình thực hiện cho Thường trực Ban chỉ đạo để tháo gỡ, giải quyết./.


Các tin khác