Bắc Bình: Hoàn thành Đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025

           Huyện Bắc Bình có 26 đảng bộ cơ sở/44 cơ sở Đảng với 235 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trong đó có 18 đảng bộ xã, thị trấn với 177 chi bộ trực thuộc và 08 đảng bộ cơ sở cơ quan với 58 chi bộ trực thuộc. Đến ngày 25/9/2022, 235/235 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở tổ chức xong Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

          Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời triển khai văn bản của tỉnh và quán triệt chặt chẽ các Chỉ thị, quy định của Trung ương ương trong công tác chỉ đạo đại hội Đảng các cấp. Theo đó, ban hành Kế hoạch, Hướng dẫn, tổ chức quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là chọn làm điểm và có văn bản rút kinh nghiệm; các Đảng ủy cơ sở và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở việc triển khai thực hiện; quan tâm chỉ đạo các phong trào thi đua thiết thực chào mừng đại hội, gắn với kỷ niệm cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9; 30 năm tái lập tỉnh, 30 năm thành lập thị trấn chợ lầu huyện Bắc Bình,…

         Quy trình, nội dung đại hội được: Thực hiện theo Hướng dẫn của Ban Thường vụ Huyện ủy (trên cơ sở Hướng dẫn số 01-HD/TW, ngày 28/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương). Theo đó, các chi bộ đều thực hiện đảm bảo theo đúng quy trình và nội dung của hướng dẫn.

          Công tác điều hành đại hội: Các chi bộ trực thuộc đều xây dựng kịch bản điều hành Đại hội và được đảng ủy cơ sở xét duyệt; Ban Thường vụ Huyện ủy chọn Chi bộ khu phố Xuân an 1 thuộc Đảng bộ thị trấn Chợ Lầu làm đại hội điểm, qua đó có công văn nhắc nhở các cơ sở chú ý một số nội dung cần chỉ đạo thực hiện; mỗi đảng bộ cơ sở đều chọn 01 chi bộ làm đại hội điểm để nhân rộng.

          Số lượng, chất lượng các ý kiến thảo luận tham gia vào văn kiện tại đại hội và việc tiếp thu các ý kiến tham luận tại đại hội được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, khách quan, thực tế, sát với tình hình, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ. Các chi bộ đều phân công tham luận trước nên có sự chuẩn bị chu đáo, các ý kiến đều tập trung giải pháp trực hiện Nghị quyết Đại hội; những ý kiến tham gia được Đoàn chủ tịch (chủ tịch Đại hội) tiếp thu đưa vào Nghị quyết.

         Việc thảo luận và thông qua các báo cáo, đề án và nghị quyết đại hội: Hầu hết đại hội các chi bộ đã dành thời gian thỏa đáng để tổ chức thảo luận báo cáo chính trị của chi bộ mình, không khí thảo luận sôi nổi, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của từng loại hình chi bộ.

          Công tác nhân sự và bầu cử tại đại hội: Danh sách nhân sự do cấp ủy cũ chuẩn bị bảo đảm số dư theo quy định. Hầu hết đại hội chi bộ không có ứng cử, đề cử thêm nhân sự cấp ủy, bí thư, phó bí thư; bầu 1 lần đủ số lượng cần bầu; không có trường hợp nhân sự dự kiến các chức danh chủ chốt không trúng cử. Nhìn chung, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy có số dư theo quy định, có số lượng và cơ cấu hợp lý; thực hiện công tác nhân sự đúng quy trình, tuân thủ nghiêm Quy chế bầu cử trong Đảng. Đã bầu chi ủy viên 640 đồng chí/ 657 số lượng biểu quyết (còn khuyết thiếu 17); Có 160/234 chi bộ bầu chi ủy, 47 chi bộ bầu bí thư, phó bí thư; 28 chi bộ bầu bí thư; có 16 chi bộ bầu thiếu chi ủy (do chưa củng cố kịp thời, cụ thể: điều chuyển hiệu trưởng, hiệu phó các trường, nhân sự một số phòng của Công an huyện, công an cấp xã). Trong 72 Bí thư chi bộ thôn, có 08 bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, khu phố.

           Nhìn chung, các cấp ủy cơ sở quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, bám sát kế hoạch triển khai, thực hiện đúng tiến độ và thời gian. Quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp ủy đã chú ý bám sát nội dung, quy trình chặt chẽ theo quy định của Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn và các kế hoạch, hướng dẫn. Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các yêu cầu, nội dung chuẩn bị và tiến hành đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy, bảo đảm phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương hình thức, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trong cán bộ và Nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

           Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên; thông qua Đại hội chi bộ, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; đảm bảo chi bộ là hạt nhân lãnh đạo toàn diện; củng cố, tăng cường hơn nữa xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị và địa phương./.


Các tin khác