Hiện nay, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục của huyện là 2.543, trong đó cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên theo Luật Giáo dục 2019 là 1.210/1.527 (đạt tỷ lệ 79,2%). Công tác phát triển đảng viên mới trong các đơn vị trường học đều đạt và vược chỉ tiêu được giao. Đến nay, ngành giáo dục có 1.013 đảng viên/70 chi bộ trường học (trong đó có 6 chi bộ trực thuộc 2 đảng bộ THPT trực thuộc huyện, số còn lại trực thuộc đảng bộ 18 xã - thị trấn).
Ban Thường vụ Huyện ủy còn quan tâm công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học. Từ tháng 9/2019 đến nay, đã tổ chức Bồi dưỡng Sơ cấp lý luận chính trị cho 249 giáo viên; Bồi dưỡng Kết nạp Đảng cho 242 giáo viên; Bồi dưỡng Đảng viên mới cho 174 giáo viên;… Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ quản lý, đảng viên, giáo viên, nhân viên trường học về thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định về chuẩn mực đạo đức nhà giáo,… được thực hiện bằng nhiều hình thức: tổ chức 39 lớp trực tiếp và 72 lớp trực tuyến bồi dưỡng chính trị hè; 02 lớp triển khai Luật An mạng; 03 đợt triển khai chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho Bí thư các chi bộ trường học trên địa bàn huyện; tổ chức các ngày sinh hoạt chính trị tại cơ sở; các buổi học tập Nghị quyết tại địa phương, chi bộ,... Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn được quan tâm; triển khai tập huấn và bồi dưỡng để đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; triển khai tập huấn các hoạt động đổi mới quản lý giáo dục, phương pháp giảng dạy theo sách giáo khoa mới cho cán bộ quản lý, giáo viên. Thực hiện xây dựng và triển kế hoạch giáo dục theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, đặc biệt là trong đợt dịch Covid-19.
Ngành giáo dục - đào tạo cố gắng triển khai biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng lưu ban, bỏ học giữa chừng. Đến nay, huyện Bắc Bình duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 1. Đồng thời, để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và giải quyết những vấn đề bức xúc, khó khăn, định kỳ 6 tháng, lãnh đạo huyện làm việc với ngành giáo dục và đào tạo để kịp thời chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.
Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và đào tạo luôn được quan tâm thực hiện nhằm huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục. Hằng năm, Quỹ Khuyến học huyện tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho chương trình “Tiếp bước cho em đến trường”, học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn, khen thưởng cho học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện đạt kế hoạch tỉnh giao. Huyện huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng trường học, trang bị máy tính, bàn ghế,.. cho các trường: Năm 2020, được trao tặng hệ thống lọc nước uống sạch đạt chuẩn quốc gia cho 57 trường chính và điểm trường phụ trên địa bàn huyện với kinh phí 4 tỷ đồng; Ngân hàng Agribank đã tài trợ xây dựng trường THCS Bắc Bình 1 (xã Phan Rí Thành) với tổng mức hỗ trợ 16 tỷ đồng; bên cạnh đó việc xã hội hóa xây dựng 03 bể bơi trong đơn vị trường học, nhằm phục vụ nhu cầu học tập, với tổng vốn đầu tư 1.500 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng bếp ăn bán trú các trường mầm non; xây dựng trường mần non tư thục cho các cháu dưới 4 tuổi;… Ngoài ra, tại hầu hết các trường học, trong các năm học qua, đều thực hiện tốt công tác xã hội hóa, nhận được sự quan tâm từ các mạnh thường quân về hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho học sinh nghèo, tặng sách giáo khoa, dụng cụ học tập, xe đạp,... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh đó, phát huy tính sáng tạo trong công tác dạy và học, cán bộ, giáo viên tích cực tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh; phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm (năm học 2019 - 2020 có 90 sáng kiến được công nhận cấp huyện, trong đó, 03 sáng kiến cấp tỉnh; năm học 2020 - 2021 có 53 sáng kiến cập huyện, 02 sáng kiến cấp tỉnh); cử học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp tỉnh hằng năm đều đạt giải (năm học 2019 - 2020: 01 giải ba, 04 giải khuyến khích; năm học 2020 - 2021: 02 giải khuyến khích);…. Tổ chức hội thi Tin học trẻ cấp huyện, thành lập đội tuyển, bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, hàng năm đều đạt giải cá nhân và toàn đoàn; sáng tạo các mô hình “học cụ quốc phòng”, “Đài canh gác báo động và trạm kiểm soát không lưu” của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục trên địa bàn huyện còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Mạng lưới trường lớp đầy đủ nhưng còn nhiều trường có nhiều điểm trường lẻ; cơ sở vật chất vẫn còn thiếu so với quy định tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia; học sinh địa bàn vùng sâu, vùng xa, học sinh dân tộc thiểu số khả năng tiếp thu kiến thức bài học còn chậm, kỹ năng sử dụng và khai thác các thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập còn hạn chế nên chất lượng học tập của học sinh còn thấp so với vùng đồng bằng; tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng còn cao so với tỉ lệ bình quân chung của tỉnh; công tác mở các lớp phổ cập rất khó khăn;…
Với những hạn chế trên, trong thời gian đến, huyện Bắc Bình sẽ tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, Ủy ban nhân dân đối với công tác giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động các nguồn lực từ các tổ chức và cá nhân đề nâng cao chất lượng giáo dục của huyện. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật trường học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, từng bước hiện đại hóa. Tiếp tục phát triển giáo dục đào tạo theo hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Thực hiện tốt phát hiện, nhân rộng, tuyên truyền gương “người tốt, việc tốt”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo./.