Bắc Bình tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện

               Sáng ngày 18/4/2023, trong không khí hào hùng của Ngày giải phóng Quê hương Bắc Bình, Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày tái lập huyện (1/6/1983 - 1/6/2023).

Lễ kỷ niệm 40 năm tái lập huyện Bắc Bình

                 Tham dự buổi lễ kỷ niệm có đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, UBMT Tổ quốc tỉnh, lãnh đạo huyện kết nghĩa Chiêm Hóa - tỉnh Tuyên Quang, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh, các huyện trong tỉnh, huyện Di Linh, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) và đại biểu đại diện cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện.

                Tại buổi lễ, đồng chí Cao Sơn Dũng - Bí thư Huyện ủy Bắc Bình đọc diễn văn ôn lại truyền thống cách mạng của huyện Bắc Bình, bày tỏ sự trân trọng công lao to lớn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện qua các thời kỳ đã luôn chung sức, chung lòng bảo vệ và xây dựng huyện Bắc Bình. Theo đó, địa danh huyện Bắc Bình có trên bản đồ tỉnh Bình Thuận từ tháng 4/1951, trên cơ sở hợp nhất 3 huyện Hoà Đa, Phan Lý, Tuy Phong. Quá trình hình thành và phát triển, vùng đất Bắc Bình nhiều lần thay đổi địa danh. Thực hiện Quyết định số 204-HĐBT, ngày 30/12/1982 của Hội đồng Bộ trưởng về việc phân vạch địa giới một số huyện và thị xã thuộc tỉnh Thuận Hải,  huyện Bắc Bình được chia thành hai huyện: Tuy Phong và Bắc Bình. Huyện Bắc Bình (mới) có 15 xã. Trụ sở đóng tại xã Hải Ninh. Đến ngày 1/6/1983, sau khi hoàn chỉnh bộ máy cấp ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Bình chính thức đi vào hoạt động. Từ 15 xã lúc mới tái lập, đến nay, Bắc Bình lần lượt có thêm 3 xã Bình An, Phan Tiến, Sông Bình. Đến năm 1992, hoàn thành việc chuyển trung tâm hành chính huyện về Chợ Lầu. Xã Chợ Lầu được nâng lên thành thị trấn huyện lỵ, đến năm 2007, Lương Sơn tiếp tục trở thành thị trấn phía Nam huyện.

               Bắc Bình hiện nay có diện tích gần 190.000 ha, dân số hiện có gần 150.000 người với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống. Là địa phương có mức xuất phát điểm khá thấp với nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Bắc Bình vẫn luôn đoàn kết một lòng vượt qua những chặng đường đầy gian khó để sau 40 năm tái lập, Bắc Bình hôm nay đã thay đổi vượt bậc, chuyển mình mạnh mẽ, bức phá trên nhiều lĩnh vực.

                  40 năm đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và phát triển, phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân Bắc Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, được cấp trên ghi nhận và khen thưởng. Quê hương Bắc Bình cũng đã vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ về thăm và làm việc, trong đó có Đồng chí Nguyễn Văn Linh, cố vấn BCH Trung ương Đảng; Đồng chí Đỗ Mười, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; chủ tịch nước Trần Đức Lương, tổng bí thư BCH TW Đảng Nông Đức Mạnh,; đồng chí Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch nước , đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch nước, và nhiều đồng chí khác là lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương. Đó không chỉ là niềm vinh dự, tự hào, mà còn là nguồn cổ vũ động viên Đảng bộ và nhân dân trong huyện vững bước đi lên.

                  Đạt được những thành tựu trên, trước hết là do Đảng bộ Huyện đã vận dụng đúng và sáng tạo các nghị quyết của cấp trên phù hợp với đặc điểm của địa phương. Đồng thời với sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng; sự quản lý, điều hành của chính quyền theo hướng tập trung quyết liệt, kịp thời, nhạy bén, có hiệu quả gắn với cải cách thủ tục hành chính. Cùng với việc coi trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo, bố trí cán bộ hợp lý, thường xuyên chăm lo xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên,và đặc biệt là sự đồng thuận, hỗ trợ của người dân. Những thành tựu to lớn này còn là kết quả nỗ lực phấn đấu không ngừng qua nhiều thế hệ của cán bộ và nhân dân trong Huyện.

                 Bên cạnh những thành tựu, trong chặng đường 40 năm qua, huyện vẫn còn những yếu kém, khuyết điểm đáng quan tâm: tiềm năng, lợi thế của huyện chưa được phát huy đúng mức, nhất là trên lĩnh vực Du lịch; công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên-môi trường có lúc chưa chặt chẽ; thu nhập bình quân đầu người có tăng nhưng vẫn còn thấp so với bình quân của tỉnh, một số mặt về trật tự xã hội có lúc có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Tuy ở từng chặng đường, từng thời kỳ cách mạng, trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong tổ chức thực hiện của Đảng bộ và phong trào quần chúng của Huyện không tránh khỏi những thiếu sót, tồn tại và có lúc, có nơi, có tổ chức, cá nhân mắc phải sai lầm, khuyết điểm, trên các lĩnh vực cụ thể có mặt phát triển chưa mạnh và chưa vững chắc, song thực tế cho thấy trong 40 năm qua, mặt thành công vẫn là cơ bản, Những thành tựu đó là kết quả của quá trình cố gắng bền bỉ của nhiều thế hệ. Tất cả những điều đó cần được khẳng định, ghi nhận, nâng niu, gìn giữ và phát huy trong giai đoạn tiếp theo.

                   Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An nhấn mạnh, Bắc Bình là vùng đất có bề dày lịch sử. Những ngày mới tái lập, huyện Bắc Bình đối mặt với bộn bề khó khăn, kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục rất thiếu thốn, chưa đồng bộ; sản xuất nông nghiệp còn mang tính tự phát; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Thời tiết nắng hạn, tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất thường xuyên xảy ra cục bộ ở một số địa phương. Bên cạnh đó, đau thương, mất mát và hậu quả chiến tranh để lại còn dai dẳng, khó khắc phục, cần rất nhiều nỗ lực, cố gắng và nguồn lực mới khắc phục được. Bắc Bình những ngày đó có đủ khó, khô, khổ của tỉnh Bình Thuận. Song, với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự quyết tâm của Đảng bộ huyện Bắc Bình, bài toán về nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân từng bước được tháo gỡ.

                  Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân huyện Bắc Bình tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nỗ lực, phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mình cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp, nguồn lực nội sinh quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Toàn Đảng bộ phải phát huy tốt truyền thống anh hùng, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thực sự tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tích cực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Tập trung huy động các nguồn lực để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế một cách toàn diện. Thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, với những loại cây trồng phù hợp, có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tiếp tục chăm lo, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

                Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, phát triển kinh tế đi đôi với bảo đảm quốc phòng – an ninh; tăng cường các giải pháp củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng huyện Bắc Bình sẽ tận dụng tốt thời cơ và vận hội tiếp tục có những bước phát triển mới vượt bậc về mọi mặt và sẽ trở thành huyện phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bình Thuận.

                  Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Bình vinh dự được Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hồng Hải trao tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bình Thuận./.


Các tin khác