Sơn nữ RắcLây đam mê tốc độ vượt khó theo đuổi ước mơ

        Vận động viên điền kinh Quốc gia Hoàng Thị Ánh Thục vinh dự là 01 trong 04 đại biểu trong 67 gương điển hình tiêu biêu toàn quốc năm 2023 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tiếp kiến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng cũng như tham dự Chương trình Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023 tại thủ đô Hà Nội.

Vận động viên điền kinh Quốc gia Hoàng Thị Ánh Thục được tiếp kiến đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

        Sơn nữ RắcLây Hoàng Thị Ánh Thục, năm nay 18 tuổi, em được nhiều người biết đến và gây ấn tượng mạnh cho người đối diện bởi vẻ ngoài khá đặc biệt, với nước da nâu khỏe mạnh, giọng nói trầm ấm. Là cô gái rắn rỏi, ít nói, sống có phần khép kín, nhưng có một nghị lực bền bỉ, vượt khó vươn lên để theo đuổi ước mơ của mình.

       Ánh Thục sinh ra và lớn lên tại thôn Tân Điền, xã Phan Điền - 01 trong 04 xã miền núi có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Bình. Phần lớn người dân nơi đây sống bằng nghề nông, quanh năm chủ yếu bám nương rãy để bươn chải cuộc sống. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng bà con nơi đây thật thà, chân chất, lạc quan, hăng say lao động sản xuất, hòa cùng với Tết Nhôbrêhê – Tết đầu lúa, đón những bông lúa đầu tiên về nhà, cùng nhau giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình, quê hương, đất nước.

         Gia đình em thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, tuổi thơ em gắn liền với nương rãy, rừng núi. Cuộc sống gia đình chật vật, khó khăn mọi bề, chủ yếu dựa vào nương rãy và làm thuê là chính nên việc lo cái ăn, cái mặc hàng ngày đã khó khăn, chưa kể đến việc con cái học hành. Ba mẹ em suốt ngày lam lũ lên nương từ sáng sớm đến tối muộn mới trở về nhà mà vẫn mãi lẩn quẩn trong cái nghèo, cái khó. Cả gia đình 5 nhân khẩu sống trong ngôi nhà tranh tre vách nứa chật hẹp, những lúc mưa to gió lớn tạc vào lại lạnh thấu xương. Bản thân là chị cả, hiểu được sự vất vả của cha, mẹ, thay vì được vui chơi như các bạn trang lứa sau giờ học em cố gắng phụ giúp mẹ chăm 2 em nhỏ và việc nhà. Sau này, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình em được nhà nước xét hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tuy có thể không được khang trang như bao nhà khác nhưng luôn ấm áp tình yêu thương của mọi thành viên trong gia đình.

        Ước mơ chớm nở nhưng chợt vụt tắt

        Năm 2015, em được theo học ở Trường Dân tộc Nội trú huyện, trong quá trình học tập, bản thân em luôn cố gắng tham gia tích cực các hoạt động do trường tổ chức; với niềm đam mê tốc độ, em đã đạt nhiều thành tích trong môn Điền kinh tại do huyện và tỉnh tổ chức.

        Đến năm 2020, mặc dù bản thân muốn tiếp tục học tập, theo đuổi đam mê trong môn Điền kinh nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ba, mẹ lớn tuổi, nên học xong lớp 9, em phải nghỉ học để theo ba mẹ lên nương rãy, làm thuê để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhìn các bạn đồng lứa được đến trường, em lại nghĩ về mơ ước của mình, nếu được tiếp tục đến trường…

         Khao khát cháy bỏng và hành trình đi đến ước mơ!

        Hàng ngày, sau giờ làm thuê, em thường tập chạy để rèn luyện sức khỏe và thỏa mãn niềm đam mê. Thấy vậy, các bác trong làng thường bảo “bé chạy nhanh thế, sao không đi thi chạy, biết đâu mai này làm vận động viên điền kinh thì sao?”. Câu nói ấy, một lần nữa chạm đến ước mơ của bản thân, mong muốn được đến trường, được tiếp tục theo đuổi đam mê, khát vọng ấy lại sáng lên niềm tin trong trái tim của mình. Và một kỳ tích mới thay đổi cuộc đời em kể từ đây.

        Qua tham gia các phong trào thể dục thể thao của địa phương, với năng khiếu sẵn có cộng với sự rèn luyện của bản thân, nên cháu đạt một số thành tích mang về cho huyện nhà và được các ban ngành chuyên môn quan tâm, động viên tham gia các cuộc thi mang tầm cao hơn.

         Nhận thấy tố chất cũng như sự đồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh gia đình, một người Thầy là huấn luyện viên đã cùng lãnh đạo địa phương động viên, hỗ trợ giúp Thục theo đuổi ước mơ của mình. Để rồi năm 2021, em được tuyển vào Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Tỉnh Bình Thuận. Tại đây, cô bé RắcLây đã viết tiếp hành trình đi đến ước mơ của mình. Năm 2022, được tuyển vào Trung tâm Huấn luyện Thể dục Thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Hạnh phúc hơn nữa khi em được tiếp tục học văn hóa, hiện đang học lớp 11.

         Ánh Thục cho hay, Bác Hồ đã dạy, phải vượt qua hoàn cảnh, số phận, vươn lên trong cuộc sống. Nhưng chính khó khăn đã rèn luyện con người em. Em nhận thức thức sâu sắc rằng, việc học tập và làm theo Bác thật giản dị từ những công việc, những cố gắng, nỗ lực hàng ngày, luôn giữ vững niềm tin, động lực dù bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, dù học tập, rèn luyện tại bất kỳ môi trường đơn vị nào, bản thân em luôn cố gắng nêu cao tinh thần kỷ luật, tinh thần đồng đội, không ngừng nỗ lực học tập, vượt khó trong quá trình rèn luyện chuyên môn cũng như trong học tập.

         Quả ngọt cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ...

         Nhờ sự giúp đỡ, dìu dắt của các thầy cô huấn luyện, em đã tham dự thi và đạt một số thành tích trong các cuộc thi điền kinh của Quốc gia và Quốc tế, và niềm tự hào nhất của em đến thời điểm này Huy chương vàng U18 Châu Á.

         Ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với thành tích đáng kể của em, năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã tặng Bằng khen về đạt thành tích xuất sắc tại giải vô địch điền kinh thiếu niên Châu Á năm 2022; Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình tặng Giấy khen và được đề xuất khen thưởng cấp tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

        Để đạt được những thành tích trên thời gian qua, ngoài sự nỗ lực và tinh thần vượt khó của bản thân, còn nhờ sự động viên từ gia đình và người thân, bạn bè, đồng nghiệp; đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện từ nhà trường, chính quyền địa phương, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Tỉnh Bình Thuận và Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; em luôn cám ơn sự giúp đỡ, dìu dắt của các thầy cô huấn luyện đã tiếp cho cháu sức mạnh trong học tập và rèn luyện chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Trong thời gian tới, bản thân sẽ không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong các kỳ thi điền kinh tiếp theo.

        Ánh thục chia sẽ: “Mặc dù thành tích đạt được chưa thật nhiều, nhưng em rất vui khi nhìn thấy ánh mắt hạnh phúc của ba, mẹ, tiếng cười vui phấn khởi của bà con trong làng, ánh mắt tự hào của thanh thiếu niên trong thôn mỗi khi cùng tập thể thao với nhau. Đối với em, đó là niềm hạnh phúc thực sự, giản dị và ấm áp khi được lan tỏa câu chuyện “không từ bỏ niềm đam mê” của mình sẽ được lan tỏa đến mọi người xung quanh./.


Các tin khác